Ẩm thực

Hấp dẫn ẩm thực Long An

Phượng Cao 16/03/2024 - 06:07

Ẩm thực Long An mang nét đặc trưng của ẩm thực miền Tây, nhưng vẫn có sự khác biệt về hương vị nhờ bí quyết riêng.

Nếu có dịp về với mảnh đất Long An, du khách hãy thử thưởng thức những món dưới đây.

Canh chua cá chốt

Cá chốt (hay cá ngạnh) là một loài cá da trơn sinh sống ở vùng nước ngọt hoặc nước lợ.

mon-an1.jpg

Người ta thường chế biến cá chốt thành nhiều món như cá chốt chiên, kho tộ, kho sả ớt; đặc biệt, món canh cá chốt chua được coi là biểu tượng của ẩm thực Long An. Để chế biến món này, người ta chọn những con cá có trọng lượng khoảng 1kg, làm sạch và ướp muối.

Tiếp đó, sơ chế các loại rau củ, gia vị đi kèm như cà chua thái múi cau, tỏi băm nhuyễn; bông so đũa, rau ngổ, ngò gai, đậu bắp rửa sạch, cắt khúc.

Công thức nấu canh cá chốt được tiến hành theo thứ tự: Phi tỏi rồi cho khoảng 1 lít nước, 1 thìa đường, 2 thìa nước mắm, 5 thìa canh nước cốt me, ớt hiểm. Khi nước sôi, cho cá, cà chua vào nấu khoảng 5 phút rồi cho các loại rau vào, nêm gia vị vừa ăn; tắt bếp và thưởng thức.

Năm 2022, món canh chua cá chốt của Long An đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) chọn vào danh sách Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam.

Bún Xiêm Lo

Long An là vùng đất có nhiều người Khmer sinh sống nên nhiều món ăn có nguồn gốc từ Campuchia. Một trong những đặc sản nổi tiếng là bún Xiêm Lo.

mon-an2.jpg

“Linh hồn” của món này là thứ nước lèo (nước dùng) được chế biến cầu kỳ từ thịt cá lóc và xương cá hầm với nghệ giã nhuyễn để khử mùi. Một phần thịt cá được lọc, thái vuông, tẩm ướp gia vị, trộn với sả băm nhỏ để làm chả cá.

Ngoài các thành phần trên còn có da heo cắt miếng vuông, luộc hoặc chiên giòn; rau cù nèo (giống cây lục bình), đầu cá và muối ớt để chấm thay cho nước mắm.

Thưởng thức bún Xiêm Lo một lần, thực khách khó có thể quên vị ngọt thanh của thịt cá, vị đậm đà của nước lèo và nghệ, chút đắng chát từ cù nèo. Tất cả đều được hòa quyện, tạo thành vị ngon khó quên.

Chuột đồng

Chuột đồng (hay sóc bay) là một trong những món ăn quen thuộc của người miền Tây nói chung và Long An nói riêng. Chuột đồng thường sống thành từng đàn trên đồng ruộng. Thức ăn của chúng chủ yếu là lúa, cua, ốc, cá... nên ảnh hưởng khá nhiều đến mùa màng. Vì thế, người dân bắt chúng để vừa bảo vệ đồng ruộng, vừa có thêm một loại thực phẩm, món ăn ngon.

Do chuột đồng chỉ ăn thức ăn sạch nên việc ăn thịt chúng không gây hại cho sức khỏe của con người. Hơn nữa, thịt chuột đồng khá thơm, mềm và có thể chế biến thành nhiều món ngon như nướng lu, xào lăn, nấu canh chua, kho rau răm, khìa nước dừa, chiên xả ớt... Đây là đặc sản làm nên thương hiệu cho ẩm thực Long An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hấp dẫn ẩm thực Long An

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.