Luận đàm thời sự

Hai thái cực tâm trạng

Đại sứ Trần Đức Mậu 19/03/2024 - 06:44

Thuần túy về phương diện ai thắng cử, ai thất cử trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua ở Nga thì kết quả bầu cử không gây bất ngờ.

Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin hài lòng về kết quả bầu cử bao nhiêu thì phe địch thủ của ông V.Putin ở châu Âu là Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ukraine và các đồng minh khác lại hậm hực bấy nhiêu.

Từ hai thái cực tâm trạng này có thể thấy được cả cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine lẫn cuộc đối đầu quyết liệt không khoan nhượng giữa Nga với Mỹ, EU, NATO và đồng minh trong thời gian tới sẽ không chỉ tiếp tục dai dẳng mà còn gia tăng mức độ xung khắc. Vì phe Mỹ, EU, NATO và đồng minh quyết tâm không để cho Nga thắng ở Ukraine và không để cho Nga còn có thể thách thức an ninh của họ ở thời kỳ sau cuộc chiến trên nên hệ lụy đầu tiên của việc ông V.Putin có được nhiệm kỳ tổng thống Nga thứ 5 đối với châu Âu sẽ là tiếp tục chiến tranh và đối đầu, tiếp tục phân tuyến và ly tán nội bộ châu lục. Tương lai của châu lục vì thế sẽ ảm đạm về mọi phương diện.

Nếu như tới đây, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại cầm quyền thì tương lai châu Âu nhiều khả năng sẽ còn đáng bi quan hơn thế nữa. Ông V.Putin ở Nga, ông Tập Cận Bình ở Trung Quốc và ông D.Trump ở Mỹ không liên thủ với nhau nhưng nhiều khả năng sẽ đẩy châu Âu đến nguy cơ trở thành cái bóng của hào quang và ảnh hưởng trên thế giới mà châu Âu đã từng có trong quá khứ.

Ông V.Putin đã thắng lớn ở cuộc bầu cử này cả về tỷ lệ phiếu bầu đã nhận được lẫn về tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử. Cả hai con số này đều cao đến mức độ chưa từng thấy từ trước đến nay ở Nga. Cụ thể, tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử cao hơn 70% và theo kết quả bầu cử sơ bộ (đã kiểm đếm hơn 90% số phiếu) thì ông V.Putin giành được gần 88% phiếu bầu.

Những kết quả trên thể hiện rất rõ ràng và thuyết phục sự tin tưởng của người dân Nga với quan điểm đường lối đối nội và đối ngoại của ông V.Putin đã và sẽ thực hiện trong nhiệm kỳ tổng thống 6 năm tới, đặc biệt về chủ trương tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và cuộc đối đầu với phe các nước phương Tây cho tới khi đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Ông V.Putin thắng lớn thì phe phương Tây thua to ở cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm nay. Phe này biết trước rằng ông V.Putin sẽ thắng cử nhưng vẫn không từ bỏ chủ ý tìm mọi lý do và chứng cứ để lật ngược hoặc gây hoài nghi về tính hợp pháp, hợp hiến của chiến thắng này. Lãnh đạo các quốc gia phương Tây sẽ không chúc mừng ông V.Putin tái đắc cử tổng thống Nga hoặc sẽ chỉ làm việc này rất muộn với những ngôn từ khách sáo.

Cái khó xử của phe này là họ hoàn toàn không muốn chúc mừng ông V.Putin được tiếp tục cầm quyền vì cho rằng có gian lận bầu cử và vì ông V.Putin là địch thủ của họ. Nhưng không chúc mừng - như theo thông lệ của ngoại giao quốc tế và chính trị thế giới - lại có nghĩa là không tôn trọng, không công nhận ý nguyện của khoảng 114 triệu cử tri Nga thể hiện trong phiếu bầu. Hành xử như thế, phe này càng khó có thể chia rẽ được cử tri Nga với ông V.Putin.

Hai thái cực tâm trạng này về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Nga vừa qua sẽ làm cho cả hai phía đều sẽ có những điều chỉnh chiến lược, chính sách và hành động nhằm không chỉ cho hiện tại mà còn cho cả thời gian 6 năm, thậm chí 12 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai thái cực tâm trạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.