Môi trường

Hàng nghìn tấn rác chậm xử lý, chất cao thành núi ở ngoại thành Hải Phòng

Mai Dung 23/12/2023 - 10:08

Gần 1 năm nay, bãi rác thôn Bắc Phong, xã Kiến Thiết (Tiên Lãng, Hải Phòng) trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương. Bãi rác chất thành từng núi, mùi rác hôi thối khiến người dân phải nín thở mỗi khi đến gần.

Bãi rác thuộc Nhà máy xử lý rác thải Công ty Cổ phần Thương mại du lịch Thành Vinh nằm trên tuyến đê giáp sông Thái Bình, thuộc địa bàn thôn Bắc Phong, xã Kiến Thiết.
Bãi rác thuộc Nhà máy xử lý rác thải Công ty cổ phần Thương mại du lịch Thành Vinh nằm trên tuyến đê giáp sông Thái Bình, thuộc địa bàn thôn Bắc Phong, xã Kiến Thiết.
Bãi rác hoạt động từ năm 2014, tổng diện tích khu vực này là 1 ha. Đây là nơi tập kết và xử lý rác thải sinh hoạt của thị trấn Tiên Lãng và xã Kiến Thiết.
Bãi rác hoạt động từ năm 2014, tổng diện tích khu vực này là 1ha. Đây là nơi tập kết và xử lý rác thải sinh hoạt của thị trấn Tiên Lãng và xã Kiến Thiết.
Theo người dân địa phương, từ gần một năm nay, lượng rác ngày càng ùn ứ, chất cao thành núi khiến không khí, nguồn nước xung quanh khu vực này bị ảnh hưởng.
Theo người dân địa phương, từ gần một năm nay, lượng rác ngày càng ùn ứ, chất cao thành núi, khiến không khí, nguồn nước xung quanh khu vực này bị ảnh hưởng.
Ghi nhận của PV Lao Động sáng 22.12, những núi rác sừng sững bên bờ đê, đầy ruồi, nhặng. Rác cũ chưa xử lý xong, hàng tấn rác mới đã đổ về. Chất thải sinh hoạt, chất thải rắn, vỏ bao bì ngổn ngang.
Ghi nhận của phóng viên sáng 22-12, những núi rác sừng sững bên bờ đê, đầy ruồi, nhặng. Rác cũ chưa xử lý xong, hàng tấn rác mới đã đổ về. Chất thải sinh hoạt, chất thải rắn, vỏ bao bì ngổn ngang.
Không chỉ bãi rác hàng nghìn m2 ô nhiễm, cả tuyến đường đê gần bãi rác này cũng nhếch nhác, bẩn thỉu.
Không chỉ bãi rác hàng nghìn m2 ô nhiễm, cả tuyến đường đê gần bãi rác này cũng nhếch nhác, bẩn thỉu.
Trao đổi với PV Lao Động, ông Vũ Ngọc Ngưng - Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết cho biết - Từ đầu năm 2023, do hệ thống xử lý rác của Công ty Cổ phần thương mại du lịch Thành Vinh bị trục trặc nên lượng rác bị tồn đọng do không được xử lý. Đến nay, khối lượng rác thải tồn đọng còn khoảng 3.000-4.000 tấn, trước đó có thời điểm lên tới 6.000 tấn.
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Ngưng - Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết - cho biết: Từ đầu năm 2023, do hệ thống xử lý rác của Công ty cổ phần Thương mại du lịch Thành Vinh bị trục trặc nên lượng rác bị tồn đọng do không được xử lý. Đến nay, khối lượng rác thải tồn đọng còn khoảng 3.000-4.000 tấn, trước đó có thời điểm lên tới 6.000 tấn.
Trước tình trạng trên, UBND xã đã yêu cầu đơn vị này khẩn trương khắc phục, xử lý rác để hạn chế ô nhiễm môi trường. Đơn vị cũng cho biết sẽ sớm đưa hệ thống vào vận hành, phấn đấu đến Tết nguyên đán sẽ xử lý hết khối lượng rác tồn đọng. Trước mắt, đơn vị này cũng cho phun thuốc khử trùng hằng ngày để hạn chế ô nhiễm từ bãi rác.
Trước tình trạng trên, UBND xã đã yêu cầu đơn vị này khẩn trương khắc phục, xử lý rác để hạn chế ô nhiễm môi trường. Đơn vị cũng cho biết sẽ sớm đưa hệ thống vào vận hành trong một vài ngày tới, phấn đấu qua Tết Nguyên đán sẽ xử lý hết khối lượng rác tồn đọng. Trước mắt, đơn vị này cũng cho phun hóa chất khử trùng, phân loại rác thủ công hằng ngày để hạn chế ô nhiễm từ bãi rác.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn tấn rác chậm xử lý, chất cao thành núi ở ngoại thành Hải Phòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.