Thế giới

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên chấp nhận đề nghị về kênh đối thoại

Kim Phượng 16/08/2024 - 12:16

Theo Yonhap ngày 16-8, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yung-ho đã kêu gọi Triều Tiên phản hồi lời đề nghị của Seoul về một nền tảng đối thoại chính thức và nối lại các kênh liên lạc liên Triều đã bị đình chỉ.

hq.jpeg
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Kim Yung-ho phát biểu trong cuộc họp báo tại Khu phức hợp Chính phủ Seoul ngày 16-8. Ảnh: Yonhap

Ông Kim Yung-ho đưa ra lời kêu gọi này một ngày sau khi Tổng thống Yoon Suk Yeol đề xuất với Triều Tiên thành lập một kênh đối thoại có thể "giải quyết mọi vấn đề" trong bài phát biểu kỷ niệm Ngày Giải phóng.

Tổng thống Yoon Suk Yeol công bố tầm nhìn về sự thống nhất dựa trên tự do với Triều Tiên và cam kết mở rộng luồng thông tin bên ngoài vào Bình Nhưỡng.

"Khi Tổng thống đề xuất thiết lập kênh đối thoại giữa hai miền Triều Tiên, tôi kêu gọi Triều Tiên chấp nhận", Bộ trưởng Bộ Thống Nhất Hàn Quốc phát biểu tại một cuộc họp báo.

Theo ông Kim Yung-ho, Hàn Quốc sẵn sàng thảo luận mọi chủ đề, bao gồm phi hạt nhân hóa Triều Tiên, các vấn đề nhân đạo và trao đổi liên Triều. "Vì mục đích này, đường dây liên lạc liên Triều và đường dây nóng quân sự mà Triều Tiên đơn phương đình chỉ nên được nối lại", ông nói.

Tầm nhìn thống nhất của Tổng thống Yoon Suk Yeol xuất hiện trong bản cập nhật công thức thống nhất của chính phủ được công bố vào năm 1994, kêu gọi theo đuổi hòa giải và hợp tác, thành lập một cộng đồng chung của Hàn Quốc và hoàn thành một đất nước thống nhất.

Cùng ngày, ứng cử viên Bộ trưởng Quốc phòng Kim Yong-hyun cho biết, ông sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp để ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định rằng liên minh với Mỹ vẫn là nền tảng để giải quyết các mối đe dọa như vậy.

Ông Kim Yong-hyun đưa ra phát biểu này sau khi bị chất vấn về khả năng Hàn Quốc phát triển vũ khí hạt nhân của riêng mình trong bối cảnh liên tục có những lời kêu gọi về việc sở hữu vũ khí này để răn đe Triều Tiên.

Ngày 12-8, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã bổ nhiệm ông Kim Yong-hyun, một vị tướng quân đội đã nghỉ hưu, làm Bộ trưởng Quốc phòng thay thế ông Shin Won-sik, người vừa được bổ nhiệm làm Cố vấn an ninh quốc gia mới.

Ông Kim Yong-hyun sẽ phải trải qua phiên điều trần phê chuẩn của Quốc hội trước khi nhậm chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên chấp nhận đề nghị về kênh đối thoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.