Thế giới

Hàn Quốc đặt kỳ vọng vào quan hệ ngoại giao với Cuba

Nguyễn Linh 19/02/2024 - 08:35

Ngày 18-2, Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông cáo báo chí của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Seoul kỳ vọng mối quan hệ ngoại giao vừa chính thức thiết lập giữa Hàn Quốc với Cuba sẽ mang lại tác động tích cực cho phát triển kinh tế của hai nước.

du-lich-la-mot-tru-cot-hop-.jpg
Du lịch là một trụ cột hợp tác nhiều tiềm năng giữa Hàn Quốc và Cuba.

Được đưa ra sau khi đại diện hai nước trao đổi công hàm ngoại giao tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), đánh dấu việc thiết lập quan hệ chính thức giữa hai quốc gia, thông cáo báo chí của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nêu bật một số lĩnh vực hợp tác triển vọng giữa hai nước. Trong đó nhấn mạnh đến việc Cuba có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào, đặc biệt cobalt và nikel - là những nguyên liệu quan trọng sản xuất pin xe điện - với trữ lượng lớn thứ tư và thứ năm thế giới. Điều này có thể mang lại cơ hội hợp tác cho 3 trong số 5 nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới của Hàn Quốc.

Thông cáo cũng nêu rõ, việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba sẽ giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc thâm nhập thị trường nước này trong các lĩnh vực nhu yếu phẩm hằng ngày, thiết bị gia dụng và máy móc, vốn là những mặt hàng đang rất khan hiếm do các lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ. Chưa kể tới các cơ hội hợp tác tiềm năng về năng lượng, y tế, công nghệ sinh học và du lịch. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, mỗi năm ước tính có khoảng 14.000 công dân Hàn Quốc đến thăm quốc đảo Caribbean.

Tuy vậy, thông cáo thừa nhận thực tế rằng, thương mại trực tiếp giữa hai bên có thể sẽ gặp hạn chế nhất định do các lệnh cấm vận của Mỹ, song Hàn Quốc sẽ tận dụng cơ hội để mở rộng hợp tác kinh tế dựa trên nền tảng của quan hệ ngoại giao chính thức. Thời gian tới, Hàn Quốc sẽ thành lập lãnh sự quán tại Cuba để hỗ trợ du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc đặt kỳ vọng vào quan hệ ngoại giao với Cuba

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.