Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hanosimex, một thương hiệu mạnh

ANHTHU| 16/05/2005 07:58

Cty Dệt May Hà Nội (HANOSIMEX) được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Phần thưởng này khẳng định doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh cao và tiêu biểu của ngành Dệt May Việt Nam.

Phân xưởng dệt của nhà máy dệt vải DENIM (Cty Dệt may Hà Nội)

Cty Dệt May Hà Nội (HANOSIMEX) được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Phần thưởng này khẳng định doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh cao và tiêu biểu của ngành Dệt May Việt Nam.

Tổng Giám đốc Cty Nguyễn Khánh Sơn cho biết, chiến lược của HANOSIMEX là không ngừng đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa mặt hàng. Đây là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, cũng như khẳng định chỗ đứng và thương hiệu trong nền kinh tế thị trường.

10 năm qua, với tổng giá trị đầu tư hơn 600 tỷ đồng, các dự án đầu tư của Cty đều xuất phát từ nhu cầu tất yếu của sản xuất và thị trường. Vì vậy, 100% dự án sau khi đưa vào hoạt động đều phát huy hiệu quả, tạo năng lực sản xuất mới cho Cty. Đặc biệt, Cty đã đầu tư xây dựng nhà máy dệt và hoàn tất vải dệt kim cùng với 5 nhà máy may, đầu tư đổi mới dây chuyền kéo sợi và dệt kim bằng những thiết bị hiện đại để sản xuất những mặt hàng chất lượng cao như sợi Cotton, sợi Peco, sợi Pe, các loại vải dệt kim như vải Rib, Interlok, Single, Lacost… Sau nhiều năm đầu tư liên tục, chất lượng và sản lượng kéo sợi được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, Cty còn đầu tư xây dựng Nhà máy Dệt vải Denim (vải jeans) công nghệ hiện đại, với công suất 9 triệu mét/năm. Đây là mặt hàng có giá trị cao và đang có ưu thế trên thị trường hiện nay.

Sau khi sản phẩm jeans ra đời đã tạo sự bứt phá mới cho Cty về doanh thu, kịp thời phục vụ các đơn hàng xuất khẩu. Tháng 7-2005, Cty tiếp tục đưa vào hoạt động dự án mở rộng Nhà máy Sợi Hà Nội, nâng công suất thiết kế lên 12.755 tấn/năm, tăng 1.590 tấn. Sau khi hoàn thành dự án trên, doanh thu bình quân của nhà máy sẽ tăng thêm hơn 74 tỷ đồng/năm.

Nhờ đầu tư đúng, có trọng điểm, theo phương thức tự vay, tự trả, các công trình đều hoàn thành và đưa vào sản xuất đúng kế hoạch. 10 năm qua (1995-2004), doanh thu của Cty tăng hơn 2,5 lần, lợi nhuận tăng 2,7 lần; xuất khẩu tăng hơn 3,5 lần. Sản lượng sợi, khăn và sản phẩm dệt kim tăng 2 lần. Các nhà máy sau đầu tư đều phát huy hết năng lực và công suất thiết kế. Riêng vải Denim chỉ sau 3 năm sản xuất đã đạt công suất thiết kế, đem lại lợi nhuận 3,5 tỷ đồng. Với tốc độ tăng trưởng hằng năm đạt từ 12% đến 20%, sản phẩm của HANOSIMEX luôn có sức cạnh tranh cao, đạt nhiều huy chương vàng trong các hội chợ kinh tế. Thương hiệu HANOSIMEX được nhiều giải thưởng, trong đó có giải thưởng: “Sao vàng đất Việt”, “Quả cầu vàng”, “Cúp sen vàng”…

Trong xu thế phát triển mới của ngành Dệt May, khả năng phát triển của thị trường sợi đang có nhiều triển vọng. Hằng năm, doanh thu do bán sợi của HANOSIMEX chiếm gần 40% tổng doanh thu, chưa kể đến phần sản lượng sợi tiêu thụ nội bộ. Thực tế này đòi hỏi Cty luôn có những biện pháp hữu hiệu nâng cấp thiết bị, tạo ra những sản phẩm sợi có chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Không chỉ tạo ra sản phẩm mới có chất lượng cao, Cty còn sắp xếp và tạo ra được nhiều việc làm cho người lao động, với thu nhập bình quân đạt hơn 1,5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, Cty còn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, nhằm đáp ứng mọi yêu cầu sản xuất, phù hợp với trình độ quản trị doanh nghiệp và hội nhập quốc tế.

Cty đã tiếp nhận, vực dậy Nhà máy Sợi Vinh (1993) và Nhà máy Dệt Hà Đông (1995) làm ăn thua lỗ kéo dài, có nguy cơ phá sản, với số nợ gần 30 tỷ đồng. Cty đã sắp xếp sản xuất, bố trí lại cán bộ, chấn chỉnh nền nếp quản lý và dành vốn để đầu tư mới, nâng cấp phục hồi, cải tạo thiết bị nhà xưởng… Nhờ vậy, 2 nhà máy này đã dần đi vào ổn định. Riêng năm 2004, sản lượng của Nhà máy Sợi Vinh tăng 4 lần, Nhà máy Dệt Hà Đông tăng 2,5 lần. Sản phẩm sản xuất ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Hàng ngàn lao động có đủ việc làm, với thu nhập bình quân đạt 1,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 13 lần so với trước khi sáp nhập và cao nhất của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tây. Bên cạnh đó, Cty đã nhận giúp đỡ Cty Dệt Kim Hoàng Thị Loan (Nghệ An), Cty Sản xuất - Xuất nhập khẩu dệt may Hải Phòng, là những đơn vị gặp nhiều khó khăn về quản lý sản xuất, kỹ thuật và tiêu thụ. Đến nay, việc sản xuất, kinh doanh của các Cty này đã ổn định.

Hiện nay, Cty đã có quan hệ buôn bán với hơn 50 Cty nước ngoài, thuộc 36 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó, các nước ASEAN, EU, Nhật Bản và Mỹ là thị trường chính, chiếm 45% doanh thu. Với quy mô như hiện nay, muốn phát huy hết năng lực sản xuất, kinh doanh, đòi hỏi Cty phải chuyển đổi sang mô hình công ty mẹ - công ty con; trong đó Cty Dệt May Hà Nội là công ty mẹ, các nhà máy thành viên được cổ phần hóa thành Cty cổ phần (công ty con) là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân độc lập chính là động lực mới cho sự phát triển của Cty. Dự kiến, cuối năm nay, việc chuyển đổi sẽ được hoàn tất. Đây sẽ là cơ hội tốt để khẳng định thương hiệu HANOSIMEX ngày một phát triển.

HNM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Hanosimex, một thương hiệu mạnh

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.