Môi trường

Hãy tái sử dụng chai lọ thủy tinh nhiều nhất có thể!

Nguyễn Phúc 02/10/2023 15:14

Thủy tinh thoạt trông có vẻ rất thân thiện với môi trường nhưng thật ra đó là một chất liệu rất khó tái chế. Thủy tinh chỉ thân thiện khi chúng ta sử dụng các bình, lọ thủy tinh thật nhiều lần và dài lâu.

Để phân hủy nhựa phải mất 100-500 năm nhưng với thủy tinh còn lâu hơn nhiều. Phải mất đến một triệu năm để một chai thủy tinh có thể được phân hủy hoàn toàn. Tuy nhiên, vẫn có một số loại thủy tinh không thể tái chế như kính cửa xe ô tô, gương, pha lê, dụng cụ nấu ăn, bóng đèn...

Bản chất thủy tinh rất dễ tái chế, bởi chủ yếu thủy tinh được làm từ cát. Chúng có thể được nung nóng rồi trở thành những sản phẩm mới. Tuy nhiên, việc tái chế cũng như sản xuất thủy tinh tiêu tốn rất nhiều năng lượng, tạo ra ô nhiễm công nghiệp, góp phần vào hiệu ứng nhà kính.

Vậy nên để làm giảm bớt các tác hại của rác thủy tinh cho môi trường, cần tiết giảm sử dụng đồ thủy tinh đến mức hạn chế nhất có thể. Hoặc tái sử dụng nhiều lần và giữ chúng được bền lâu nhất.

Có thể tái sử dụng chai/lọ thủy tinh cũ để làm lọ hoa, làm chai xịt, lọ đựng dung dịch như nước rửa chén, dầu ăn, làm lọ/chai đựng gia vị, các loại hạt, hoặc các đồ vật khác; làm vật trang trí như đèn, chuông gió; làm thân đèn ngủ, đèn chùm, đèn cồn... làm chậu trồng cây tự tưới nước để trang trí cho không gian sống thêm xanh.

Không có nguyên liệu nào thực sự bền vững. Bền vững ở cách chúng ta sử dụng chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy tái sử dụng chai lọ thủy tinh nhiều nhất có thể!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.