Thế giới

Hàn Quốc, NATO thiết lập quan hệ đối tác hợp tác mới trong 11 lĩnh vực

Thùy Dương 12/07/2023 - 15:27

Ngày 12-7, Yonhap dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã thiết lập quan hệ đối tác song phương mới để hợp tác trong 11 lĩnh vực, từ chống khủng bố, không phổ biến vũ khí hạt nhân đến các công nghệ mới  và phòng thủ mạng.

tt-yoon.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái) và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg chụp ảnh chung sau khi ký kết Chương trình ITPP bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Litva.

Tổng thống Yoon Suk Yeol và Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã thông qua Chương trình đối tác phù hợp với từng cá nhân (ITPP) trong cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Litva, nâng tầm quan hệ song phương từ Chương trình hợp tác đối tác cá nhân (IPCP) được thành lập vào năm 2012. IPCP vạch ra sự hợp tác trong 7 lĩnh vực, bao gồm kết nối chính trị-quân sự, phòng thủ mạng, không phổ biến vũ khí hạt nhân và chống khủng bố, trong khi ITPP mới tăng số lĩnh vực lên 11 bao gồm đối thoại và tham vấn nhằm thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau về các mối đe dọa an ninh chung, cùng nhiều lĩnh vực khác. "Tôi đến để thể chế hóa khuôn khổ hợp tác bằng cách thành lập ITPP và thực hiện các cuộc tham vấn về hợp tác với NATO trong lĩnh vực thông tin quân sự và mạng", nhà lãnh đạo Hàn Quốc phát biểu trong cuộc họp, đồng thời nhấn mạnh vào thời điểm không thể tách rời an ninh ở Đại Tây Dương và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand và NATO.

Theo ITPP, hai bên nhất trí tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên và cấp cao thường xuyên về các vấn đề chính trị và quân sự đồng thời thúc đẩy sự tham gia của Hàn Quốc vào các cuộc thảo luận của NATO về các công nghệ mới nổi và phòng thủ mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc, NATO thiết lập quan hệ đối tác hợp tác mới trong 11 lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.