Sản phẩm dịch vụ

Hà Nội: Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi gà Mía bền vững

Nguyệt Thu 23/05/2024 - 10:57

“Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi gà Mía bền vững tại vùng nông thôn, miền núi của thành phố Hà Nội” là dự án do Bộ Khoa học và Công nghệ giao Xí nghiệp Chăn gia cầm, Công ty Hadico chủ trì thực hiện, Viện Chăn nuôi là đơn vị chuyển giao công nghệ.

585-202405231014051.jpg

Trong đó, dự án tập trung vào các nhiệm vụ chính là chuyển giao và tiếp nhận quy trình kỹ thuật chăn nuôi gà Mía an toàn sinh học.

Hiện dự án đã xây dựng 3 mô hình chăn nuôi gà Mía sinh sản tại huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây với tổng đàn 6.000 con; xây dựng được 5 mô hình nuôi gà Mía thương phẩm có tổng đàn 10.000 con với tổng số 7 nông hộ tham gia; xây dựng 2 mô hình liên kết thu gom, giết mổ; tập huấn đào tạo kỹ thuật; thông tin tuyên truyền, chuyển giao và mở rộng mô hình của dự án.

585-202405231014052.jpg

Nhà ông Hà Văn Tình (thôn Muồng Phú Vàng, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội) là một trong những hộ tham gia mô hình nuôi gà Mía sinh sản với quy mô 2.000 con.

Ông Tình cho biết: “Quá trình nuôi, gà đẻ rất dài nên việc chăm sóc, phòng bệnh cho đàn gà cũng rất khó khăn. Tham gia vào dự án này, được các chuyên gia hướng dẫn, tập huấn và tiếp cận, ứng dụng quy trình đầy đủ, tôi tiến hành chọn lọc qua các giai đoạn loại bỏ những con yếu kém, cho ăn thức ăn phù hợp lứa tuổi và phòng bệnh theo đúng lịch nên khi vào giai đoạn đẻ, tỷ lệ đồng đều, đẻ khỏe, chất lượng trứng tốt hơn và đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Gia đình ông Nguyễn Đức Chính (thôn Phụ Khang, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cũng là một trong những nông hộ thu được hiệu quả cao từ mô hình chăn nuôi gà Mía thương phẩm. Với quy mô 2.000 con, sau 5 tháng chăn nuôi, gà đạt tỷ lệ sống trên 92%, trọng lượng gà trống đạt 2,19kg/con, gà mái 1,76kg/con. Gà đến tuổi xuất bán được đơn vị bao tiêu với giá ổn định.

585-202405231014053.jpg

Gà thương phẩm nuôi từ dự án sẽ được 2 hợp tác xã trong mô hình liên kết thu mua, sơ chế, chế biến. Gà có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, chất lượng thịt thơm ngon. Quy trình giết mổ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và được gắn tem truy xuất nguồn gốc. Do đó, sản phẩm của 2 cơ sở thu gom giết mổ, đóng gói làm ra bao nhiêu khách đã đặt mua hết, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đây là một dự án mang tính ứng dụng nhằm đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Vì vậy, việc duy trì hoạt động chăn nuôi gà Mía chất lượng cao có ý nghĩa quyết định đến việc mở rộng và nhân rộng mô hình.

Để phát triển dự án, cơ quan chủ trì tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, người dân, các cơ sở chăn nuôi trong và ngoài thành phố để điều chỉnh quy trình công nghệ cho phù hợp với đặc thù từng vùng miền, từ đó có tính ứng dụng cao và mang lại hiệu quả kinh tế, thúc đẩy mở rộng dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi gà Mía bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.