(HNM) - Sáng 28-8, TP Hồ Chí Minh đã chính thức tổ chức khởi công tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1). Tham dự có Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các ban, ngành của trung ương và địa phương.
Đây là tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và hiện đại đầu tiên ở nước ta được xây dựng, đánh dấu bước đi dài của TP trong việc hoàn thiện dần hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Mô hình nhà ga Metro số 1. |
Bước đi tiền đề
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao). Dự án chia làm 3 gói thầu chính, với 14 nhà ga (3 ngầm và 11 trên cao). Tuyến lần lượt đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và một phần huyện Dĩ An (Bình Dương), có điểm đầu Bến Thành (quận 1) và kết thúc ở nhà ga Long Bình (quận 9).
Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 1,09 tỷ USD. Tuy nhiên, do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh và trượt giá nên tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 2,2 tỷ USD. Số vốn đầu tư bằng vốn vay ODA của JICA (Nhật Bản, chiếm 88,4%) và vốn ngân sách TP (chiếm 11,6%). Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017 và đến đầu năm 2018 sẽ chính thức khánh thành, đưa vào khai thác.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP (BQL - chủ đầu tư), sau khi đưa vào sử dụng tuyến Metro số 1 sẽ trở thành "xương sống" trong vận chuyển hành khách công cộng của TP. Việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt đô thị này sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các đô thị dọc tuyến trên địa bàn các quận 2, 9 và Thủ Đức của TP và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.
Ông Nguyễn Đô Lương, Trưởng ban Quản lý cho biết, tuyến Metro số 1 hoàn thành sẽ vận chuyển được 186.000 hành khách/ngày vào năm 2017, đến năm 2020 là 620.000 hành khách/ngày và năm 2040 trên 1 triệu hành khách/ngày. Đặc biệt, tuyến Metro số 1 có thể thay thế cho khoảng 6.000 đến 10.000 xe buýt/ngày trong năm 2020. Tốc độ chạy tàu tối đa của tuyến là 80 km/giờ trong đường hầm và 110 km/giờ trên cầu, thời gian đi từ Suối Tiên vào trung tâm TP chỉ mất khoảng 29 phút (bao gồm cả thời gian dừng tại các ga). Dự kiến tàu sẽ hoạt động khoảng 20 giờ/ngày với thời gian giãn cách giữa các chuyến là 5 đến 6 phút. Cự ly trung bình giữa các ga từ 1km đến 2km.
Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân từ các khu dân cư được đi lại bằng Metro, tại các ga sẽ bố trí nhà gửi xe cho hành khách. Các nhà ga được kết nối với các cầu vuợt trên xa lộ Hà Nội để hành khách có thể đi vào các ga dễ dàng.
Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: "Tuyến Metro số 1 được khởi công đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc hiện đại hóa và hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của TP, góp phần xây dựng TP văn minh, hiện đại. Metro số 1 sẽ tạo tiền đề quan trọng để thực hiện các tuyến Metro kế tiếp và góp phần cải thiện tình hình giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân TP".
Bàn giao mặt bằng đầu năm 2013
BQL cho biết, về công tác giải phóng mặt bằng, hiện nay 3 quận gồm 1, 9 và Bình Thạnh đã giải tỏa, đền bù được 18/18 hộ dân, 7/10 cơ quan. Dự kiến vào tháng 9 tới, 3 đơn vị còn lại sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng theo tiến độ đã cam kết với UBND TP. Ở hạng mục hạ tầng kỹ thuật, 4 đơn vị điện lực gồm Điện lực Gia Định, Sài Gòn, Thủ Thiêm và Trung đoàn Thông tin 23 đã hoàn thành việc di dời, dự kiến sẽ bàn giao mặt bằng trong quý III năm nay. Riêng tuyến cáp ngầm 220kV Nhà Bè - Tao Đàn do tính chất kỹ thuật phức tạp, quy mô thực hiện lớn nên sẽ hoàn thành di dời vào tháng 2-2013.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: "Việc khởi công tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên thể hiện sự quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP trong việc giảm ùn tắc và tai nạn giao thông". Bộ trưởng đề nghị UBND TP tiếp tục quan tâm chỉ đạo UBND quận, huyện liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng, để có thể bàn giao sớm nhất cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công. Đồng thời, TP cần tạo điều kiện hơn nữa để sớm khởi công xây dựng các gói thầu còn lại trên tuyến và kết nối tuyến đường sắt này với các tỉnh lận cận để bảo đảm khai thác tốt nhất. Bộ GTVT cam kết cùng với TP, các đơn vị liên quan sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để dự án được triển khai thành công và tiếp tục triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng trên địa bàn TP.
Tuyến Metro số 1 khởi công sẽ tạo tiền đề quan trọng để thực hiện các tuyến Metro kế tiếp gồm: Tuyến Metro số 2 Bến Thành (quận 1) - Bến xe An Sương (quận 12) có chiều dài khoảng 20km, tổng vốn đầu tư xây dựng gần 1,4 tỷ USD, từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng ngân sách TP; tuyến Metro số 5 cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh) - Bến xe Cần Giuộc mới (quận 8) dài khoảng 17km, hiện đã được Chính phủ Tây Ban Nha đồng ý tài trợ vốn ODA 500 triệu euro; tuyến Metro số 3A Bến Thành - Tân Kiên (huyện Bình Chánh) hiện đang tiến hành lập hồ sơ ranh mốc trình UBND TP phê duyệt; tuyến Metro số 3B ngã sáu Cộng Hòa (quận Tân Bình) - Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức), vừa được Sở GTVT trình UBND TP thông qua thiết kế cơ sở của dự án; tuyến Metro số 4 Nguyễn Văn Linh (quận 7) - Thạnh Xuân (quận 12) dự kiến trong năm 2013 sẽ hoàn thành nghiên cứu; tuyến Metro số 6 Bà Quẹo (quận Tân Bình, Tân Phú) - vòng xoay Phú Lâm (quận 6), hiện đang hoàn thiện báo cáo cuối kỳ về thiết kế cơ sở của dự án. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.