Thế giới

Hàng loạt quốc gia châu Á đón năm mới 2024

Hoàng Linh - Quốc Việt 01/01/2024 - 00:20

Tối 31-12 (giờ Việt Nam), sau nhiều đảo quốc Thái Bình Dương, hàng loạt quốc gia châu Á chính thức bước sang năm mới 2024.

Tại Nhật Bản, lễ rung chuông diễn ra trên khắp đất nước khi người dân đổ về các đền, chùa cầu phước lành năm mới. Tại chùa Tsukiji ở Thủ đô Tokyo, các vị khách được mời sữa nóng và súp ngô giữa cái lạnh đón năm mới.

screenshot-2023-12-31-at-23.39.18.jpg
Màn pháo hoa rực rỡ trên cầu Rainbow (cầu vồng) tại Thủ đô Tokyo.

Tại Hàn Quốc, hơn 100.000 người đã tụ tập xem lễ rung chuông tại Thủ đô Seoul, một nét văn hóa đặc sắc của xứ Kim chi. Chiếc chuông ở trung tâm thành phố, cao hơn 3m, đã được đánh chính xác 33 lần để mừng năm mới. Con số 33 tượng trưng cho sự may mắn đối với người dân Hàn Quốc.

Ngay sau lễ rung chuông là sự xuất hiện của "Mặt Trời lúc nửa đêm" - một quả cầu có bán kính 12m tượng trưng cho Năm mới - trên đại lộ Sejong-daero gần đó. Tiếp đó, chương trình ca nhạc chào mừng Năm mới đã diễn ra tại Sejong-daero, với sự góp mặt của các nhóm nhạc K-pop nổi tiếng như Enhypen, The Boyz và Oh My Girl.

Chính quyền thành phố Seoul triển khai khoảng 1.100 nhân viên đảm bảo an toàn giao thông và 2.490 cảnh sát để duy trì trật tự cho sự kiện.

screenshot-2023-12-31-at-23.42.03.jpg
Người dân tập trung trước một ngôi chùa tại Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) chứng kiến nghi thức rung chuông truyền thống.

Cùng với các thành phố Nhật Bản và Hàn Quốc, Manila (Philippines), Kuala Lumpur (Malaysia) và nhiều thành phố Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh và Thượng Hải đều đã đón năm mới bằng những màn pháo hoa rực rỡ.

xi-jinping-xinhua-1704023451511.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu chào mừng năm mới.

Trong thông điệp chúc mừng năm mới 2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc sẽ tăng cường cải cách và mở cửa trên diện rộng trong năm mới 2024, đồng thời, nhấn mạnh rằng, mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc là mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng khẳng định, Bắc Kinh sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai.

Tại Singapore, người dân tập trung đông đảo tại Marina Bay để ngắm pháo hoa. Thủ tướng nước này Lý Hiển Long đã có bài phát biểu mừng năm mới, trong đó nhận định, 2023 là một năm đầy thách thức với môi trường quốc tế tiềm ần nguy cơ trong năm 2024.

screenshot-2023-12-31-at-23.34.57.jpg
Người dân Singapore và du khách tề tựu quanh khu vực Marina Bay đón năm mới.

Tuy nhiên, nhận định về năm mới, nhà lãnh đạo Đảo quốc Sư tử cho rằng, không thiếu lý do để hy vọng và tự tin khi tiến bộ công nghệ nhanh chóng, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và robot, hứa hẹn rất lớn cho các doanh nghiệp và người dân Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng bày tỏ tin tưởng vào năng lực điều hành tới đây của Phó Thủ tướng Lawrence Wong trong cương vị mới.

lyhienlong_1.jpg
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu chào mừng năm mới.

"Chúng ta hãy đối mặt với năm 2024 đầy sinh lực và tự tin, như một dân tộc đoàn kết. Tương lai có thể không chắc chắn, nhưng con đường của chúng ta rất rõ ràng. Tôi kêu gọi mọi người dân Singapore cùng nhau thực hiện nguyện vọng của chúng ta và đảm bảo một tương lai tươi sáng cho đất nước!", Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ.

Hong Kong (Trung Quốc) cũng chào mừng năm mới 2024 với màn trình diễn bắn pháo hoa kéo dài 12 phút tại cảng Victoria. Chương trình với chủ đề “New Year, New Legend” mô tả sự thay đổi của các mùa trong năm và vẻ đẹp thiên nhiên thu hút sự theo dõi của hàng chục nghìn người.

f9cac2c2-2a7b-4dc1-8674-510637e1cb1c.jpg
Pháo hoa rực sáng cảng Victoria ở Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: BBC

Ngoài các nước châu Á, một số lãnh thổ hải ngoại của Mỹ, Pháp, Australia cùng vùng Viễn Đông nước Nga cũng lần lượt bước sang năm mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt quốc gia châu Á đón năm mới 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.