Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng triệu xe Hyundai và KIA có nguy cơ mất cắp do thủ thuật bẻ khóa trên TikTok

Hoàng Linh| 15/02/2023 09:43

(HNMO) - Hai hãng ô tô Hàn Quốc (cùng thuộc Tập đoàn Hyundai) đang phải cập nhật khẩn cấp phần mềm và phần cứng cho hàng triệu xe ô tô, nhằm ứng phó với một thủ thuật bẻ khóa được lan truyền rộng rãi trên TikTok trong những ngày gần đây.

Nhiều xe Hyundai và KIA có thể bị bẻ khóa với thủ thuật sử dụng dây USB.

Sự việc khởi đầu với một thử thách “KIA Challenge” trên TikTok. Theo ghi nhận, thử thách này lần đầu xuất hiện vào tháng 5-2022, mô tả hành vi bẻ khóa (hack) các mẫu xe KIA và Hyundai bằng việc sử dụng dây cắm USB để nổ máy xe. 

Ngay sau đó, nhiều mẫu xe KIA đã bị đánh cắp, song song với việc các chủ xe khởi kiện thương hiệu ô tô Hàn Quốc vì không có giải pháp ứng phó kịp thời. Nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan cũng đã được ghi nhận, trong đó có 8 người đã thiệt mạng. 

Theo các đơn kiện, Hyundai và KIA đã cắt bỏ tính năng vô hiệu hóa động cơ (engine mobilizer) - một trong những cơ chế chống trộm phổ biến - làm tăng nguy cơ xe bị đánh cắp. Tính năng này chỉ được trang bị trở lại trên xe Hyundai và KIA kể từ tháng 11-2021. 

Theo thông tin từ Hyundai Hàn Quốc, lượng xe bị ảnh hưởng là khá lớn. Tuy nhiên, ban đầu, hãng sẽ ưu tiên khắc phục nguy cơ trên các dòng Elantra thế hệ 2017-2020, Sonata 2015-2019, Venue 2020-2021, trước khi tuần tự triển khai cho các dòng sản phẩm khác (như Palisade, Kona, Santa Fe, Tucson…) trong tháng 6-2023. Ước tính, riêng tại thị trường Mỹ, số xe phải khắc phục lỗi vào khoảng 4 triệu chiếc. Hiện, chưa rõ số lượng xe cụ thể bị ảnh hưởng trên toàn cầu. 

Do tính chất phức tạp của hệ thống chống trộm trên ô tô, việc khắc phục rủi ro trên những chiếc xe sẽ bao gồm bổ sung chìa khóa vật lý thay vì chỉ sử dụng cơ chế nút bấm để khởi động động cơ, kéo dài thời gian báo động trong trường hợp xe bị xâm nhập… Với những xe không thể cập nhật, Hyundai sẽ tặng khóa vô lăng cho các chủ xe. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng triệu xe Hyundai và KIA có nguy cơ mất cắp do thủ thuật bẻ khóa trên TikTok

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.