Chuyện đó đây

Hàng tấn cá chết dạt vào bờ biển Mexico

Quỳnh Dương 03/08/2023 - 09:51

Ngày 3-8, dân làng El Maviri ở bang Sinaloa (Mexico) cho biết, hàng tấn cá chết bắt đầu dạt vào phủ trắng bãi biển của họ từ hôm 25-7 tới nay.

untitled-1.jpg
Hàng tấn cá chết dạt vào bờ biển El Maviri.

Hơn một tấn cá chết được chở đi, một số được giữ lại để xét nghiệm. Randy Ross, một thanh tra viên của cơ quan y tế Mexico cho biết, một loại vi khuẩn lam đã được tìm thấy trong xác cá. Đây có thể là hậu quả trong quá trình nở hoa của các tảo độc chaetoceros affinis và Rhizosolenia spp, gây ra tình trạng thiếu oxy, tắc hoặc tổn thương vật lý đối với mang cá, khiến chúng ngạt thở.

Tiến sĩ Rosalba Alonso Rodriguez, một nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học biển của Đại học tự trị quốc gia Mexico cho biết, việc phát hiện vi tảo thuộc loài Rhizosolenia hyalina ở El Maviri là rất quan trọng. Đây là lần đầu tiên nó được phát hiện ở vùng biển phía Bắc Sinaloa.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ cũng đang xem xét khả năng nhiệt độ nước cao - tăng lên tới 35 độ C trong những tuần gần đây - có thể góp phần gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Chính quyền địa phương đã ban hành khuyến cáo không tắm biển, đình chỉ đánh bắt cá, đồng thời, đánh giá nguy cơ đối với sức khỏe người dân.

Năm 2017, 2018 và 2019, tình trạng cá chết hàng loạt cũng được ghi nhận tại vịnh Topolobampo, lân cận El Maviri. Nhiều đốm nâu lớn bất thường đã xuất hiện trong vùng nước tại đây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng tấn cá chết dạt vào bờ biển Mexico

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.