Điểm nóng

Hezbollah tuyên bố bước vào "trận chiến tính sổ" với Israel

Báo Tin tức 24/09/2024 - 11:50

Hàng chục tên lửa của Hezbollah đã tấn công miền Bắc Israel trong hành động trả đũa các cuộc không kích của Israel ở miền Nam Liban khiến ít nhất 250 người thiệt mạng.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại Jezzine, miền nam Liban, ngày 22-9-2024. Ảnh: THX/TTXVN

“Chúng tôi thừa nhận rằng chúng tôi đau đớn. Chúng tôi cũng là con người. Nhưng khi chúng tôi đau đớn, các người cũng sẽ đau đớn”, Phó thủ lĩnh của Hezbollah Naim Kassem phát biểu tại lễ tang của ông Ibrahim Aqil, chỉ huy cấp cao của phong trào này. Ông cũng tuyên bố bước vào “trận chiến tính sổ không hồi kết” với Israel.

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah đã leo thang vào tuần trước, khi hàng nghìn máy nhắn tin và các thiết bị liên lạc khác của Hezbollah phát nổ cùng lúc, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương, bao gồm cả trẻ em. Sau đó, máy bay của Israel đã ném bom Beirut và sát hại chỉ huy Aqil.

Vào cuối ngày, Hezbollah đã phóng khoảng 100 quả tên lửa vào Israel, nhắm vào thành phố Haifa ở phía bắc. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đáp trả bằng một loạt các cuộc không kích ở miền Nam Liban vào ngày 23-9. Bộ trưởng Y tế Liban Firass Abiad cho biết các cuộc không kích của IDF đã giết chết ít nhất 274 người, bao gồm 21 trẻ em và 39 phụ nữ.

Hezbollah đáp trả bằng cách phóng 35 quả rocket vào một số căn cứ của Israel. IDF cho biết các tên lửa này nhắm vào núi Carmel và Galilee.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói khi công bố chiến dịch ném bom chống lại Hezbollah từ trụ sở quân đội ở Tel Aviv: “Tôi đã cam kết rằng chúng tôi sẽ thay đổi cán cân an ninh, cán cân quyền lực ở phía bắc - đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đã lên án các cuộc tấn công của Israel vào Liban và cảnh báo về “hậu quả nguy hiểm”.

“Điều này cần phải chấm dứt. Các cuộc tấn công nhắm các thiết bị liên lạc, máy nhắn tin, tiếp theo là các cuộc tấn công bằng rocket và hỏa lực rocket đáp trả từ cả hai phía, đánh dấu một sự leo thang thực sự”, người phát ngôn Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc Ravina Shamdasani nói.

Theo ông Shamdasani, cảnh báo của Liên hợp quốc về nguy cơ xung đột lan rộng ra khu vực dường như đang trở thành sự thật. Cả hành động và lời lẽ của Israel và Hezbollah đang làm tình hình leo thang.

Hezbollah và Israel đã phóng tên lửa qua lại biên giới, tiến hành không kích lẫn nhau từ tháng 10 năm ngoái, khiến hàng nghìn người dân ở khu vực biên giới phải sơ tán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hezbollah tuyên bố bước vào "trận chiến tính sổ" với Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.