Tài chính

Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ góp phần tăng tính minh bạch

Hương Thủy 13/07/2023 - 17:31

Việc đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (TPDNRL) vào vận hành sẽ góp phần tăng tính minh bạch, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư trong giao dịch.

tp.jpg
Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẵn sàng đi vào vận hành. Ảnh minh họa

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) được Bộ Tài chính giao nghiên cứu, xây dựng hệ thống giao dịch TPDNRL và đã hoàn thành giai đoạn 1. Để bảo đảm các chức năng hệ thống được vận hành chính xác, HNX đã tổ chức nhiều đợt kiểm thử.

Kết quả kiểm thử với thành viên qua 2 đợt cho thấy, hệ thống đã vận hành ổn định, đáp ứng được yêu cầu của thành viên trong việc nhập lệnh và tra cứu thông tin, đáp ứng yêu cầu của HNX trong việc quản lý, vận hành hệ thống; dữ liệu giao dịch đã được chuyển đầy đủ, chính xác sang Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) để thực hiện thanh toán.

Từ tháng 6-2023, hệ thống đã hoàn thành việc thử nghiệm với thành viên, VSD, và HNX sẵn sàng mọi điều kiện kỹ thuật để vận hành chính thức, dự kiến trong tháng 7 này.

Hệ thống giao dịch TPDNRL cho phép thành viên giao dịch kết nối và gửi lệnh lên hệ thống giao dịch của HNX. Hệ thống hiện hỗ trợ 2 loại lệnh là thỏa thuận điện tử và thỏa thuận thông thường (báo cáo giao dịch). 

Hệ thống cho phép trao đổi thông tin giao dịch, thông tin lưu ký với hệ thống của VSD. Việc thanh toán các giao dịch TPDNRL được thực hiện theo phương thức thanh toán tức thời theo từng giao dịch, hoặc lệnh sẽ được thanh toán vào cuối ngày giao dịch theo lựa chọn của nhà đầu tư. Hệ thống cho phép tra cứu thông tin về sổ lệnh, thông tin về trái phiếu, thống kê giao dịch.

Trước đây, việc giao dịch TPDNRL được thực hiện tại các tổ chức lưu ký, trong đó hình thức giao dịch chủ yếu là chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư và chuyển nhượng giữa nhà đầu tư và tổ chức lưu ký. Tuy nhiên, Nghị định số 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch TPDNRL tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế ra đời là căn cứ cho việc đưa giao dịch TPDNRL vào quản lý tập trung. Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định số 65/2022/NĐ-CP, tất cả trái phiếu phát hành riêng lẻ phải được đưa vào giao dịch tập trung trên hệ thống giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ tại Sở Giao dịch chứng khoán.

Theo HNX, việc đưa hệ thống giao dịch TPDNRL vào vận hành sẽ góp phần tăng tính minh bạch, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư trong giao dịch, góp phần thúc đẩy tính thanh khoản cho thị trường TPDN, lành mạnh hóa thị trường; đồng thời tạo điều kiện cho thị trường sơ cấp TPDNRL phát triển bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ góp phần tăng tính minh bạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.