(HNM) - Năm 2010, Tổng Công ty CP Bia, rượu, nước giải khát Hà Nội (Habeco) - cây đại thụ trong ngành công nghiệp giải khát Việt Nam cũng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 120, đánh dấu mốc trưởng thành cho một thương hiệu bia đã góp mặt trong dòng chảy văn hóa, trong phong cách ẩm thực của người Hà Nội.
Sự ra đời của Nhà máy bia Hommel, tiền thân của Habeco vào năm 1890, là khởi đầu cho một dòng chảy nhỏ bé cùng song hành với những thăng trầm của Thăng Long - Hà Nội. Năm 1954 khi Thủ đô giải phóng, Nhà máy bia Hommel bị người Pháp tháo dỡ mọi máy móc, đã rơi vào tình trạng hoang phế. Năm 1957, sau nhiều nỗ lực xây dựng lại, từ con số gần như bằng không, Nhà máy bia Hommel đã hoạt động trở lại, dưới cái tên Nhà máy Bia Hà Nội. Ngày 15-8-1958, mẻ bia đầu tiên ra đời được đặt tên Trúc Bạch. Từ đó ngày càng có nhiều người tiêu dùng Việt Nam biết đến thương hiệu bia này. Chính vì ý nghĩa lịch sử khởi nguồn cho thương hiệu Bia Hà Nội, nên ngày 15-8 đã được chọn làm ngày truyền thống hằng năm của Habeco.
Sau năm 1986, đất nước đổi mới, chuyển sang kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, Nhà máy Bia Hà Nội cũng chuyển mình sang trang mới. Năm 1992, sản phẩm bia lon lần đầu tiên được đưa ra thị trường, mang nhãn hiệu Trúc Bạch, nay là bia lon Hà Nội. Sản phẩm đã được nhiều người tiêu dùng ưa thích về cả chất lượng, mẫu mã và độ tiện lợi khi sử dụng. Đặc biệt, vào mỗi độ Tết đến, xuân về, bia lon Hà Nội đã trở thành món quà ý nghĩa trong các gia đình. Năm 2005, Habeco cho ra đời dòng sản phẩm cao cấp Hanoi Beer Premium, hướng vào hệ thống phân phối là các nhà hàng, khách sạn. Hanoi Beer Premium được chiết vào chai thủy tinh màu nâu kiểu dáng sang trọng, dung tích 330ml. Sau 5 năm có mặt trên thị trường, Hanoi Beer Premium đã được người tiêu dùng mến mộ. Năm 2007, Habeco chính thức đưa ra thị trường sản phẩm Lager Beer chai 450ml, hình dáng giống bia chai truyền thống chỉ khác ở chỗ Lager Beer được dán nhãn xanh thay vì nhãn đỏ. Vì vậy, người tiêu dùng trên thị trường quen gọi là bia nhãn xanh. Năm 2009, để khẳng định thương hiệu và chất lượng bia hơi Hà Nội, nhằm giúp người tiêu dùng được thưởng thức sản phẩm bia hơi thơm mát tiện lợi hơn, Habeco đã đưa ra thị trường bia hơi đựng trong keg 2 lít. Những khách hàng yêu mến sản phẩm bia hơi Hà Nội giờ có thể tự tay giật nắp một keg bia và thưởng thức tại nhà.
Năm 2010, chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập Nhà máy bia Hommel, tiền thân của bia Hà Nội, Habeco đã đưa sản phẩm nhãn hiệu bia Trúc Bạch trở lại thị trường. Bia Trúc Bạch hiện là sản phẩm được kết hợp giữa bí quyết truyền thống của Trúc Bạch cách đây 50 năm và những nguyên liệu thượng hạng trên thế giới. Sản phẩm được chiết trong chai màu xanh lá, kiểu dáng giản dị mà thanh lịch trang nhã. Nhưng khi nắp chai được mở thì một dòng bia vàng óng ả, mát lạnh sẽ tuôn trào, người uống sẽ được thưởng thức một kiệt tác bia bằng mọi giác quan của mình. Với vị đắng đủ độ của thứ bia ngon hảo hạng nhờ loại hoa bia quý tộc Saaz mang lại, những ai đã yêu mến bia Trúc Bạch cách đây hơn 50 năm sẽ có dịp vừa thưởng thức Trúc Bạch, vừa được cùng cái hương vị tuyệt vời, du hành ngược dòng thời gian trở về với những kỷ niệm của một thời kỳ gian khổ, khó khăn nhưng đầy oanh liệt, hào hùng.
Nhìn lại chặng đường 120 năm của dòng bia Hà Nội, trải qua không ít thăng trầm, nhưng Habeco đã vượt qua, ngày càng phát triển và trở thành nét văn hóa của người Hà Nội. Habeco đã trở thành Tổng công ty với 26 công ty con và công ty liên kết trên cả nước. Từ dòng bia Hà Nội, đến nay, Habeco đã có 6 dòng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng ở nhiều phân đoạn thị trường khác nhau. Thị phần của bia Hà Nội chiếm 85% trên địa bàn Hà Nội và phủ rộng khắp miền Bắc. Với sức vươn lên mạnh mẽ của một cây đại thụ trong ngành nước giải khát Việt Nam, Habeco đang hướng tới mục tiêu trở thành thương hiệu quốc gia và trong tương lai sẽ trở thành một thương hiệu lớn mạnh đủ sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.