(HNMO)- Chiều dài chưa đến 2km nhưng đoạn đường đê sông Hồng qua xã Cổ Đô, Ba Vì, Hà Nội, có tới gần 100 ổ gà lớn nhỏ. Đây là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này trong thời gian gần đây.
Theo phản ánh của người dân địa phương, từ tháng 7/2014 đến nay, mỗi ngày đoạn đê thôn Cổ Đô, xã Cổ Đô có hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ chạy ngày đêm. Các xe tải này chủ yếu là của Công ty vận tải Bình Minh, đơn vị thực hiện dự án cứng hóa kênh mương tại xã này, thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới. Được biết, đoạn đường này trải nhựa Asphalt vào năm 2009 với độ dày 10cm, chịu tải trọng 10 tấn nhưng thực tế các xe của công ty Bình Minh chở đất đá, vật liệu xây dựng với tải trọng cao hơn gấp nhiều lần, mặc mặt đường bị chèn ép, sụt lún, nứt vỡ và sự phản đối quyết liệt của người dân.
Cả mặt đường bị lún vỡ, người đi xe bất chấp nguy hiểm điều khiển phương tiện ngay mép đê. |
Quan sát của phóng viên tại đoạn đường này, cứ chưa đầy 20m lại có một ổ gà, có những đoạn đường nứt vỡ, xẻ con đường rộng 6m ra làm đôi, nửa đường lành chỉ còn 1/3 và cao hơn nửa kia đến vài chục cm. Anh Hoàng Văn Phương, lái xe taxi thường xuyên qua đây cho hay: “Đi ngày còn giám đi mép đường còn lành, tối thì phải đi vào chỗ bị sụt lún, gầm xe chạm đất”. Đoạn có lườn bê tông nhô cao ở chính giữa lòng đường, thỉnh thoảng có hố sâu đến vài chục cm như cái bẫy bất cứ chủ phương tiện giao thông nào, nhất là những người không thường xuyên đi qua đây.
Nhiều vụ tai nạn xảy ra tại ổ gà nguy hiểm này. |
Khoảng hơn nửa năm trở lại đây, tại đây đã xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Bà Nguyễn Thị Dung, nhà cạnh đoạn đê này cho biết: “Đi xe máy bị ngã ở đoạn đường này là chuyện thường ngày, nhẹ thì xước xát, nặng thì đi viện cấp cứu. Tôi chứng kiến nhiều vụ tai nạn ở đây, tất cả đều là do trượt bánh xe chỗ đường nứt vỡ, gồ ghề”.
Con đường này đã trở nên nguy hiểm từ lâu nhưng không có một biển cảnh báo cho người tham gia giao thông. Ban ngày người đi đường có thể quan sát được, nhưng khi trời tối, không có điện đường, là thời điểm nhiều vụ tai nạn xảy ra nhất.
Ông Nguyễn Trung Thành, Chủ tịch UBND xã Cổ Đô cho biết: “Đây là đoạn đê do huyện quản lý, xã không có kinh phí để sửa chữa. Chúng tôi chỉ có nhiệm vụ là báo cáo cấp trên”. Phải chăng đây là lý do mà người dân xã Cổ Đô kiến nghị với chính quyền nhiều lần về việc tu sửa đoạn đường này nhưng chưa được thực hiện?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.