Chuyện đó đây

Hàng triệu người vượt nắng nóng dự lễ hành hương Hajj ở Saudi Arabia

Nam Anh 17/06/2024 - 07:41

Ngày 16-6, CNN đưa tin, hơn 1,5 triệu người Hồi giáo đã vượt nắng nóng để tới núi Arafat (cách thánh địa Mecca khoảng 20km) về phía Đông Nam để dự lễ hành hương Hajj - một trong những nghi lễ tôn giáo lớn nhất thế giới hằng năm - và thực hành nghi thức cầu nguyện kéo dài hàng giờ đồng hồ cầu xin phước lành, thịnh vượng và sức khỏe tốt.

Người hành hương sẽ phải bắt đầu đến núi Arafat từ lúc bình minh, trải qua những nghi lễ thử thách nhất là leo lên ngọn đồi đá cao 70m để đến nơi được tin là Nhà tiên tri Mohammed đã thực hiện buổi thuyết pháp cuối cùng cách đây 1.435 năm.

arafat.jpg
Người hành hương nỗ lực để tới được đỉnh Arafat. Ảnh: Al Jazeera

Lễ Hajj năm nay diễn ra trong bối cảnh cộng đồng người theo đạo Hồi hướng về những người Palestine đang chịu tác động nặng nề của cuộc xung đột Hamas-Israel ở Gaza. Truyền thông Saudi Arabia đưa tin, khoảng 2.000 người Palestine tham dự lễ hành hương Hajj năm nay theo lời mời đặc biệt của Quốc vương Saudi Arabia Salman. Dịp lễ này năm nay chịu tác động ngày càng rõ rệt của tình trạng biến đổi khí hậu. Một nghiên cứu của Saudi Arabia cho thấy, nhiệt độ trong khu vực đang tăng 0,4 độ C trong mỗi thập niên và dự báo năm nay sẽ lên tới 48 độ C tại các địa điểm linh thiêng, gây nhiều khó khăn cho những người hành hương đến núi Arafat, vốn đã phải trải qua một đêm nghỉ tạm tại các khu lều ở thung lũng Mina bên ngoài thánh địa Mecca. Giới chức Saudi Arabia đã kêu gọi người hành hương uống nhiều nước và thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ thể khi phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Saudi Arabia trong cuộc hành hương Hajj năm ngoái đã ghi nhận hơn 10.000 trường hợp gặp tình trạng sốc nhiệt, trong đó 10% bị say nắng trong cuộc hành hương Hajj.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng triệu người vượt nắng nóng dự lễ hành hương Hajj ở Saudi Arabia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.