Sách

Hai cuốn sách khắc họa chân dung anh hùng Lý Tự Trọng

An Nhi 15/10/2024 19:30

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2024) - người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên, Nhà Xuất bản Kim Đồng tái bản 2 cuốn sách: Truyện ký “Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh” (Văn Tùng) và truyện tranh “Lý Tự Trọng” (tác giả Hoài Lộc - họa sĩ Bùi Việt Thanh).

Hai cuốn sách khắc họa chân thực và cảm động cuộc đời, tấm gương hy sinh anh dũng của anh hùng Lý Tự Trọng cho sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc.

sach-ly-tu-trong-cua-nxb-kim-dong.jpg
Hai cuốn sách về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của anh hùng Lý Tự Trọng. Ảnh: NXB Kim Đồng

Sinh ra trong một gia đình Việt kiều có truyền thống yêu nước tại Thái Lan, Lý Tự Trọng, tên thật là Lê Hữu Trọng, đã được nuôi dưỡng trong sự đùm bọc, yêu thương của tình đồng bào, nghĩa đồng chí và sớm giác ngộ cách mạng.

Năm 1925, anh là một trong 8 thiếu niên được lựa chọn vào nhóm “Thiếu niên tiền phong Việt Nam” học tập tại Quảng Châu (Trung Quốc) dưới sự chỉ dạy và chăm sóc trực tiếp của Bác Hồ.

16 tuổi, chàng trai trẻ Lý Tự Trọng trở lại Sài Gòn với nhiệm vụ thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản. Tài trí và dũng cảm, những hoạt động của anh Lý Tự Trọng đã góp phần dấy lên phong trào cách mạng trong quần chúng.

trang-ruot_ly-tu-trong-2.jpg
Cuốn truyện tranh "Lý Tự Trọng" với nhiều tranh vẽ ý nghĩa. Ảnh: NXB Kim Đồng

“Tôi chưa đến tuổi thành niên, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác. Tôi tin rằng nếu các ông suy nghĩ kỹ thì các ông cũng thấy cần phải giải phóng dân tộc, giải phóng những người cần lao như tôi” - đó là câu nói bất hủ của Lý Tự Trọng trước kẻ thù. Lý Tự Trọng đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ - 17 tuổi, nhưng dòng máu nhiệt huyết của người đoàn viên ấy còn chảy mãi trong lòng bao thế hệ tiếp nối…

Cuốn truyện ký “Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh” của tác giả Văn Tùng phù hợp với những độc giả yêu thích văn học, ở lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Còn truyện tranh “Lý Tự Trọng” của nhóm tác giả Hoài Lộc - Bùi Việt Thanh thích hợp với bạn đọc thiếu niên, nhi đồng. Bên cạnh phần đọc truyện, độc giả được ngắm tranh vẽ chân thực và sống động về anh Lý Tự Trọng, về cuộc sống lao khổ của nhân dân Việt Nam dưới xiềng xích thực dân, đối nghịch với cuộc sống và sự bạo tàn của giặc cùng bè lũ tay sai. Đặc biệt, những cảnh tra tấn, ngục tù càng làm nổi bật sự kiên trung, ý chí bất khuất của anh Lý Tự Trọng và những người chiến sĩ cộng sản…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cuốn sách khắc họa chân dung anh hùng Lý Tự Trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.