Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp

Minh Tuyết| 22/12/2022 16:27

Xác định nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số, từ khi Chương trình chuyển đổi số quốc gia được ban hành đến nay, nhiều hoạt động giúp chuyển đổi nhận thức cho người dân, doanh nghiệp đã và đang liên tục được triển khai.

Trong tháng 10-2022, tháng có ngày chuyển đổi số quốc gia lần đầu tiên được tổ chức, gần 294.000 thành viên của hơn 63.000 tổ công nghệ số cộng đồng trên cả nước đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người” sử dụng các nền tảng số phục vụ việc thanh toán không tiền mặt, mua bán trên sàn thương mại điện tử, dùng dịch vụ công trực tuyến cũng như kỹ năng tự bảo vệ an toàn trên mạng; qua đó, hỗ trợ người dân chuyển các hoạt động lên môi trường số.

Hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng thời gian qua cũng nhằm thực hiện định hướng xuyên suốt trong công tác chuyển đổi số năm 2022 đã được Bộ Thông tin và Truyền thông xác định, đó là “đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự tiện lợi cũng như lợi ích của chuyển đổi số”.

Cũng trong tháng 10-2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa vào vận hành chính thức Cổng thông tin chuyển đổi số quốc gia tại địa chỉ dx.gov.vn, là nơi cung cấp những thông tin hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức trong hành trình chuyển đổi số. 

Sự ra đời của cổng thông tin này cho thấy nỗ lực của Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc triển khai các hoạt động để nâng cao nhận thức cho không chỉ các cơ quan, tổ chức nhà nước mà đặc biệt chú trọng trang bị kiến thức, kỹ năng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số, từng bước trở thành các công dân số, doanh nghiệp số.

Điều này được thể hiện qua việc Cổng thông tin chuyển đổi số quốc gia dx.gov.vn tập hợp nhiều chuyên trang phục vụ cho nhiều đối tượng trong hành trình chuyển đổi số, đã được xây dựng, phát triển từ các năm trước. Đơn cử, chuyên trang “Cẩm nang chuyển đổi số” tại địa chỉ dx.mic.gov.vn chính là phiên bản trực tuyến của ấn phẩm Cẩm nang đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành hồi tháng 9-2020 với mục đích góp phần nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho các cơ quan, doanh nghiệp và mọi người dân Việt Nam. Được xây dựng trên quan điểm xác định “chuyển đổi số là cuộc cách mạng về nhận thức nhiều hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ”, cuốn cẩm nang cung cấp hơn 20 câu hỏi lớn và trên 100 câu hỏi nhỏ, tóm lược những điều quan trọng và thiết yếu của chuyển đổi số, với cách thức trình bày ngắn gọn, súc tích, trong sáng để đảm bảo mọi người dễ đọc, dễ hiểu.

Cổng dx.gov.vn cũng tích hợp website chính thức của chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (chương trình SMEdx), cho phép các doanh nghiệp có thể tìm thấy thông tin về các nền tảng phục vụ chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như những câu chuyện, mô hình hay về chuyển đổi số doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, người dân còn có thể tìm thông tin dành cho mình tại chuyên trang về xã hội số tại địa chỉ congdanso.mic.gov.vn trên Cổng thông tin dx.gov.vn. Đây là nơi giới thiệu về các nền tảng phục vụ nhu cầu hằng ngày của người dân do Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá và công bố, những câu chuyện, hướng dẫn kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ số cho mọi người. 

Đặc biệt, với quan điểm thành công đến từ chia sẻ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tập hợp các câu chuyện, mô hình, kinh nghiệm hay về chuyển đổi số trong và ngoài nước tại trang t63.mic.gov.vn, một trong những chuyên trang thành phần của Cổng thông tin chuyển đổi số quốc gia.

Qua hơn 2 năm thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia, sau các giai đoạn khởi động nhận thức (năm 2020) và bắt đầu triển khai (năm 2021), từ năm 2022 đã được xác định là thời gian tăng tốc, đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện. Với nhiều giải pháp nâng cao nhận thức được các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai, dưới vai trò dẫn dắt, điều phối của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay nhận thức về chuyển đổi số đã có những chuyển biến tích cực. Khái niệm “chuyển đổi số” không còn quá xa lạ với các cơ quan, đơn vị và nhiều người dân, doanh nghiệp.

Chuyển đổi số cũng như chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số là một hành trình dài. Vì vậy, hiện các bộ, ngành, địa phương vẫn đang tích cực thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia, cũng như trong Đề án "Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 1-2022.

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến cuối tháng 10, đã có 8/30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (bộ, ngành) và 43/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (địa phương) đã tổ chức hội nghị, hội thảo, chương trình, sự kiện nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; 49 bộ, ngành, địa phương đã thiết lập chuyên trang, chuyên mục về chuyển đổi số; kênh truyền thông "Chuyển đổi số quốc gia" trên Zalo đã có 116.870 người theo dõi...

Để tiếp tục nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục truyền thông, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số ở tất cả các ngành, các cấp, bảo đảm đạt được hiệu quả truyền thông, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể và phù hợp với các yếu tố đặc thù của cơ quan, địa phương. Cùng với đó, các địa phương tiếp tục tổ chức hoạt động hiệu quả các tổ công nghệ số cộng đồng đến từng cấp thôn, xóm, tổ để hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số cho người dân thực hiện chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hành trình nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.