Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạt Kiểm lâm số 6 làm tốt công tác bảo vệ rừng

Tiến Lâm| 20/06/2023 07:05

(HNM) - Xác định vai trò quan trọng của rừng, nhiều năm qua, Hạt Kiểm lâm số 6 (Chi cục Kiểm lâm Hà Nội) đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có trên địa bàn huyện Ba Vì. Nhờ đó, số vụ cháy rừng, phá rừng, san gạt đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện giảm mạnh, góp phần hạn chế thiệt hại tài nguyên rừng và bảo vệ môi trường sinh thái của Thủ đô.

Lực lượng kiểm lâm tuần tra bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Ba Vì. Ảnh: Hữu Thế

Huyện Ba Vì có hơn 7.690ha rừng đặc dụng và rừng sản xuất. Diện tích rừng phân bố ở 13/31 xã, thị trấn trong huyện. Rừng của huyện Ba Vì, ngoài giá trị về kinh tế, khoa học, còn có giá trị về bảo vệ môi trường sinh thái của Thủ đô. Tuy nhiên, hiện diện tích rừng của Ba Vì đang phải gánh chịu rất nhiều thách thức do tốc độ đô thị hóa nhanh, ý thức bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng của một bộ phận người dân còn hạn chế, nên còn hiện tượng phá rừng, gián tiếp gây cháy rừng. Đặc biệt, phần lớn diện tích rừng ở Ba Vì nằm xen kẽ trong các khu dân cư và tại 13 xã có rừng còn tồn tại 7 khu du lịch, 4 di tích lịch sử, văn hóa, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng mỗi năm, dễ dàng tác động vào tài nguyên rừng, nguy cơ gây cháy cao.

Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm số 6 Trần Quang Thao cho biết, trong điều kiện địa hình phân bố phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, nguồn nước xa, nếu xảy ra cháy rừng thì hậu quả rất lớn. Để chủ động bảo vệ tài nguyên rừng, Hạt đã phối hợp với các phòng, ban và các xã có rừng của huyện Ba Vì triển khai nhiều biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Khi bước vào mùa hanh khô, mùa lễ hội và dịp nắng nóng kéo dài, Hạt Kiểm lâm luôn đặt công tác phòng, chống cháy rừng lên hàng đầu. Hạt huy động 100% đội ngũ cán bộ kiểm lâm viên, kiểm lâm địa bàn triển khai nhiệm vụ bám rừng, bám dân và bám chính quyền cơ sở, tổ chức tuyên truyền, tuần tra phát hiện sớm đám cháy rừng để huy động lực lượng dập tắt ngay, không để cháy lan, cháy lại, gây thiệt hại lớn cho tài nguyên rừng. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, kiểm lâm viên địa bàn phối hợp với lực lượng công an xã tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện các trường hợp vào rừng đốt săn ong, san gạt đất rừng, chặt phá cây rừng để xử lý nghiêm theo quy định.

Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức của cộng đồng và trách nhiệm của chính quyền địa phương, Hạt Kiểm lâm số 6 đã tham mưu cho UBND huyện Ba Vì kiện toàn lực lượng của 16 ban chỉ đạo, 60 tổ xung kích tại các xã có rừng với hơn 600 người tham gia công tác phòng cháy và chữa cháy rừng. Hằng năm, Hạt Kiểm lâm phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tuyên truyền công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng cho học sinh các trường học trên địa bàn; tổ chức 19 lớp tập huấn kỹ thuật bảo vệ rừng cho 1.100 người dân tham gia; phối hợp với các xã có rừng tổ chức diễn tập chữa cháy rừng với 400 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm số 6 còn tổ chức ký quy chế phối hợp với Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Ba Vì, Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình) để triển khai công tác quản lý, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng tại khu vực giáp ranh.

Theo Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm số 6 Nguyễn Danh Sáu, nhờ triển khai đồng bộ giải pháp, nên những năm gần đây, tình hình cháy rừng, phá rừng trên địa bàn huyện Ba Vì đã được kiểm soát. Trong đó, năm 2022, trên địa bàn huyện Ba Vì không để xảy ra vụ cháy rừng nào. 6 tháng của năm 2023, do nắng nóng, khô hạn kéo dài, một số khu vực rừng tại Ba Vì xảy ra 3 vụ cháy, thiệt hại khoảng 2,7ha thực bì dưới tán rừng. Riêng vụ cháy rừng ngày 28-5 tại xã Khánh Thượng do một hộ dân dọn ruộng đốt thực bì, không kiểm soát được nguồn lửa để bén vào rừng đặc dụng. Tuy nhiên, đám cháy đã được lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương và người dân dập tắt kịp thời, nên chỉ ảnh hưởng đến 300m2 rừng đặc dụng. Hộ dân này đã bị Hạt Kiểm lâm số 6 lập biên bản, hoàn thiện hồ sơ, chuyển cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính 17,5 triệu đồng…

Để công tác phòng cháy, chữa cháy rừng hiệu quả, mỗi người dân tại các xã có rừng phải coi đây là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các xã, thôn phải vào cuộc và xử phạt nghiêm đối tượng gây ra cháy rừng, phá rừng… Có như vậy, “lá phổi xanh” của Ba Vì mới được bảo vệ tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt Kiểm lâm số 6 làm tốt công tác bảo vệ rừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.