Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai lần lĩnh án tử hình về tội buôn bán ma túy

Chu Dũng| 31/03/2022 17:34

(HNMO) - Ngày 31-3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Khà A Chồng (sinh năm 1994; ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Trước khi bị tuyên án tử hình trong vụ án này, Khà A Chồng cũng đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tuyên phạt mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” trong vụ án khác.

Theo cáo trạng, khoảng 16h30 ngày 7-8-2017, tại khu vực Bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội), Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) phát hiện và bắt quả tang Khà A Khua (sinh năm 1990) và Khà A Páo (sinh năm 1996), cùng trú tại xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tiến hành kiểm tra, cơ quan công an thu giữ của Khà A Khua một ba lô bằng vải, bên trong chứa 20 khối hình hộp chữ nhật đều được bọc bằng ni lông và các lớp giấy nến bên ngoài, trong chứa heroin.

Đấu tranh nhanh, Khà A Khua và Khà A Páo khai nhận, số heroin trên được hai đối tượng vận chuyển thuê cho Khà A Chồng từ xã Hang Kia, huyện Mai Châu về Bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông, rồi tiếp tục bắt xe khách đi tỉnh Thái Nguyên giao cho một phụ nữ. Nhưng cả hai chưa kịp đi tỉnh Thái Nguyên thì bị cơ quan công an phát hiện và bắt giữ cùng tang vật.

Quá trình điều tra, Khà A Chồng khai có đối tượng tên Sở (quốc tịch Lào) thỏa thuận thuê Khà A Chồng vận chuyển 20 bánh heroin từ xã Hang Kia đến khu vực bến xe tỉnh Thái Nguyên để giao cho một phụ nữ. Sở cho Khà A Chồng số điện thoại của người phụ nữ đó để liên lạc giao nhận ma túy và thỏa thuận, khi nào vận chuyển thành công sẽ trả tiền công nhưng Sở chưa nói rõ mức tiền công cụ thể trả cho Khà A Chồng.

Chiều muộn 6-8-2017, Khà A Chồng điện thoại cho Khà A Khua và Khà A Páo dặn, sáng 7-8-2017 sang nhà Khà A Chồng để bàn việc vận chuyển 20 bánh ma túy trên. Theo thoả thuận, sau khi vận chuyển trót lọt, Khà A Chồng sẽ trả công cho Khà A Khua và Khà A Páo mỗi người 50 triệu đồng. Khi Khà A Khua và Khà A Páo đang thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy cho Khà A Chồng thì bị cơ quan công an phát hiện và bắt giữ.

Đối với người phụ nữ mà Khà A Chồng cho Khà A Khua và Khà A Páo số điện thoại liên lạc để giao nhận ma túy, do lâu ngày nên Khà A Chồng không còn thông tin, địa chỉ nên cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra làm rõ. Với đối tượng tên Sở (quốc tịch Lào) là người thuê Khà A Chồng vận chuyển trái phép chất ma túy, do Khà A Chồng khai không biết nhân thân, lai lịch và địa chỉ cụ thể của Sở nên cơ quan điều tra không có căn cứ để tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngày 6-2-2018, Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Khà A Chồng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy cùng với Khà A Khua và Khà A Páo. Tuy nhiên, thời điểm đó, Khà A Chồng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối với Khà A Chồng, đồng thời tách vụ án, tách bị can để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau. Ngày 5-6-2018, Khà A Chồng bị Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy khác.

Trong khi đó, ngày 6-6-2018, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Khà A Khua và bị cáo Khà A Páo tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Tại phiên toà hôm nay (31-3), bị cáo Khà A Chồng đã thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Trên cơ sở đó, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội quyết định tuyên phạt Khà A Chồng tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai lần lĩnh án tử hình về tội buôn bán ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.