Cải cách hành chính

Hà Nội xin nhận các mô hình thí điểm, tiên phong đi đầu phục vụ người dân

Đình Hiệp 24/07/2025 - 14:18

Đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng tại Tọa đàm “Chuyển đổi số - Cầu nối "sống còn" giữa hai cấp chính quyền địa phương” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với Văn phòng UBND thành phố tổ chức sáng 24-7, tại Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại Tọa đàm. Ảnh: Nhật Bắc
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại Tọa đàm. Ảnh: Nhật Bắc

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội xác định chuyển đổi số và cải cách hành chính không chỉ là công cụ kỹ thuật mà còn là bài toán về tư duy và cách thức tổ chức lại bộ máy. Thành phố cũng xác định rằng, liên thông dữ liệu là chìa khóa vàng trong thực hiện công tác cải cách hành chính và đặt mục tiêu 100% hồ sơ giải quyết trực tuyến và hướng tới trực tuyến toàn trình.

Trả lời câu hỏi về việc không còn cấp huyện, quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân cần được "số hóa" và tối ưu như thế nào để nhanh hơn, minh bạch hơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng cho biết, thời gian qua, quán triệt sâu sắc chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội xác định rằng, chuyển đổi số và cải cách hành chính không chỉ là công cụ kỹ thuật mà còn là bài toán về tư duy và cách thức tổ chức lại bộ máy.

“Chúng tôi cũng xác định rằng liên thông dữ liệu là "chìa khóa vàng" trong thực hiện các nội dung trong công tác cải cách hành chính và hướng tới mục tiêu 100% hồ sơ giải quyết trực tuyến và hướng tới trực tuyến toàn trình”, đồng chí Trương Việt Dũng nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp và sau này triển khai thêm 126 điểm, 12 chi nhánh và 476 Kios để thực hiện hỗ trợ thủ tục hành chính.

Thời gian qua, Hà Nội có nhiều cách làm trong công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính. Chia sẻ cách làm của Hà Nội, đồng chí Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội có khoảng 97 học viện và trường đại học, thành phố lựa chọn những trường mà sinh viên có kiến thức, kỹ năng về công nghệ tham gia hỗ trợ.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai, Hà Nội đã huy động các tổ, đội, đoàn thanh niên nhưng để hiệu quả thì phải chọn những bạn có kiến thức, kỹ năng về công nghệ. Hà Nội đang phối hợp Đại học Bách khoa Hà Nội và ngay trong ngày hôm nay sẽ ban hành Chỉ thị 45 ngày đêm ra quân để hỗ trợ chính quyền địa phương trong chuyển đổi số theo hướng cầm tay chỉ việc và phục vụ.

"Chúng tôi thiết kế lại hệ thống, thay vì người dân đến với chính quyền thì chính quyền đến với người dân để lắng nghe phản ánh từ người dân", đồng chí Trương Việt Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng kiểm tra tại Chi nhánh số 7, Trung tâm phục vụ Hành chính công Thành phố và Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông. Ảnh: Kiều Vân
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng kiểm tra tại Chi nhánh số 7, Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố và Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông. Ảnh: Kiều Vân

Hiện nay, thành phố đã thiết kế lại hơn 2.000 quy trình đồng bộ, tập trung vào khoảng 100 thủ tục phát sinh nhiều hồ sơ, như: Lý lịch tư pháp, giao dịch đảm bảo hay thủ tục khai sinh, đăng ký thường trú, bảo hiểm xã hội dưới 6 tuổi - những thủ tục phát sinh rất nhiều hồ sơ. Trong đó, thành phố Hà Nội làm có chọn lọc và trọng điểm.

Về thủ tục hành chính, ngày 21-7 vừa qua, thành phố đã giao chỉ tiêu KPI và hướng tới mục tiêu đến ngày 30-7, 126 xã, phường cũng như thành phố phải bảo đảm 80% thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến và ít nhất 20% giải quyết toàn trình.

Hà Nội cũng gắn trách nhiệm của đồng chí cấp trưởng với các nội dung công việc. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, cán bộ cơ sở rất vất vả với khối lượng công việc rất lớn, nhưng số lượng người hạn chế. Do đó, Hà Nội đã chủ động đưa cán bộ cấp thành phố xuống cấp xã.

Ngoài đơn vị cung cấp vận hành, Trung tâm phục vụ hành chính công cử cán bộ xuống 126 xã, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cử hội viên hằng ngày tư vấn pháp lý, hỗ trợ người dân tại 126 điểm phục vụ hành chính công, bên cạnh sự hỗ trợ của đội ngũ đoàn viên, thanh niên. Qua triển khai hơn 20 ngày qua, thành phố cũng ghi nhận, lắng nghe những khó khăn, đặc biệt là khó khăn vất vả của cấp xã, phường.

Bày tỏ quyết tâm của chính quyền thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng mong các bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia thiết kế lại cấu trúc hệ thống này. Thành phố Hà Nội khẳng định, với tinh thần quyết tâm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đang vận hành hệ thống một cách trơn tru, đồng bộ và hiệu quả.

Thành phố nhận thức sâu sắc rằng, khi thiết kế lại quy trình, mục tiêu cao nhất, lớn nhất là phục vụ người dân và người dân là đối tượng thụ hưởng. Với tinh thần quyết liệt chỉ bàn làm, không bàn lùi của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội quyết tâm và cam kết với Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội vụ xin nhận những mô hình thí điểm, những mô hình trong quy định chưa có tiền lệ.

"Hà Nội xin tiên phong đi đầu, khi thiết kế các nội dung phục vụ người dân và sẽ bàn giao sản phẩm để chia sẻ, nhân rộng trên toàn quốc", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Hà Nội xin nhận các mô hình thí điểm, tiên phong đi đầu phục vụ người dân

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.