(HNMO) - Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chỉ được mở bán vé cho các chuyến bay được phân bổ cho đến hết ngày 31-5.
Các hãng khẩn trương xây dựng kế hoạch khai thác mạng đường bay nội địa cho giai đoạn sau ngày 31-5 để Cục Hàng không Việt Nam hoàn thiện kế hoạch điều tiết vận tải hàng không, báo cáo và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép mở bán đến hết lịch bay mùa hè năm 2020.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã phân bổ tần suất khai thác trên các đường bay nội địa cho các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn từ ngày 29-4.
Cụ thể, từ ngày 29-4 đến hết ngày 30-4, đường bay Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh có tổng số 28 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày, trong đó Vietnam Airlines khai thác 8 chuyến, Vietjet khai thác 9 chuyến, Jetstar Pacific khai thác 5 chuyến, Bamboo Airways khai thác 6 chuyến.
Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng (8 chuyến) và thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng (8 chuyến), các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet đều được khai thác 3 chuyến, Jetstar Pacific và Bamboo Airways mỗi hãng khai thác 1 chuyến…
Từ ngày 1-5 đến hết ngày 15-5, đường bay Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh sẽ khai thác 36 chuyến khứ hồi mỗi ngày, trong đó Vietnam Airlines có tần suất 14 chuyến, Vietjet 12 chuyến, Jetstar Pacific và Bamboo Airways mỗi hãng 5 chuyến.
Đường bay Hà Nội/thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng khai thác 12 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Trong đó, Vietnam Airlines và Vietjet đều khai thác 4 chuyến, Jetstar Pacific và Bamboo Airways mỗi hãng 2 chuyến. Các đường bay khác khai thác căn cứ theo nhu cầu của hãng hàng không.
Từ ngày 16-5, đường bay Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh khai thác 52 chuyến khứ hồi/ngày. Trong đó Vietnam Airlines khai thác nhiều nhất với 20 chuyến, kế đó là Viejtet 18 chuyến, hai hãng Jetstar Pacific và Bamboo Airways đều bay 7 chuyến.
Các đường bay Hà Nội/thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Trong đó Vietnam Airlines và Vietjet đều bay 7 chuyến, trong khi hai hãng Jetstar Pacific và Bamboo Airways khai thác 3 chuyến. Các đường bay khác căn cứ theo nhu cầu của hãng hàng không.
Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nguyên tắc phân bổ dựa trên số lượng slot lịch sử tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất giai đoạn lịch bay mùa đông 2019-2020 và thị phần vận chuyển hành khách trên 3 đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng - thành phố Hồ Chí Minh của từng hãng hàng không giai đoạn 3 tháng (từ tháng 12-2019 đến tháng 2-2020).
Cục sẽ xem xét việc chuyển tần suất không khai thác cho hãng hàng không khác nhằm đạt hiệu quả phân bổ. Trong quá trình khai thác, Cục sẽ tiếp tục xem xét điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân khi có báo cáo, đề xuất của các hãng hàng không.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.