Xã hội

HĐND thành phố Hà Nội giám sát về công tác tổ chức đấu giá

Tuấn Việt 10/11/2023 14:00

Ngày 10-11, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với Công ty Đấu giá Hợp danh Đấu giá Việt Nam về hoạt động quản lý nhà nước đối với tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức đấu giá trên địa bàn TP Hà Nội.

Tham gia cùng Đoàn giám sát có đại diện Sở Tư pháp Hà Nội, lãnh đạo quận Long Biên.

1(1).jpg
Quang cảnh buổi giám sát.

Giám đốc Công ty đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam Nguyễn Thị Thu Giang cho biết, thời gian qua, công ty được các cơ quan quản lý hoạt động đấu giá tài sản hỗ trợ thông tin, phản hồi kịp thời khi doanh nghiệp gặp các tình huống phát sinh vướng mắc cần tham kiến, giúp doanh nghiệp xử lý tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức đấu giá được đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, nhiều nội dung quy định tại Luật Đấu giá tài sản 2016 và các văn bản dưới luật còn chưa đồng nhất, gây khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là các quy định về xử lý tài sản Nhà nước (tài sản công) còn chưa rõ ràng, chồng chéo, gây khó khăn cho doanh nghiệp đấu giá và người có tài sản khi xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện đấu giá. Cùng với đó, mức thù lao dịch vụ đấu giá, các quy định về tài chính, chi phí khác không đảm bảo lợi ích thỏa đáng cho doanh nghiệp đấu giá.

2.jpg
Đoàn giám sát khảo sát văn phòng làm việc của đơn vị.

Từ những khó khăn, vướng mắc nêu trên, đơn vị kiến nghị trung ương hoàn thiện hơn nữa các tính năng của Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, vận hành và sử dụng ổn định, đảm bảo thông tin đấu giá tài sản được đăng tải công khai, khách quan, minh bạch và kịp thời. Đồng thời, thành phố tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý tài sản, người có tài sản trong việc phê duyệt phương án đấu giá, tổ chức định giá, xác định giá khởi điểm tài sản đấu giá; có biện pháp và chế tài xử lý các hành vi vi phạm của người có tài sản trong việc thực hiện không đúng thủ tục lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; tăng cường thực hiện các biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm trong hoạt động đấu giá tài sản...

Trao đổi tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát ghi nhận công ty đã thực hiện đúng quy định của pháp luật trong hoạt động đấu giá tài sản; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công việc, nhất là địa điểm tổ chức đấu giá ở xa làm phát sinh chi phí…

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương ghi nhận, đơn vị là 1 trong những công ty đấu giá có doanh số tương đối cao trên địa bàn thành phố. Thời gian qua, Công ty đã nghiêm túc chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định pháp luật về thực hiện chế độ báo cáo với các cơ quan quản lý trong lĩnh vực lao động, thuế, kế toán, tài chính, thống kê...

Đồng tình với những ý kiến trao đổi của thành viên Đoàn giám sát, Trưởng ban Pháp chế đề nghị Công ty sớm hoàn thiện báo cáo, trong đó cần lưu ý làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, đặc biệt là những kiến nghị về cơ chế, chính sách đối với Trung ương và thành phố.

Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Trưởng đoàn giám sát đề nghị Công ty tiếp tục thực hiện đúng quy định của pháp luật về đấu giá tài sản và các quy định của pháp luật khác liên quan. Hằng năm, xây dựng kế hoạch công tác cụ thể, trong đó, xác định những nhóm công việc có thế mạnh để phát huy đạt hiệu quả cao nhất.

Công ty cũng cần tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp lý, nghiệp vụ đấu giá cho đội ngũ đấu giá viên; bảo đảm về số lượng, chất lượng nhằm đáp ứng kịp thời trong công tác đấu giá tài sản trên địa bàn thành phố. Trong quá trình tham gia đấu giá tài sản nếu gặp khó khăn, Công ty cần chủ động, kịp thời báo cáo Sở Tư pháp để có biện pháp tháo gỡ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
HĐND thành phố Hà Nội giám sát về công tác tổ chức đấu giá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.