Doanh nghiệp

Hành trình “đặc biệt” và “khác biệt” của Vinamilk

Minh Nghị 30/01/2025 08:43

Tại Trung Đông, gần 30 năm qua, có một thương hiệu hàng Việt Nam đã gắn bó với người dân sở tại. Tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc..., thương hiệu quốc gia Việt Nam này xuất hiện ở các siêu thị lớn, nhỏ.

Năm 2023, với định giá 3 tỷ USD, Vinamilk gây chú ý khi đứng trong Top 10 doanh nghiệp sữa toàn cầu. Đó là một hành trình vừa “đặc biệt” vừa “khác biệt” của một thương hiệu quốc gia, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ ngành sữa thế giới.

sua-1.jpg
Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk.

“Tôi muốn thế giới phải biết đến ngành sữa Việt Nam”. Câu nói đầy tham vọng này thể hiện tầm nhìn chiến lược của bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk.

Không chỉ thành công với sản phẩm truyền thống là sữa đặc Ông Thọ, Vinamilk hiện có 387 SKU sản phẩm xuất khẩu. Với 62 thị trường đã được chinh phục từ Á sang Âu, từ Trung Đông đến châu Phi, tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế của Vinamilk đạt hơn 3,4 tỷ USD. Con số này khó có thể so sánh với nhiều ngành nghề xuất khẩu thế mạnh, như dệt may, da giầy, thủy sản... Nhưng nếu xét trong bối cảnh của một quốc gia từng không có lợi thế về chăn nuôi bò sữa, không có ngành công nghiệp chế biến sữa, sản phẩm phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu... thì đây thực sự là một hành trình đáng tự hào.

Ít người biết rằng, sữa là một trong những sản phẩm của Việt Nam được xuất khẩu từ khá sớm, ngay khi đất nước bước vào thời kỳ mở cửa, phát triển kinh tế quốc tế. Năm 1997, Việt Nam tham gia chương trình đổi dầu lấy lương thực với Iraq.

Để tiếp cận chương trình, bà Mai Kiều Liên - khi đó là Tổng Giám đốc của Vinamilk - đã chủ động ngỏ lời tài trợ 2 container sữa bột cho trẻ em Iraq. Không chỉ giới thiệu sản phẩm, bà Liên chia sẻ, đây còn là sự hỗ trợ thiết thực cho nước bạn - khi ấy đang ở trong giai đoạn hậu chiến.

sua-2.jpg

Không lâu sau đó, Chính phủ Iraq đã cử người sang thăm nhà máy, tìm hiểu doanh nghiệp và đề nghị Vinamilk cung cấp 300 tấn sữa trong 3 tháng. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Vinamilk và cả ngành sữa trong nước, mở đầu cho một hành trình vươn ra thế giới mạnh mẽ của thương hiệu này.

Hay tại Afghanistan, đất nước còn nhiều khó khăn do chiến tranh, 10 năm qua, Vinamilk luôn nỗ lực cùng đối tác đảm bảo cung cấp sữa cho trẻ em. Vượt lên trên mục tiêu về kinh doanh, đó còn là lời hứa mang dinh dưỡng đến cho mọi trẻ em, mọi người dân, dù ở bất cứ đâu trên thế giới.

Nhìn lại hành trình gần 30 năm vươn ra thế giới, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk đúc kết 3 yếu tố tiên quyết để chinh phục bất cứ thị trường nào, dù là nội địa hay xuất khẩu, đó là: Chất lượng, dịch vụ và giá cả.

Chất lượng được Vinamilk xác định là “chìa khóa” quan trọng nhất. Các nhà máy, trang trại triệt để áp dụng tiêu chuẩn quốc tế tiên tiến nhất trên thế giới trong quá trình sản xuất và chọn nguyên vật liệu đầu vào, như: GlobalG.A.P., FDA (Hoa Kỳ), HALAL, Organic EU, và GMP (Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)...

Vinamilk cũng là doanh nghiệp hiếm hoi trên thế giới sở hữu những giải thưởng, chứng nhận chất lượng đẳng cấp quốc tế, như: Sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận Clean Label Project về sự tinh khiết; giải thưởng Purity Awards - dành cho sản phẩm sữa bột trẻ em - về chất lượng, an toàn và sự minh bạch của nguyên vật liệu sau khi vượt qua quá trình kiểm tra với hơn 400 chỉ tiêu...

sua-3.jpg

Bên cạnh chiến lược mở rộng thị trường một cách bài bản, “ông lớn” ngành sữa còn không ngừng nâng cao năng lực cung ứng để sẵn sàng đáp ứng các đơn hàng lớn, đòi hỏi chất lượng cao. Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu hệ thống 15 trang trại, 16 nhà máy trong và ngoài nước. Nổi bật là 2 siêu nhà máy sữa đầu tiên ở Việt Nam, với vốn đầu tư lên tới hàng trăm triệu USD.

Bên cạnh chất lượng, sức sáng tạo và tinh thần đổi mới của Vinamilk là “sức mạnh” mà không phải thương hiệu nào cũng có được. Năm 2023, sau gần 50 năm xây dựng, Vinamilk tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn của công chúng trong và ngoài nước khi công bố bộ nhận diện thương hiệu mới theo tinh thần "táo bạo, quyết tâm và luôn là chính mình".

Việc nỗ lực hướng đến xu hướng tiêu dùng xanh, phát triển bền vững từ khá sớm đã giúp thương hiệu Vinamilk được đánh giá thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam.

Đóng góp tích cực cho giá trị chung của thương hiệu quốc gia Việt Nam, Vinamilk hiện nằm trong Top 10 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu (theo Brand Finance 2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình “đặc biệt” và “khác biệt” của Vinamilk

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.