Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng Việt thân thiện môi trường thu hút người tiêu dùng

Thanh Hiền| 16/04/2023 07:43

(HNM) - “Thị trường tiêu dùng Việt đang dần phát triển về chiều sâu khi nhu cầu sử dụng sản phẩm vì sức khỏe, xanh - sạch, có tính bền vững ít tác động tới môi trường... của người dân ngày càng cao”. Đây là kết quả cuộc khảo sát người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc về bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện từ tháng 9-2022 đến nay.

Người tiêu dùng chọn mua nông sản được bọc bằng lá chuối xanh tại Lotte Mart (quận Cầu Giấy). Ảnh: Đỗ Tâm

Cuộc khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao ghi nhận hơn 61.000 lượt bình chọn từ khảo sát trực tuyến và trực tiếp tại các điểm bán hàng trên địa bàn các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ… Kết quả cho thấy, hầu hết người tiêu dùng tham gia khảo sát đều khẳng định, không chỉ chú trọng những yếu tố cơ bản như chất lượng, giá cả... mà ngày càng quan tâm đến các yếu tố về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ, hay công dụng, tính năng sản phẩm. Đặc biệt, đối với sản phẩm ở một số nhóm ngành như: Thực phẩm, đồ uống, thực phẩm chức năng... thì những yếu tố về an toàn sử dụng ngày càng được người tiêu dùng quan tâm hơn trước.

Đặc biệt, khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng chi tăng thêm đối với sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm hữu cơ… có ưu điểm về truy xuất được nguồn gốc, thành phần tốt cho sức khỏe, đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, chứng nhận hữu cơ, sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường...

Tại các hệ thống siêu thị như BRG/HaproMart, Co.opmart, Winmart, Go! & Big C, Lotte Mart, MM Mega Market... đều ưu ái dành những vị trí nổi bật, dễ lựa chọn cho các sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), thực phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu như: Gạo Jasmine, Japonica, cà chua, bí đao, sản phẩm hữu cơ của các thương hiệu lớn như Vinamilk, TH True Milk...

Không chỉ tại hệ thống các siêu thị lớn, mà tại các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm sạch… ở hầu hết các con phố trên địa bàn thành phố như Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Thị Định, Tú Mỡ, Trần Duy Hưng, Láng Hạ, Thái Thịnh, Kim Mã..., các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao xuất hiện ngày càng nhiều.

Đặc điểm chung của các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao đang được bày bán trên thị trường là có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Trên mỗi sản phẩm đều có mã vạch giúp người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc. Dù giá cao hơn hàng hóa thông thường cùng chủng loại được bày bán tại các chợ dân sinh từ 10% đến 50% nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả để bảo vệ sức khỏe của gia đình.

Chị Nguyễn Quỳnh Hương (trú tại ngõ 34 phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa) chia sẻ, các sản phẩm hàng Việt ngày càng có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, các sản phẩm thực phẩm cũng được chú trọng hơn về chất lượng. Đặc biệt, là các sản phẩm organic, khi dùng lâu sẽ cảm nhận được hương vị tươi ngon của thực phẩm.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phân tích, trước tình trạng thực phẩm kém chất lượng, hàng giả tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng đã và đang khắt khe hơn trong sự lựa chọn mua sắm. Nhiều người ưu tiên mua sắm thực phẩm organic, bio organic, thực phẩm không biến đổi gen… vì áp dụng theo cách nuôi trồng truyền thống, không gây hại đến môi trường… Đồng thời, thực phẩm sạch, an toàn và được kiểm chứng đạt tiêu chuẩn chất lượng hoặc đạt chứng nhận hữu cơ đang là lựa chọn hàng đầu được nhiều người tiêu dùng hướng đến.

Cũng theo bà Vũ Kim Hạnh, để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp không chỉ quan tâm cải thiện chất lượng sản phẩm đơn thuần theo tiêu chí ngon, rẻ, mà nên hướng tới cải tiến sản phẩm sao cho an toàn với sức khỏe người dùng, bền vững với môi trường. Cùng với đó, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần tạo sự khác biệt trong cạnh tranh, bắt kịp xu hướng và thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt nhiều hơn.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt thì việc thấu hiểu sở thích, hành vi tiêu dùng, nhu cầu của khách hàng, cũng như xây dựng lòng tin, sự trung thành nơi khách hàng là chìa khóa giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, tăng giá trị thương hiệu và có vị trí vững vàng trên thị trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng Việt thân thiện môi trường thu hút người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.