Xe++

Hé lộ thêm nguyên nhân khiến đàm phán Honda - Nissan đổ bể

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 17/02/2025 - 14:03

Theo truyền thông Nhật Bản, Honda được cho là đã cố gắng tìm cách sở hữu các công nghệ của Mitsubishi.

lnh07109.jpg
Công nghệ của Mitsubishi được cho là đích ngắm của Honda khi thương lượng sáp nhập với Nissan. Ảnh: Hoàng Linh

Mặc dù là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực ô tô Nhật Bản, Honda vẫn có những khoảng trống công nghệ cần bù đắp, đặc biệt là trong lĩnh vực chinh phục địa hình - vốn là sở trường của Mitsubishi trong nhiều năm qua.

Trong khi đó, Mitsubishi hiện có tới 24% cổ phần thuộc về Nissan, và cũng là đối tác nằm trong liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi. Điều này đồng nghĩa, nếu "sở hữu" Nissan, Honda sẽ có quyền truy cập vào các công nghệ cốt lõi của Mitsubishi - điều này giúp ích rất nhiều cho hãng xe chưa có thế mạnh về các dòng sản phẩm hybrid sạc ngoài (PHEV), sản phẩm địa hình, xe chuyên dụng.

Mặt khác, Honda cũng không có thế mạnh về các sản phẩm ô tô giá rẻ - vốn rất cần thiết cho việc chinh phục các thị trường đang phát triển. Trong khi đó, Mitsubishi đang có những bước tiến lớn tại Đông Nam Á với các dòng xe "bản địa hoá" như Xforce hay Xpander.

Tuy nhiên, Mitsubishi suốt thời gian qua không hề mặn mà với ý tưởng sáp nhập. Cha đẻ của dòng SUV Pajero trứ danh tuy muốn hợp tác với cả hai đồng hương, nhưng vẫn muốn duy trì vị thế độc lập trong hoạt động hằng ngày. Quan điểm này có lý khi xét tới tương quan quy mô và sức mạnh.

Hiện nay, giá trị thị trường của Mitsubishi Motors chỉ hơn 3,4 tỷ USD, cách rất xa con số hơn 43,66 tỷ USD của Honda (tính tới tháng 2-2025). Bản thân Nissan hiện cũng có giá trị khoảng 5,51 tỷ USD (tính tới tháng 2-2025).

Chưa dừng ở đó, Honda năm 2023 sản xuất tới 4,19 triệu ô tô, còn Nissan cũng xuất xưởng 3,44 triệu xe. Về phần mình, sản lượng của Mitsubishi chỉ hơn 1 triệu chiếc.

Những số liệu như vậy đồng nghĩa, tiếng nói của Mitsubishi sẽ không đáng kể trong kịch bản sáp nhập. Việc hãng xe này lạnh nhạt với thương vụ sáp nhập đã dội gáo nước lạnh lên mong muốn của Honda.

Cùng với đó, các nguồn tin cũng cho biết, thương vụ giữa Honda và Nissan đổ bể một phần do Honda lựa chọn tên gọi cho liên doanh mới là "Honda Corporation" đã khiến Nissan nổi giận. Sự việc trở nên trầm trọng hơn khi những phản đối của Nissan lại bị Honda bác bỏ với lý do vụ sáp nhập không phải "bằng vai phải lứa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ thêm nguyên nhân khiến đàm phán Honda - Nissan đổ bể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.