Hà Nội kết nối

Hàng vạn thanh niên Nam Bộ hăng hái lên đường nhập ngũ

Nhóm phóng viên 27/02/2024 12:34

Sáng 27-2, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ cùng các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chúc mừng tân binh nữ lên đường nhập ngũ.
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chúc mừng tân binh nữ lên đường nhập ngũ.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Hànộimới, ngay từ sáng sớm, tại các khu vực diễn ra lễ giao nhận quân năm 2024 thuộc các tỉnh, thành phố phía Nam, không khí của ngày hội "tòng quân" rộn ràng, vui tươi, cờ hoa tung bay, băng rôn, khẩu hiệu được trang hoàng rực rỡ... Đông đảo người dân đã đến cổ vũ, chúc mừng, động viên các tân binh. Với những thanh niên lên đường nhập ngũ, niềm tự hào, nụ cười tỏa sáng trên khuôn mặt.

Năm nay, thành phố Hồ Chí Minh được giao chỉ tiêu hơn 4.900 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Có 108 đảng viên nhập ngũ; 48% công dân nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp.

Tại địa điểm giao quân ở quận 10, tân binh Phan Kim Hoàng Long (phường 1, quận 5) cho biết, lần đầu tiên xa gia đình, nhưng bản thân quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, luôn tu dưỡng, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ".

các tân binh lên đường nhập ngũ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Các tân binh lên đường nhập ngũ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
9090.jpg
Các thanh niên lên đường nhập ngũ tại điểm giao quân ở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện cho 949 thanh niên lên đường nhập ngũ tại điểm giao nhận quân của quận 10, tân binh Nguyễn Thanh Phong nói: "Đây là niềm vinh dự và cũng là trách nhiệm của thế hệ thanh niên chúng tôi hôm nay đối với Tổ quốc, đối với sự hy sinh to lớn của biết bao thế hệ cha, ông đã hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc, cho chúng tôi hôm nay có cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc. Tôi hứa sẽ đoàn kết, tiến bộ, vượt qua khó khăn, để hòa nhập và thích nghi với cuộc sống mới trong môi trường quân ngũ".

Tại thành phố Cần Thơ, Lễ giao, nhận quân được tổ chức trang trọng tại 9 quận, huyện.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Cần Thơ, chất lượng giao quân năm nay đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo tiêu chuẩn về sức khỏe và trình độ học vấn. Trong đó, tỷ lệ thanh niên nhập ngũ có độ tuổi từ 18–21 chiếm 68,30%; trình độ cao đẳng, đại học đạt 25,42%, tăng 0,93% so với năm trước, chuyên môn kỹ thuật 31,11%; tỷ lệ đảng viên đạt 5,35%, đoàn viên đạt 94,65%. Số thanh niên người dân tộc thiểu số lên đường nhập ngũ đợt này chiếm tỷ lệ 2,30%, phần lớn là thanh niên người dân tộc Khmer.

a326.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường động viên tân binh.

Phát biểu tại buổi lễ giao nhận quân, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường nhấn mạnh, bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng, cao quý của mọi công dân. Đồng chí tin tưởng các tân binh sẽ phát huy truyền thống của quê hương, tiếp nối các thế hệ cha anh đi trước, ra sức học tập, rèn luyện, chấp hành tốt kỷ luật, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương, chính quyền và gia đình mong các tân binh hôm nay tích cực tham gia xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh toàn diện, luôn là người công dân có ích cho xã hội. Lãnh đạo các cấp thành phố Cần Thơ sẽ cùng các tổ chức xã hội làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội đối với gia đình các thanh niên lên đường nhập ngũ, nhất là những gia đình có điều kiện hoàn cảnh còn khó khăn.

a328.jpg
Phút chia tay của tân binh với người thân.
a330.jpg
Tân binh Trần Tấn Đạt (huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) chia tay em gái út để lên đường nhập ngũ.
a333.jpg
Hậu phương vững chắc luôn hỗ trợ để các tân binh hoàn thành nghĩa vụ của mình.

Tại tỉnh Đồng Nai, có 3.238 thanh niên lên đường nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Trong số thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự, có 674 công dân trình độ từ cao đẳng đến đại học; 46 thanh niên là công chức, viên chức.

Đặc biệt, có 5 nữ thanh niên nhập ngũ lần này, trong đó, tân binh Bùi Thị Phương Ngọc (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) được kết nạp vào Đảng khi còn là học sinh Trường THPT Xuân Lộc, đạt giải Nhì học sinh giỏi văn cấp tỉnh và đã lọt vào tốp 15 cuộc thi Hoa hậu Đại dương năm 2023.

787879.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh thăm hỏi, động viên thanh niên huyện Định Quán trước khi lên đường nhập ngũ.

Phương Ngọc chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi được khoác lên mình màu xanh áo lính. Vào môi trường quân đội, bản thân tôi quyết tâm không ngừng phấn đấu, rèn luyện, phát huy hơn nữa truyền thống của quê hương, tiếp tục có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Tại tỉnh Bình Dương, có 1.906 thanh niên ưu tú lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Lợi động viên các tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi động viên các tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ.

Bà Trần Thị Kim Anh (khu phố 3, phường Hội Nghĩa) xúc động bởi sắp chia tay con trai út Đặng Ngọc Anh Khoa lên đường nhập ngũ, cho biết: “Nhà tôi có 2 con trai, con trai lớn đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, hiện đã có công việc ổn định ở địa phương. Tôi tin tưởng môi trường quân đội sẽ rèn luyện các con tôi trưởng thành hơn".

Tại tỉnh Long An, hơn 1.700 công dân trúng tuyển nhập ngũ được trao lệnh trực tiếp, đạt 100% chỉ tiêu. Thanh niên nhận lệnh phấn khởi sẵn sàng tư thế, hành trang chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Điểm giao, nhận quân ở thành phố Tân An, tỉnh Long An.
Điểm giao nhận quân ở thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An, năm nay, chất lượng công tác tuyển quân tiếp tục nâng cao. Thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 88,83%; trình độ học vấn trung cấp, cao đẳng, đại học đạt tỷ lệ 37,54%; có 93 thanh niên công tác tại cơ quan, tổ chức và là con em cán bộ lên đường nhập ngũ.

Năm nay, Long An có 39 đảng viên chính thức nhập ngũ, đạt 2,29% so chỉ tiêu nhập ngũ. Có hơn 300 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân, sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 91,94%; có 7 đảng viên chính thức và dự bị.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Lễ giao nhận quân được tổ chức đồng loạt tại nhiều địa phương. Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, chất lượng tân binh cao hơn những năm trước.

fb_img_1708999010394.jpg
Thanh niên thành phố Bà Rịa hăng hái lên đường nhập ngũ.

Tổng số thanh niên đạt sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm hơn 42%. Trong số thanh niên trúng tuyển, có 452 thanh niên trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp, 28 thanh niên là đảng viên. Nhiều thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Điển hình là trường hợp hai anh em song sinh Hoàng Bùi Mạnh Hảo và Hoàng Bùi Mai Hảo (sinh năm 2005, ngụ tại phường 11, thành phố Vũng Tàu). Cả hai đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn cống hiến sức trẻ, cũng như có cơ hội để được rèn luyện trong môi trường quân ngũ.

p11-vt-song-sinh-2.jpg
Đại diện Ban Chỉ huy quân sự thành phố Vũng Tàu đến thăm hỏi gia đình và chúc mừng, động viên hai anh em song sinh Mạnh Hảo và Mai Hảo lên đường nhập ngũ.

Hoàng Bùi Mạnh Hảo chia sẻ: "Trở thành quân nhân là ước mơ từ nhỏ của hai anh em. Cả hai đều quyết tâm rèn luyện và cống hiến trong môi trường quân đội. Riêng tôi sẽ phấn đấu học tập, tiếp tục thi vào Trường Sĩ quan Lục quân II để có cơ hội gắn bó, phục vụ lâu dài trong quân đội”. Còn Mai Hảo nói: "Tôi sẽ phấn đấu trở thành người sĩ quan Biên phòng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng vạn thanh niên Nam Bộ hăng hái lên đường nhập ngũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.