Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hẹn mùa hoa Tết bội thu

Thanh Tàu - Tấn Trường| 19/12/2022 07:36

(HNM) - Thời điểm này, nông dân các vùng trồng hoa tại nhiều tỉnh, thành phố phía Nam đang tập trung chăm sóc hoa, cây cảnh nhằm có sản phẩm đạt yêu cầu về chất lượng, mẫu mã đẹp… cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Do thời tiết thuận lợi, các chủng loại hoa sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn vụ mùa bội thu.

Nông dân làng hoa Thới An, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh chăm sóc hoa.

Tại huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) có hơn 40ha diện tích trồng hoa phục vụ Tết. Diện tích trồng hoa tập trung ở các xã Quang Trung, Gia Tân 2, Gia Tân 3. Năm nay, ngoài các loại hoa truyền thống như cúc pha lê, cúc đại đóa, cúc kim cương, cúc ca li, hoa cẩm chướng, hoa dạ yến thảo, nông dân còn trồng thêm một số giống mới như hoa cúc tứ quý, đồng tiền…

Những ngày này, gia đình ông Lê Thanh Tùng (hộ trồng hoa tại làng Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3) luôn có mặt ở vườn để chăm sóc hoa, nhằm cung cấp cho thị trường Tết những chậu hoa đẹp nhất. Năm nay, gia đình ông Tùng xuống giống hơn 5.000 chậu hoa (tăng 1.000 chậu) và chủ yếu là hoa cúc pha lê với các chậu có kích thước lớn  0,5m-1m. Nhờ có kinh nghiệm trên 10 năm trồng hoa nên đến nay 70% số chậu hoa của gia đình đã được thương lái đặt cọc.

Làng hoa Sa Đéc, thành phố Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) lâu nay cũng là vựa hoa lớn, cung cấp hoa Tết cho nhiều tỉnh, thành phố phía Nam. Theo Phòng Kinh tế thành phố Sa Đéc, dự kiến diện tích hoa phục vụ Tết năm nay khoảng 100ha, với nhiều loại hoa, tăng 40ha so với vụ năm ngoái. Gắn bó với nghề trồng hoa ở Sa Đéc hơn 30 năm và trồng chủ yếu cúc mâm xôi - loại hoa đặc trưng của làng hoa để cung ứng cho thị trường dịp Tết, năm nay, hộ ông Nguyễn Thanh Hiền xuống giống 4.000 giỏ, tăng hơn nhiều so với năm ngoái. "Thương lái đã đặt mua hết số hoa của tôi với giá 160.000 đồng/cặp. Gia đình rất phấn khởi", ông Hiền chia sẻ.

Trưởng phòng Kinh tế thành phố Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) Nguyễn Thị Ngọc thông tin: "Chúng tôi phối hợp với các đơn vị như Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xúc tiến với các tỉnh: Lâm Đồng, An Giang, thành phố Hồ Chí Minh để tổ chức cho nông dân tham gia mua bán hoa kiểng ở các chợ, các hội chợ được tổ chức ở các tỉnh này. Song song đó, tăng cường quảng bá, giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử để năm nay bán hết hàng, người dân đón Tết vui vẻ". Trong khi đó, tại thành phố Cần Thơ, nông dân cũng đã trồng hơn 1 triệu chậu hoa các loại, sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều nhà vườn ở quận 12, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn và thành phố Thủ Đức cũng đang tất bật chuẩn bị các loại hoa, cây cảnh cho dịp Tết. Tại làng hoa Thới An (quận 12), năm nay bà con trồng hoa Tết trên 50% diện tích đất canh tác của địa phương. Chị Trịnh Thị Kim Lan (chủ một vườn hoa tại làng hoa Thới An) cho hay, năm nay vườn nhà chị có khoảng 10.000 gốc hoa, đa số là các loại hoa truyền thống như vạn thọ, cúc, mào gà, đại đóa, pha lê, hướng dương…

Còn gia đình ông Nguyễn Ngọc Phương (vườn mai Phương Bình tại phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức) chia sẻ, trong số 1.600 gốc mai, có khoảng 50% là mai thuộc giống mai siêu bông Sài Gòn. Ngoài ra còn một số loại giống mai khác như giống mai giảo Thủ Đức, mai giảo Bến Tre (tỉnh Bến Tre)…, các gốc mai trong vườn đều có tuổi đời lớn hơn 3 năm. Cây nhỏ nhất có giá tầm 2 triệu đồng, cây giá trị cao nhất giá bán đến tiền tỷ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh (thành phố Hồ Chí Minh) Phan Thị Thanh Công cho biết, toàn xã có khoảng 500ha trồng mai các loại để cung ứng cho thị trường cả nước. "Giá bán mai năm nay ổn định, không tăng so với năm ngoái. Theo kế hoạch, khoảng từ ngày 20 tháng Chạp năm Nhâm Dần 2022, UBND xã sẽ tổ chức đường mai Bình Lợi, tạo điều kiện cho các nhà vườn trưng bày mai để bán", bà Phan Thị Thanh Công nói.

Như mọi năm, thành phố Hồ Chí Minh là thị trường tiêu thụ hoa lớn nhất khu vực phía Nam. Theo Sở Công Thương và UBND quận 8, năm nay, chợ hoa truyền thống "trên bến dưới thuyền" tại khu vực bến Bình Đông (quận 8) sẽ có tới 666 gian hàng, thu hút thương lái và người trồng hoa từ nhiều địa phương như: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Đồng Nai..., mang đến nhiều loại hoa trái đặc sắc vùng miền để cung cấp cho người dân thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hẹn mùa hoa Tết bội thu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.