Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai năm rưỡi qua, có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc hoặc chuyển việc

Đình Hiệp| 01/10/2022 17:39

(HNMO) - Chiều 1-10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9-2022, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về thời gian qua, xảy ra tình trạng nhiều cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc hoặc chuyển việc ở nhiều địa phương và thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau; các giải pháp của Bộ Nội vụ về vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng trả lời tại họp báo.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng, đây là vấn đề cả xã hội quan tâm, đặc biệt là nội dung báo cáo của Bộ Y tế gửi Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về tình trạng cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc hoặc chuyển từ bệnh viện công ra bệnh viện tư làm việc với 9.397 người trong năm 2021 và 6 tháng năm 2022.

Mặc dù thời gian qua, Chính phủ cũng như các bộ, ngành liên quan đã có nhiều giải pháp hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19, nhưng trên thực tế vẫn chưa đủ do áp lực công việc ngày một tăng trong bối cảnh dịch bệnh xảy ra.

Trước thông tin của báo chí cũng như dư luận xã hội về vấn đề này, Bộ Nội vụ đã gửi văn bản đến các bộ, ngành, địa phương đề nghị báo cáo về tình trạng này trong giai đoạn từ năm 2020 (thời điểm bùng dịch Covid-19) đến 6 tháng đầu năm 2022 để có số liệu cụ thể.

Đến nay, Bộ Nội vụ đã nhận được 28 báo cáo của các cơ quan, đơn vị. Đáng lưu ý, theo thống kê, hai năm rưỡi vừa qua, cả nước đã có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc hoặc chuyển việc, chiếm 2% so với số biên chế được giao bình quân hằng năm. Trong đó, riêng lĩnh vực y tế có hơn 12.000 người xin nghỉ việc hoặc chuyển việc.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng lý giải các nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng này. Cụ thể, với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của nước ta thì sự cạnh tranh về thị trường lao động giữa hai thành phần kinh tế khu vực công và tư nhân là khó tránh. Cùng với đó, việc đẩy mạnh xã hội hóa, tự chủ tài chính cũng thúc đẩy người lao động chuyển việc từ khu vực công sang khu vực tư nhân.

Về các nguyên nhân chủ quan, theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng, mặc dù thời gian qua, chế độ, chính sách tiền lương của Chính phủ đã được quan tâm cải thiện, nhưng trên thực tế còn nhiều khó khăn để bảo đảm cuộc sống đối với người lao động ở khu vực công. Thời gian qua, việc quy hoạch đội ngũ chuyên gia khu vực công chưa tốt, trong khi khu vực tư làm rất tốt việc này.

Cùng với đó, do tinh gọn bộ máy biên chế tại các cơ quan, đơn vị nên khối lượng công việc tăng, gây sức ép cho người lao động, trong đó có lĩnh vực y tế. Trong khi đó, môi trường làm việc của khu vực công chưa thực sự hấp dẫn; công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho người lao động chưa tốt...

“Đó là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng các cán bộ, công chức, viên chức trong khu vực công bỏ việc và chuyển việc sang khu vực tư nhân tăng mạnh thời gian qua. Trước thực trạng này, thời gian tới, liên bộ sẽ báo cáo Chính phủ về giải pháp tăng lương cho khu vực công”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai năm rưỡi qua, có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc hoặc chuyển việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.