Động thái được cho là để ứng phó với những bất ổn mà các nhà sản xuất ô tô Xứ Kim chi phải đối mặt trước cuộc chiến thuế quan đang bùng phát giữa Mỹ và các nền kinh tế khác.
Theo truyền thông Hàn Quốc, Chính phủ nước này ngày 9-4 cam kết hỗ trợ khẩn cấp thêm 3 nghìn tỷ won (tương đương 2 tỷ USD) cho ngành công nghiệp ô tô nước nhà, nhằm làm vơi ảnh hưởng tiêu cực từ mức thuế 25% Mỹ áp lên ô tô và phụ tùng quan trọng nhập khẩu vào Xứ Cờ hoa.
Các biện pháp hỗ trợ sẽ bao gồm giảm thuế, trợ cấp thúc đẩy nhu cầu trong nước... Chính phủ Hàn Quốc cũng cam kết sẽ nỗ lực đàm phán với Mỹ để gỡ bỏ các hàng rào thuế, đồng thời triển khai thêm các biện pháp cần thiết nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước mở rộng thị trường trên toàn cầu.
Thuế quan của Mỹ đối với ô tô đã có hiệu lực, trong khi thuế với phụ tùng ô tô dự kiến có hiệu lực vào ngày 3-5 tới.
Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc nhận định, thuế quan sẽ có "tác động đáng kể" đến ngành công nghiệp ô tô của nước này vì Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc.
Năm 2024, Hàn Quốc đã xuất khẩu lượng ô tô trị giá 34,7 tỷ USD xe sang Mỹ - chiếm tới 49% kim ngạch xuất khẩu ô tô. Nước này cũng xuất khẩu phụ tùng ô tô trị giá 8,2 tỷ USD sang Mỹ.
Khoản hỗ trợ bổ sung nâng tổng mức cam kết hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc đối với ngành công nghiệp ô tô nước này lên 15 nghìn tỷ won (tương đương 10,1 tỷ USD).
Trong diễn biến liên quan, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Kia đã cắt giảm mục tiêu doanh số xe điện trên toàn cầu. Theo đó, mục tiêu mới chỉ là doanh số 1,26 triệu xe điện vào năm 2030, giảm đáng kể so với mức 1,6 triệu chiếc được công bố vào năm ngoái.
Lý giải nguyên nhân của điều chỉnh lần này, KIA cho biết có sự không chắc chắn ngày càng tăng về chính sách của Mỹ đối với ngành công nghiệp ô tô.
KIA không phải hãng xe duy nhất của Hàn Quốc đang loay hoay tìm lối thoát. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô Xứ Kim chi đều có tỉ lệ nội địa hoá trên xe bán ra ở Mỹ khá thấp.
Năm ngoái, Hyundai và KIA bán ra tổng cộng 1,7 triệu ô tô các loại tại Mỹ, trong đó chỉ khoảng 40% được sản xuất tại chỗ. Số còn lại chủ yếu nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Hyundai hiện cũng đề ra kế hoạch nâng sản lượng xe điện tại nhà máy ô tô điện ở bang Georgia từ 300.000 xe/năm lên 500.000 xe/năm, đồng thời mở rộng dây chuyền để nâng sản lượng ô tô truyền thống tại các nhà máy ở Alabama và Georgia. Hiện nay, hai cơ sở này có công suất tương ứng 356.100 xe và 340.000 xe mỗi năm.
Các hãng này cũng có kế hoạch dừng nhập khẩu vào Mỹ một số mẫu xe có doanh số thấp.
Theo The Korea Times, Hyundai, KIA
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.