Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng loạt doanh nghiệp vi phạm quy định về kinh doanh vận tải

Lương Ninh Giang| 25/01/2023 16:46

(HNMO) – Cục Đường bộ Việt Nam vừa điểm tên các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vi phạm các quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành ngày 17-1-2020) về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, kết quả kiểm tra xác suất một số xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng tại một số địa phương thông qua trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình trong tháng 12-2022, đã phát hiện một số xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có tần suất hoạt động liên tục, lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian nhất định và có một số xe không truyền dữ liệu về Cục.

Thanh tra giao thông kiểm tra xe khách.

Cụ thể: Công ty TNHH X.E Việt Nam (Hà Nội) có các xe vi phạm mang biển kiểm soát 29B - 2113, 29LD - 30.696, 29F - 00.093, 29B - 30.462; Công ty TNHH VTHK Long Giang (Hà Nội) có các xe vi phạm mang biển kiểm soát 29B - 18.017, 29B - 50.045, 29B - 50.131; Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Quỳnh Thanh (Hà Nội) có các xe vi phạm mang biển kiểm soát 29B - 14.524, 29B - 14.546, 29B - 14.684, 29B - 40.385; Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Tú Tài (Ninh Bình) có các xe vi phạm mang biển kiểm soát 35B - 01.185, 35B - 01.186, 35B - 01.275…

Đáng chú ý, đơn vị có số xe vi phạm nhiều nhất là Công ty cổ phần Vận tải và thương mại Văn Phúc (Thái Nguyên) với 12 xe vi phạm; nhà xe Phạm Huy Cường (Thái Nguyên) có 9 xe không truyền dữ liệu giám sát hành trình.

Theo quy định hiện hành, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng đã ký; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định

Không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hằng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác.

Trong thời gian một tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp, phạm vi trùng lặp. Việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết.

Nhằm sớm lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các địa phương khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thực hiện kiểm tra, rà soát đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng; các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng để theo dõi, chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô tại địa phương nhằm hạn chế tình trạng xe “dù", bến “cóc", xe hợp đồng trá hình để tổng hợp các trường hợp vi phạm và có biện pháp xử lý theo quy định.

Đối với các phương tiện kinh doanh vận tải đã được kiểm tra, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố liên quan kiểm tra, rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm về hành trình, lịch trình chạy xe, thời gian bắt đầu thực hiện và kết thúc hợp đồng, địa chỉ điểm đầu, địa chỉ điểm cuối và các điểm đón, trả khách trên hành trình vận chuyển, cự ly hành trình vận chuyển, số lượng khách theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt doanh nghiệp vi phạm quy định về kinh doanh vận tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.