Giáo dục

Hà Nội: Trường học linh hoạt phương án nhận trẻ khi trời rét hại

Thống Nhất 23/01/2024 - 10:31

Các nhà trường đồng loạt chuyển trạng thái, linh hoạt triển khai phương án khi thời tiết chuyển rét đậm, rét hại.

Sáng nay 23-1, thông tin từ bản tin thời tiết sáng trong chương trình “Chào buổi sáng” trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, nhiệt độ tại Hà Nội là 9,9 độ C. Căn cứ quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố đồng loạt thông báo phụ huynh không đưa con đến trường, cho trẻ ở nhà để bảo đảm sức khỏe. Các nhà trường đồng loạt chuyển trạng thái, linh hoạt triển khai phương án khi thời tiết chuyển rét đậm, rét hại.

Ngoài việc thông báo cho học sinh nghỉ ở nhà do trời rét, các trường cũng đề nghị phụ huynh giữ ấm, chú ý sức khỏe của trẻ. Nếu gia đình nào không có điều kiện quản lý, trông giữ trẻ, các trường vẫn bố trí giáo viên quản lý, chăm sóc trẻ theo thời gian học như bình thường.

Bảo đảm điều kiện chăm sóc học sinh

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại Trường Tiểu học Tràng An (quận Hoàn Kiếm) vào lúc 8h ngày 23-1, toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường vẫn làm việc bình thường. Chỉ có một học sinh lớp 2 được đưa đến trường do bố mẹ phải đi làm, gia đình không có người ở nhà chăm sóc.

Cô giáo Trần Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tràng An cho biết, học sinh này được giao cô giáo quản lý, hướng dẫn học và được chăm sóc bán trú như bình thường. Bố mẹ trẻ hoàn toàn yên tâm đi làm và đón trẻ như các ngày học bình thường. Trong những ngày trời rét, nhà trường vẫn cử bộ phận trực tại cổng trường từ 7h sáng để đón học sinh, nếu bố mẹ không để ý tin nhắn thông báo nghỉ học hoặc do gia đình không có người chăm sóc con thì vẫn có thể đưa đến trường. Nhà trường bảo đảm đủ các điều kiện để chăm sóc, quản lý học sinh an toàn.

Theo thông tin nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vào lúc 9h15 sáng nay, công tác tổ chức dạy học của các trường học trên địa bàn thành phố diễn ra bình thường, ổn định. Các trường mầm non, tiểu học đều có phương án quản lý, chăm sóc học sinh trong trường hợp gia đình có nguyện vọng gửi con đến trường.

Sở tiếp tục nắm bắt tình hình và chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo tăng cường rà soát, kiểm tra, nắm bắt tình hình dạy học, chăm sóc học sinh trong những ngày trời rét đậm, rét hại.

mn-anh-sao.jpg
Giờ học của cô và trẻ Trường Mầm non Ánh Sao (quận Cầu Giấy) sáng 23-1.

Còn tại Trường Mầm non Ánh Sao (quận Cầu Giấy), tính đến 9h sáng nay, có hơn 190 trẻ đi học trong tổng số 730 trẻ toàn trường. Bà Vũ Ngọc Dự, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay khi xem thông tin thời tiết tại bản tin 6h, nhà trường đã gửi thông báo tới toàn thể phụ huynh học sinh để cho con nghỉ học tại nhà. Nhà trường có điều kiện cơ sở vật chất đầy đủ, các phòng học có điều hòa 2 chiều, bình nóng lạnh, cây nước uống nóng. Ban giám hiệu nhà trường cũng lưu ý suất ăn của học sinh bảo đảm nóng sốt, đủ dinh dưỡng. Hoạt động đón trẻ trong những ngày trời rét vẫn diễn ra bình thường để cha mẹ học sinh yên tâm.

Ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì cho biết, theo quy định khi trời rét dưới 10 độ C, phụ huynh của trẻ mầm non và học sinh tiểu học có thể chủ động cho con nghỉ tại nhà, đồng thời các nhà trường cũng sẽ có thông báo, hướng dẫn chi tiết cập nhật từng ngày, từng giờ. Tuy nhiên vẫn có trường hợp phụ huynh không kịp xem dự báo thời tiết và thông báo của giáo viên hoặc do điều kiện gia đình không có người ở nhà quản lý chăm sóc nên vẫn đưa con đến trường.

th-tong-bat-ba-vi.png
Học sinh Trường Tiểu học Tòng Bạt (huyện Ba Vì) trong buổi học sáng 23-1.

Các nhà trường trên địa bàn huyện Ba Vì vẫn bảo đảm hoạt động, cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ bình thường, vì thế phụ huynh học sinh hoàn toàn yên tâm. Căn cứ tình hình thực tế, các trường có thể chuyển sang dạy học trực tuyến hoặc giao bài tập về nhà cho các em. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện yêu cầu các trường lên kế hoạch dạy bù kiến thức những ngày học sinh nghỉ do trời rét.

Chủ động phương án quản lý, chăm sóc học sinh

Với đặc thù địa bàn miền núi, từ cuối tuần qua, khi có thông tin dự báo thời tiết trời sẽ chuyển rét đậm, rét hại, các trường học của huyện Ba Vì đã chủ động rà soát điều kiện cơ sở vật chất, bảo đảm các phòng học ấm áp, tránh gió lùa.

th-khanh-thuong.png
Cô và trò Trường Tiểu học Khánh Thượng (huyện Ba Vì).

Ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì cho biết, các trường mầm non, tiểu học có tổ chức bán trú cũng đã phối hợp với đơn vị đối tác có phương án cung ứng thực phẩm phù hợp, vừa không để lãng phí thực phẩm, vừa bảo đảm mọi học sinh đến trường đều được ăn bán trú và có người chăm sóc.

Trường Tiểu học Thị trấn Văn Điển B (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cũng có thông báo nghỉ học theo quy định, đồng thời đề nghị phụ huynh quan tâm tới việc giữ ấm và quản lý học sinh tại nhà. Với trường hợp phụ huynh đã đưa con đi học, nhà trường vẫn tổ chức trông và giữ ấm cho các con trong lớp, không tổ chức các hoạt động ngoài trời. Trong trường hợp trời rét đậm dài ngày, nhà trường sẽ tính toán phương án dạy học trực tuyến.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết, đặc thù của địa bàn có khu công nghiệp, có nhiều học sinh là con của công nhân, trong đó đa phần là học sinh lứa tuổi mầm non và tiểu học. Vì thế, mặc dù theo thông báo tại bản tin thời tiết sáng nay, học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ, nhưng các cô giáo mầm non, tiểu học vẫn sẵn sàng tư thế đón học sinh và tổ chức dạy học, chăm sóc bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trường học linh hoạt phương án nhận trẻ khi trời rét hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.