Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạn chế bệnh răng miệng

Sa Chi| 10/07/2020 07:43

(HNM) - Mắc bệnh về răng miệng là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, ăn uống ra sao để hạn chế mắc bệnh về răng miệng lại không được mấy người lưu tâm.

Ảnh minh họa.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt trung ương, người nội trợ có thể lên thực đơn cho bữa ăn hằng ngày rất đơn giản để tránh được các bệnh về răng miệng. Một chế độ ăn nhiều chất xơ có thể bảo vệ, chống lại các bệnh về răng miệng, nhất là phòng bệnh cho nướu. Ví như việc ăn nhiều măng tây, bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp, cải bó xôi… rất giàu vitamin E, chất chống oxy hóa, axit folic giúp bảo vệ răng khỏi hư hại.

Ngoài ra, có thể ăn tăng cường các loại cá hồi, cá ngừ, cá trích… là thực phẩm chứa nhiều protein, omega 3, rất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của nha chu. Các protein được tìm thấy trong cá cũng hỗ trợ khả năng miễn dịch, chống lại nhiễm trùng răng miệng. Một chế độ ăn với nhiều loại hạt cũng rất tốt cho sức khỏe, giàu vitamin, chất xơ, protein thực vật, khoáng chất và nhất là kẽm - có tác dụng chống lại các vi khuẩn gây bệnh về miệng. Đặc biệt tốt cho răng miệng còn có gừng và hành tây, đây là hai thực phẩm gia vị không chỉ làm món ăn thêm ngon mà có tác dụng chống viêm, chống vi khuẩn ở miệng, thúc đẩy các mô khỏe mạnh.

Với răng miệng, các thực phẩm nên hạn chế sử dụng cũng khá nhiều, nhất là các món có đường, thực phẩm có tính axit; thực phẩm tinh chế chứa nhiều muối, chất phụ gia, rượu. Đặc biệt, thuốc lá không chỉ gây hôi miệng mà còn thúc đẩy các loại vi khuẩn trong khoang miệng phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế bệnh răng miệng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.