Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Ứng dụng công nghệ để phòng, chống dịch Covid-19

Thanh Hà| 28/08/2021 15:32

(HNMO) - Trong gần 2 năm qua, nhất là khi bùng phát đợt dịch Covid-19 thứ tư,

 với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tích cực tham mưu UBND thành phố triển khai nhiều giải pháp công nghệ trong quản lý, giám sát, truy vết, kịp thời phát hiện các trường hợp F0 để xử lý, cách ly; góp phần từng bước hạn chế lây lan, tiến tới khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết, Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đa dạng hình thức tiếp nhận phản ánh về dịch Covid-19

Thực hiện các chỉ đạo của UBND thành phố, từ ngày 22-7, Sở Thông tin và Truyền thông đã vận hành 2 đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn (0889.556.655 và 0889.557.755); cùng với đó là hòm thư phản ánh nguy cơ dịch Covid-19 tại địa chỉ https://antoancovid.vn/phananhHN và tài khoản Zalo "Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội", chuyên mục "Phản ánh Covid". Sở đã thành lập bộ phận trực, tiếp nhận và xử lý thông tin với 16 cán bộ và trực 24/7. Tính đến ngày 27-8, bộ phận này đã tiếp nhận 18.246 cuộc gọi, tin nhắn; giải đáp 14.597 phản ánh, chuyển các cơ quan chức năng xử lý 3.649 phản ánh của người dân.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết, đây là một kênh tiếp nhận rất hiệu quả, qua đó, nhiều sai phạm trong việc thực hiện giãn cách xã hội tại các địa phương đã được kịp thời phát hiện, xử lý. Không chỉ có vậy, không ít băn khoăn, kiến nghị của người dân liên quan đến điều kiện ra đường trong thời gian giãn cách xã hội, về tiêm vắc xin hay những hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ đã được cán bộ tiếp nhận, xử lý và chuyển các cơ quan xử lý kịp thời, giúp người dân yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

"Qua việc triển khai các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình phòng, chống dịch, Hà Nội đã phát huy vai trò giám sát của người dân; giúp các cơ quan chức năng của thành phố kịp thời xử lý tình huống phát sinh trong thời gian ngắn nhất, giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm an toàn cho người dân", ông Nguyễn Thanh Liêm thông tin.

 Đội ngũ nhân viên trực tiếp nhận phản ánh liên quan đến Covid-19 qua Tổng đài 1022 Hà Nội.

Tiếp tục nhận được sự tin tưởng, từ ngày 19-8, Sở Thông tin và Truyền thông được UBND thành phố giao vận hành Tổng đài 1022, với 4 nhánh kết nối đến Trung tâm cấp cứu 115; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội; Mạng lưới thầy thuốc đồng hành và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch. Đáng chú ý, chỉ sau 5 ngày vận hành, Tổng đài 1022 cùng với 2 đường dây nóng (nêu trên) đã tiếp nhận trên 2.000 cuộc gọi của nhân dân; trong đó, có hàng trăm cuộc gọi được chuyển đến các y, bác sĩ thuộc Mạng lưới thầy thuốc đồng hành để được tư vấn và hỗ trợ người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.

Đặc biệt, từ khi bùng phát đợt dịch Covid-19 thứ tư, Sở đã đẩy mạnh tiếp nhận, phân tích dữ liệu trên ứng dụng Bluezone và Tokhaiyte. Tính đến ngày 26-8, thành phố Hà Nội có tổng số 5.114.801 tờ khai y tế trên hệ thống phần mềm. Từ hệ thống cơ sở dữ liệu này, bộ phận chuyên trách của Sở đã phân tích, bóc tách hàng trăm người khai báo có biểu hiện ho, sốt, khó thở mỗi ngày để gửi về Sở Y tế, các quận, huyện, thị xã kịp thời xét nghiệm.

Đẩy mạnh xử lý tin giả, thông tin sai sự thật

Song song với triển khai nhiều giải pháp công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng tăng cường vai trò quản lý nhà nước với lĩnh vực thông tin, tuyên truyền, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các nền tảng mạng xã hội, cùng tham gia công tác truyền thông, lan tỏa những thông tin về Hà Nội.

Bác sĩ thuộc Mạng lưới thầy thuốc đồng hành thực hiện tư vấn, hỗ trợ người dân về dịch Covid-19 qua Tổng đài 1022 - nhánh 3 (bấm phím 3).

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở đã gửi 173 bản tin với 1.333 tin, bài tới hơn 385.000 người quan tâm tài khoản "Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội" trên ứng dụng Zalo; phối hợp gửi các thông báo khẩn của CDC Hà Nội tới hơn 7.000.000 tài khoản người dùng Zalo trên địa bàn (tương ứng với trên 108 triệu lượt nhận bản tin và tin nhắn)...

Đặc biệt, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an thành phố kịp thời đấu tranh, ngặn chặn, bóc gỡ và xử lý hàng chục tin giả, thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp bóc gỡ 219 video clip có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên mạng xã hội; Thanh tra Sở xử phạt vi phạm hành chính 68 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền trên 671 triệu đồng.

Cùng với đó, Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành các chương trình, kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; phát triển công nghiệp công nghệ thông tin... góp phần cụ thể hóa, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII và 10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ứng dụng công nghệ để phòng, chống dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.