Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai nguyên giảng viên cao đẳng lĩnh án vì lừa đảo chạy việc

Chu Dũng| 28/07/2022 13:25

(HNMO) - Ngày 28-7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm các bị cáo Nguyễn Đình Lộc (sinh năm 1975; ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội) và Nguyễn Văn Thăng (sinh năm 1977; ở xã Thái Đào, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Đình Lộc và Nguyễn Văn Thăng vốn là giảng viên của hai trường cao đẳng và đã bị tạm dừng công tác giảng dạy từ năm 2021.

Năm 2013, Lộc và Thăng quen biết nhau. Thăng giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ xã hội, có khả năng xin việc làm trong ngành Công an và cơ quan nhà nước. Quá trình quen biết nhau, mặc dù biết Thăng không có chức năng tuyển dụng và khả năng xin việc, nhưng Lộc vẫn đưa ra thông tin trên với nhiều người quen và tự đưa ra mức chi phí xin việc. Thực chất, sau khi nhận tiền, cả hai không nộp hồ sơ, không xin việc làm như cam kết và đã chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng của 9 cá nhân.

Trong số các bị hại có chị Ngân Thị N (sinh năm 1992; ở Cao Bằng). Theo hồ sơ, vào năm 2012, chị Hoàng Thị Vân U đến công tác tại Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị nên quen biết Lộc. Tin tưởng Lộc nên chị U nhờ Lộc xin cho em họ mình là Ngân Thị N vào là việc tại cơ quan nhà nước. Lộc hỏi Thăng thì Thăng hứa sẽ xin cho chị N làm việc tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang với “chi phí” 150 triệu đồng.

Tuy nhiên, Lộc “báo giá” lại với chị U là 180 triệu đồng và hứa hẹn sau 3 tháng sẽ có quyết định đi làm. Chị N sau đó đã nộp hồ sơ và đưa tiền cho Lộc. Quá thời hạn cam kết không được đi làm, chị N thúc giục thì các bị cáo đưa chị này lên thành phố Bắc Giang đi gặp một người (không rõ lai lịch), tự xưng là lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang. Thế nhưng, quá trình điều tra cơ quan này xác định không tiếp nhận hồ sơ xin việc nào của chị N.

Ngoài ra, vào năm 2014, Lộc gặp bà Vũ Thị H (sinh năm 1971; ở Hải Dương). Bà H có nhu cầu xin cho con gái vào làm việc trong ngành Công an. Lộc hứa hẹn sẽ xin cho con gái bà H vào làm tại Công an thành phố Hà Nội với chi phí 300 triệu đồng. Bà H đã đưa trước cho Lộc 200 triệu đồng nhưng bị cáo không thực hiện cam kết.

Quá trình điều tra xác định, sau khi nhận tiền của các bị hại, Lộc đã đưa cho Thăng 990 triệu đồng. Khi hành vi bị phát giác, Thăng đã trả lại Lộc 295 triệu đồng.

Ngoài ra, Thăng còn giao nộp cho cơ quan điều tra 205 triệu đồng và còn chiếm đoạt 490 triệu đồng. Còn Lộc đã tự nguyện nộp lại 320 triệu đồng và chiếm đoạt 225 triệu đồng.

Hội đồng xét xử sơ thẩm khẳng định hành vi của hai bị cáo đã cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời tuyên phạt Nguyễn Văn Thăng 12 năm tù và Nguyễn Đình Lộc 7 năm tù.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai nguyên giảng viên cao đẳng lĩnh án vì lừa đảo chạy việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.