Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiến đất mở rộng đường thành công nhờ chủ trương hợp lòng dân

Nguyễn Lê| 14/07/2022 12:28

(HNMO) - Công tác vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm tại thành phố Hồ Chí Minh đã mang lại kết quả rất to lớn nhờ chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân nên được người dân đồng tình, hưởng ứng.

Sáng nay (14-7), Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm trên địa bàn thành phố từ năm 2000 đến nay.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.

Đồng thuận nhờ chủ trương hợp lòng dân

Trước năm 2000, thành phố Hồ Chí Minh tồn tại nhiều con đường, hẻm nhỏ, ngoằn ngoèo, không đạt quy chuẩn về giao thông, gây nguy cơ mất an toàn trong lưu thông, phòng cháy, chữa cháy. Trước thực tế đó, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh đề ra chủ trương vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm, sau đó phát động toàn thành phố.

Là quận trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, đất chật người đông, quận 3 là một trong những địa phương đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm trên địa bàn thành phố. Quận 3 là điển hình thành công nhờ có mô hình đúng đắn, phù hợp, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy quận 3 Trần Thị Hường cho biết, phong trào vận động nhân dân mở rộng hẻm tại quận 3 bắt đầu từ năm 2000. Thời gian đầu, công tác này gặp không ít khó khăn, chủ yếu chỉ dừng lại ở việc tháo dỡ các vật che chắn, lấn chiếm hẻm.

Năm 2002, phường 3 (quận 3) tiến hành chỉnh trang, nâng cấp các hẻm 212, 242 tại đường Nguyễn Thiện Thuật. Song song với thực hiện tráng nhựa hẻm, phường 3 đã vận động người dân tự nguyện tháo dỡ hàng rào, di dời các chậu cây trước cửa nhà, sắp xếp gọn các sạp hàng hóa… Qua đó, các tuyến hẻm trở nên thông thoáng, sạch đẹp. Năm 2003, phường 3 tiếp tục nâng cấp cuối hẻm 467, đường Điện Biên Phủ. Do hẻm khá hẹp, phường 3 đã vận động các hộ dân đồng thuận chủ trương hiến đất, giao mặt bằng để thi công mở rộng, nâng cấp hẻm.

Cách làm hiệu quả của phường 3 đã được cấp ủy, chính quyền quận 3 ghi nhận, biểu dương. Từ đó, chủ trương hiến đất mở rộng hẻm bằng hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm đã được quận 3 triển khai nhân rộng, chính thức được thực hiện đồng bộ tại các phường còn lại từ năm 2004. Đến nay, sau hơn 20 năm thực hiện, quận 3 đã có 3.713 hộ dân tham gia hiến đất mở rộng 95 tuyến hẻm, tổng diện tích 7.434m² (tương đương giá trị 885 tỷ đồng), góp phần cải thiện diện mạo đô thị trên địa bàn, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Là địa phương ngoại thành, nhưng huyện Bình Chánh cũng đạt được thành công rất đáng ghi nhận trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm, đường giao thông nông thôn. Công tác này được lồng ghép với phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” nên được nhân dân đồng lòng hưởng ứng. Đến nay, 14/14 xã của huyện có 165 tuyến đường giao thông nông thôn được xây dựng nhờ nhân dân hiến đất.

Ông Võ Văn Chò (ở A1/15, ấp 1, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) chia sẻ: “Tôi đã bàn bạc với các thành viên gia đình, quyết định hiến hơn 1.000m² đất thổ cư trước cửa nhà, trị giá khoảng 3,2 tỷ đồng. Chúng tôi cũng vận động các hộ dân khác thống nhất tinh thần đường mở đến đâu, người dân hiến đất đến đó. Qua đó, đã có 30 hộ dân hiến gần 10.000m² đất làm đường giao thông nông thôn”.

Hẻm 205, phố Trần Văn Đang, quận 3 được người dân hiến đất mở rộng lên 6m.

Tiếp tục chủ trương bằng cơ chế mới

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm là chủ trương lớn của Đảng bộ thành phố. Tuy vậy, khi triển khai thực hiện trên thực tế gặp không ít khó khăn. Nguồn lực đất đai của thành phố có giá trị lớn, nhất là tại các quận, “tấc đất tấc vàng” nên để người dân tự nguyện hiến đất không phải là việc dễ dàng.

“Chìa khóa” đã làm nên thành công là nhờ chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân nên được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Qua hơn 20 năm triển khai thực hiện, kết quả mang lại rất to lớn. Đến nay, toàn thành phố đã có 168.139 hộ dân tham gia hiến hơn 5 triệu m² đất, ước tính tương đương số tiền hơn 10.000 tỷ đồng, phục vụ cho 5.230 công trình về giao thông. Ngoài ra, người dân còn trực tiếp đóng góp kinh phí để mở đường, mở hẻm và các công trình công cộng với tổng số tiền gần 460 tỷ đồng.

Kết quả mang lại đã khẳng định Đảng bộ, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân. Từ công tác này, hàng trăm nghìn hộ dân được nâng cao chất lượng đời sống, mở ra sinh kế mới, giá trị nhà đất tăng lên, cuộc sống ổn định hơn. Kết quả đạt được còn góp phần tạo động lực mới trong công cuộc xây dựng, phát triển thành phố.

Ông Phan Văn Mãi khẳng định, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục chủ trương này trong thời gian tới. Thành phố phấn đấu đến năm 2025, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, toàn thành phố sẽ không còn các tuyến hẻm chật hẹp, kém an toàn; không còn những khu dân cư xập xệ, kém văn minh.

Người đứng đầu chính quyền thành phố Hồ Chí Minh cho biết, để công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả cao hơn nữa, thành phố sẽ xây dựng cơ chế hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng nhiều, hộ khó khăn, bảo đảm hài hòa lợi ích, hỗ trợ phần nào thiệt hại của người dân khi tham gia hiến đất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiến đất mở rộng đường thành công nhờ chủ trương hợp lòng dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.