Điểm nóng

Hezbollah có thủ lĩnh mới

Thương Nguyệt 30/09/2024 - 08:04

Hội đồng Shura, cơ quan ra quyết định của Hezbollah, bổ nhiệm Hashem Safieddine làm tân thủ lĩnh của phong trào vũ trang ở Lebanon.

Theo TASS, Hashem Safieddine là anh em họ của cựu thủ lĩnh Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong đợt không kích do Israel thực hiện ngày 27-9, đồng thời là người đứng đầu ủy ban điều hành của Hezbollah.

Nhiều báo cáo trước đó cũng chung nhận định Hashem Safieddine nhiều khả năng được lựa chọn là người kế nhiệm cựu thủ lĩnh Hassan Nasrallah.

Từng là nhân vận quyền lực thứ hai của Hezbollah, Hashem Safieddine giám sát các hoạt động hằng ngày của phong trào nhận hậu thuẫn từ Iran, từ tài chính đến đầu tư trong nước và quốc tế.

1123123.jpg
Hashem Safieddine được lựa chọn làm tân thủ lĩnh của phong trào Hezbollah ở Lebanon. Ảnh tư liệu: Reuters

Năm 1994, Hashem Safieddine trở về từ Qom (Iran) để lãnh đạo ủy ban điều hành của Hezbollah và bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố kể từ năm 2017.

Ngày 23-9, Israel phát động chiến dịch Những mũi tên phương Bắc (Northern Arrows) với mục đích tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Hezbollah. Ngay sau đó, quân đội quốc gia này triển khai hàng loạt đợt không kích quy mô lớn trên khắp Lebanon, nhằm mục tiêu vào hàng chục địa điểm ở phía Nam và phía Đông của quốc gia khu vực Trung Đông.

Hezbollah xác nhận thủ lĩnh Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Iran vào trụ sở ngầm ở vùng ngoại ô phía Nam thành phố Beirut. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng tuyên bố tiêu diệt Hassan Nasrallah và nhiều nhân vật cấp cao khác của phong trào này, trong đó có chỉ huy Mặt trận phía Nam Ali Karaki và cố vấn Samir Tawfiq Deeb.

israelkhongkichhebola.jpg
Thủ đô Beirut của Lebanon rung chuyển bởi các đợt không kích do Israel thực hiện. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Y tế Lebanon, hơn 630 người tại quốc gia này đã thiệt mạng kể từ khi Israel tăng cường các cuộc không kích Hezbollah, với ít nhất 1/4 số người chết là phụ nữ và trẻ em, trong khi số trường hợp bị thương là hơn 2.000 người.

Người phát ngôn Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, tổng số người buộc phải di dời do tình hình căng thẳng ở Lebanon đã lên tới 211.319 trường hợp, bao gồm 118.000 người tính từ đợt leo thang gần đây.

Trong bối cảnh xung đột gia tăng, Saudi Arabia đã bày tỏ “mối quan ngại lớn”, đồng thời, kêu gọi tôn trọng “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Lebanon.

Một tuyên bố của Bộ ngoại giao quốc gia này nêu rõ, “Saudi Arabia đang theo dõi với mối quan ngại sâu sắc về những diễn biến tại Lebanon. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế đảm nhận trách nhiệm bảo vệ hòa bình và an ninh để khu vực và người dân tránh được những nguy hiểm và thảm kịch của chiến tranh”, theo AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho biết, sẽ sớm trao đổi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc điện đàm đầu tiên kể từ sau khi Israel tiêu diệt thủ lĩnh Hassan Nasrallah. Đến nay, Mỹ vẫn có lập trường ủng hộ một thỏa thuận ngoại giao nhằm đạt được lệnh ngừng bắn, thay vì những hành động leo thang từ cả Israel và Hezbollah.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hezbollah có thủ lĩnh mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.