Theo dõi Báo Hànộimới trên

HEINEKEN Việt Nam sở hữu nhà máy bia lớn nhất Đông Nam Á, nâng tầm tham vọng “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”

Hải Khanh| 23/10/2022 07:20

(HNM) - Với mức tăng trưởng thần tốc cùng năng suất sản xuất đạt gấp hơn 36 lần chỉ trong vòng 5 năm, Nhà máy bia HEINEKEN Vũng Tàu không ngừng vươn tầm để trở thành biểu tượng của Đông Nam Á về một nhà máy tự động, gắn liền với sản xuất xanh, trách nhiệm xanh.

Bao phủ bởi thiên nhiên cùng nỗ lực hướng về tương lai bền vững

Luôn đặt yếu tố bền vững làm trọng tâm trong chiến lược phát triển, nhà máy bia HEINEKEN Vũng Tàu là một trong những ví dụ điển hình về nỗ lực xanh hóa khi quy hoạch đến 27% tổng diện tích để trồng cây, tức hơn 10 héc ta trên tổng 40 héc ta. Nhờ vậy, không gian nhà máy được bao phủ bởi thiên nhiên xanh mát, tạo nên dấu ấn nổi bật đại diện cho tham vọng phát triển bền vững chung của Công ty HEINEKEN Việt Nam. 

Khu sản xuất tại nhà máy sử dụng 615 vòm lấy ánh sáng trên các mái tòa nhà nhằm tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Nhờ đó, nhà máy bia HEINEKEN Vũng Tàu thành công trong việc giảm thiểu tiêu tốn năng lượng dùng để chiếu sáng, đồng thời góp phần giảm tối đa lượng khí carbon thải ra môi trường. Bên cạnh đó, các vòm sáng này còn cho phép không khí lưu thông trong các khu vực sản xuất, tạo ra môi trường làm việc trong lành, góp phần tăng hiệu suất làm việc của con người nơi đây.

Năm 2022, mức tiêu thụ năng lượng tại nhà máy đã giảm xuống gần một nửa (-48.3%) so với năm 2017, với sản lượng tăng lên hơn 36 lần. Bước nhảy vọt về nỗ lực bền vững được thực hiện nhờ đưa vào sử dụng nhiệt năng tái tạo để nấu bia. Nhà máy bia HEINEKEN Vũng Tàu cũng đã đạt mục tiêu không rác thải chôn lấp vào cuối năm 2021, sớm 4 năm so với dự định ban đầu. Ngoài ra, 100% lượng nước thải tại đây đều trải qua quy trình tuần hoàn kín nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn loại A trước khi hoàn trả lại cho môi trường và hiện đang tái sử dụng đến 8% nước thải sau xử lý để làm vệ sinh, tưới cây và các công đoạn không liên quan đến sản xuất.

Là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam, HEINEKEN Việt Nam cũng là một trong những doanh nghiệp FDI thành công nhất tại Việt Nam tính đến nay. Với 6 nhà máy trải dài đất nước, HEINEKEN Việt Nam đồng thời cũng là một trong số các doanh nghiệp đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước trong nhiều năm liền. Công ty cũng là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong phát triển bền vững - với tầm nhìn và mục tiêu tham vọng hướng đến phát thải ròng bằng 0, một thế giới hòa nhập, công bằng và bình đẳng và văn hóa uống có trách nhiệm.

Với sự đầu tư nghiêm túc về những biện pháp “xanh hóa”, nhà máy bia HEINEKEN Vũng Tàu đã và đang tạo mọi điều kiện để Khu công nghiệp Mỹ Xuân trở thành một khu công nghiệp kiểu mẫu với môi trường làm việc lý tưởng, tạo bước đột phá trong bức tranh thu hút đầu tư của tỉnh.

Công nghệ hiện đại tạo nên kỷ lục

Việc áp dụng công nghệ và số hóa mở ra cơ hội học tập, phát triển kỹ năng chuyển đổi số cho nhân viên tại Nhà máy bia HEINEKEN Vũng Tàu: Từ vận hành thô sơ đã chuyển sang ứng dụng robot tại phòng điều khiển, xa hơn là phân tích dữ liệu, tự thiết kế hệ thống tự động hóa cũng như tự lập trình các thuật toán.

Khu vực nhà nấu chỉ có 4 kỹ thuật viên cho một ca làm việc, đồng thời việc giám sát toàn bộ quy trình nấu bia được thực hiện tại phòng điều khiển. Không chỉ có vậy, tại khu vực lên men, các sai lệch cũng sẽ được các chương trình thiết lập sẵn tự động điều chỉnh. Vũng Tàu là nhà máy đầu tiên và duy nhất hiện nay trong toàn bộ hệ thống nhà máy của HEINEKEN trên toàn thế giới áp dụng công nghệ lên men hoàn toàn tự động. Nhà máy bia mới nhất của HEINEKEN Việt Nam cũng sở hữu dây chuyền đóng lon tốc độ cao nhất trong tất cả các nhà máy bia HEINEKEN trên toàn thế giới với tốc độ 12.000.000 lon/ngày. Đặc biệt hơn, toàn bộ quy trình đóng gói chỉ đòi hỏi 5 kỹ thuật viên điều khiển mỗi hai dây chuyền.

Nhờ mức độ tự động hóa cao, nhà máy bia HEINEKEN Vũng Tàu cũng vươn tầm trở thành nhà máy với năng suất cao nhất trên thế giới. 

Nhà máy bia HEINEKEN Việt Nam Vũng Tàu hiện nằm trong số 3 doanh nghiệp đóng góp nhiều nhất cho ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cho tới thời điểm hiện tại, nhà máy đã tạo ra một hệ sinh thái cung ứng và kinh doanh với hơn 46 công ty trong và xung quanh khu vực Mỹ Xuân. Qua đó, ước tính cung cấp hơn 200 việc làm, hỗ trợ nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
HEINEKEN Việt Nam sở hữu nhà máy bia lớn nhất Đông Nam Á, nâng tầm tham vọng “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.