Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp ngăn ma túy vào trường học

Vũ Minh| 01/05/2023 11:30

(HNMO) - Trước tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy ngày càng phức tạp, nhất là với giới trẻ, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp ngăn ma túy thâm nhập, len lỏi vào trường học.

Giải pháp nổi bật là các cơ quan chức năng cùng nhà trường có thông báo đến phụ huynh phối hợp trao đổi, quản lý, giáo dục học sinh, giúp học sinh nhận biết nguy cơ và chủ động tránh xa ma túy. Chẳng hạn, tại quận Hà Đông, Công an quận đã có Công văn 1283/CAQHĐ-AN gửi đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn cảnh báo cần bảo vệ học sinh trước hiểm họa ma túy.

Nội dung công văn nêu rõ, trong tháng 3 và những ngày đầu tháng 4-2023, Công an quận Hà Đông tiếp nhận, giải quyết, khởi tố một số vụ việc liên quan đến học sinh sử dụng thuốc lá điện tử, trong thuốc lá điện tử có các chất gây nghiện, chất ma túy. Đặc điểm chung là sau khi sử dụng, học sinh có biểu hiện mệt, buồn nôn, chân tay mất sức, tinh thần hoảng loạn…

Tuyên truyền phòng, chống ma túy tại Trường Trung học cơ sở Trung Giã (huyện Sóc Sơn).

Sau khi tiếp nhận Công văn 1283/CAQHĐ-AN, các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Hà Đông giao cho giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm thông báo, tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử nói riêng, của các chất gây nghiện, chất ma túy đến đông đảo phụ huynh và học sinh. Tiếp nhận thông tin, phụ huynh cùng nhà trường phối hợp theo sát hơn những hành vi, biểu hiện bất thường của học sinh.

Giải pháp khác được áp dụng là các cơ sở cai nghiện ma túy thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp chính quyền các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền trực tiếp về tác hại và cách phòng, chống thuốc lá, thuốc lá điện tử và ma túy, bạo lực học đường.

Tại huyện Sóc Sơn, trong tháng 3 và 4-2023, cơ sở Cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội phối hợp Công an huyện và Ban giám hiệu một số trường trung học cơ sở tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tác hại và cách phòng, chống thuốc lá điện tử và ma túy, bạo lực học đường”. Thông qua buổi nói chuyện chuyên đề, hàng nghìn học sinh Trường Trung học cơ sở Tân Dân, Trường Trung học cơ sở An Bình, Trường Trung cơ sở cở Kim Lũ… được phổ biến về tác hại của một số loại ma túy, thuốc lá điện tử; cách nhận biết các biểu hiện thường gặp đối với người nghiện ma túy; thủ đoạn của tội phạm ma túy. Ngoài ra, học sinh còn được trang bị kỹ năng cơ bản để phòng, tránh ma túy đối với lứa tuổi học sinh, kỹ năng hỗ trợ, giúp bạn bè tránh xa các đối tượng xấu lôi kéo.

Tại quận Đống Đa, các cơ quan chức năng đã tuyên truyền về tác hại ma túy học đường và cách phòng tránh cho học sinh Trường Trung học cơ sở Quang Trung vào tháng 4-2023. 

Ngoài những địa chỉ nêu trên, hiện nay, các địa phương và cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đều chú trọng triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn ma túy thâm nhập vào trường học, góp phần tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, chung tay bảo vệ học sinh trước hiểm họa ma túy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp ngăn ma túy vào trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.