Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hat-trick là gì? Cầu thủ nào ghi được hat-trick đầu tiên?

Tường Anh| 08/09/2022 15:53

Trong bóng đá, khi một cầu thủ ghi được 3 bàn trong 1 trận đấu được gọi là lập hat-trick. Dưới đây, Tapchithethao.com xin gửi những thông tin đầy đủ về hat-trick trong bóng đá.

Hat-trick xuất phát từ… cricket

Thuật ngữ hat-trick vốn có nguồn gốc từ môn cricket. Vào năm 1858, khi vận động viên HH Stephenson ghi được 3 cú giao bóng trúng đích liên tiếp trong một trận đấu, người ta gọi là lập hat-trick.

Sau đó, nhiều môn thể thao bắt đầu sử dụng cụm từ này như: Khúc côn cầu trên băng, bóng đá...

Hat-trick được công nhận khi nào?

Bạn có thể lập hat-trick mà không cần ghi cả 3 bàn thắng liên tiếp trong một trận đấu. Bàn thắng có thể xảy ra trong thời gian chính thức, thông qua 1 quả phạt đền, hoặc thậm chí cả hiệp phụ. Tuy nhiên, bạn không nhận được 1 hat-trick trong loạt sút luân lưu, nếu trận đấu buộc phải phân định thắng thua sau 120 phút.

Một cầu thủ bóng đá lập hat-trick sẽ nhận được quả bóng thi đấu khi kết thúc trận. Nếu có 2 cầu thủ lập hat-trick trong 1 trận đấu bóng đá, cầu thủ lập hat-trick đầu tiên sẽ được nhận quả bóng thi đấu, cầu thủ thứ 2 được nhận quả bóng không sử dụng trong trận đấu vào cuối trận làm kỷ vật.

Hat-trick "hoàn hảo"

Một cú hat-trick hoàn hảo mở rộng dựa trên cú hat-trick truyền thống trong bóng đá, bao gồm ghi 1 bàn thắng bằng đầu, 1 bàn bằng chân trái và 1 bàn bằng chân phải. Một cú hat-trick hoàn hảo là 1 trong những thành tích hiếm hoi nhất trong bóng đá.

Tính đến tháng 1-2022, chỉ có 34 cầu thủ đạt được thành tích này ở các giải đấu hàng đầu. Trong số 34 người chơi đó, Robbie Fowler đạt được 3 lần và Yakubu đạt 2 lần.

Ai có được hat-trick chính thức đầu tiên trong một trận đấu và World Cup?

John McDougall là thành viên của đội Scotland có hat-trick đầu tiên trong một trận đấu quốc tế với Anh vào năm 1878.

Bert Patenaude có hat-trick đầu tiên cho đội tuyển Paraguay tại World Cup vào ngày 17-7-1930. Có một chút tranh cãi về 3 bàn thắng, nhưng FIFA chính thức công nhận vào năm 2006.

Ai có nhiều hat-trick nhất lịch sử bóng đá?

Pelé giữ kỷ lục về số hat-trick trong bóng đá nhiều nhất với 92 lần. Theo Goal.com, Cristiano Ronaldo cũng là người có nhiều hat-trick trong làng túc cầu, với 58 lần tính đến tháng 1-2022. Anh cũng là người có nhiều hat-trick quốc tế nhất với 10 lần tính đến tháng 1-2022.

Đứng thứ 2 trong danh sách lập hat-trick là Lionel Messi. Theo Sportz Point, Lionel Messi đã có 55 cú hat-trick tính đến tháng 1-2022.

Hat-trick nhanh nhất trong lịch sử

Cú hat-trick nhanh nhất trong bóng đá thuộc về Alex Torr lập năm 2013 trong vòng 70 giây. Kỷ lục trước đó thuộc về Tommy Ross, người đã mất 90 giây lập được thành tích này.

Có gì nhiều hơn hat-trick?

Ghi được 4 bàn trong 1 trận đấu còn được gọi là haul, super hat-trick nhưng phổ biến nhất là poker. Nếu ghi được 5 bàn thắng sẽ là repoker, hoặc ít dùng hơn là glut và quintuplé. Lionel Messi đã ghi được 5 bàn thắng trong trận đấu Champions League cho Barcelona khi đấu Bayer Leverkusen. Sergio Aguero cũng có 5 bàn thắng trong 1 trận đấu ở Premier League trong màu áo Man City.

Một cú "hat-trick đôi" trong bóng đá xảy ra khi cầu thủ ghi được 6 bàn thắng trong một trận đấu. Ghi được 6 bàn trong một trận đấu hiếm đến mức chỉ có bốn cầu thủ thực hiện được là Andy Scott, Johnnie Mullington, Syd Carter và Albert Valentine.

Tóm lại, 1 cú hat-trick trong bóng đá xảy ra khi 1 cầu thủ ghi được 3 bàn thắng trong 1 trận đấu. Ghi 3 bàn với tư cách 1 đội đã khó, chưa nói đến việc 1 người chơi đạt được mục tiêu đó. Nếu các cầu thủ có thể đạt được 3 bàn thắng trong một trận đấu, họ sẽ nhận được quả bóng thi đấu như một kỷ vật.

Khả năng xảy ra một cú hat-trick là ít hơn 4%. Điều đó có nghĩa là nếu bạn có mặt tại một trận đấu và tự mình hoàn thành nó, bạn đã là một phần của lịch sử bóng đá!

Các chuyên gia nhận định, bóng đá hôm nay vẫn thường đưa ra những dự đoán của mình về một trận đấu có khả năng cao sẽ có cú hat-trick, tuy nhiên tỷ lệ dự đoán đúng cũng ở mức tương đối.

Để tìm hiểu nhiều hơn về kiến thức bóng đá, quý độc giả có thể truy cập Tapchithethao.com ngay hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hat-trick là gì? Cầu thủ nào ghi được hat-trick đầu tiên?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.