Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội triển khai cam kết với UNESCO: Tiếp lửa đam mê, khơi nguồn sáng tạo

Nguyễn Thanh| 17/08/2022 06:13

(HNM) - Tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), thành phố Hà Nội chủ trương đặt sáng tạo văn hóa, phát triển nguồn lực văn hóa làm trung tâm của quá trình phát triển bền vững. Với hướng đi này, các ý tưởng tiếp lửa đam mê, khơi nguồn sáng tạo liên tục được tiếp nối trên toàn thành phố, góp phần lan tỏa nhiệt huyết, tạo đà cho những bước tiến đưa Hà Nội trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo của khu vực và thế giới.

Trình diễn thư pháp chủ đề “rồng rắn lên mây” tại Hội quán Quảng Đông - Trung tâm giao lưu nghệ thuật phố cổ Hà Nội.

Thúc đẩy cảm hứng, tư duy sáng tạo 

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, với các hoạt động khơi nguồn sáng tạo bị hạn chế và phải tổ chức theo những cách phù hợp, gần đây, Hà Nội đã có nhiều động thái mở mang, thúc đẩy mạnh mẽ các chương trình, sự kiện truyền cảm hứng, động lực sáng tạo trong cộng đồng. Đồng thời, triển khai hiệu quả những cam kết của thành phố với UNESCO khi tham gia mạng lưới.

Có thể kể đến cuộc thi “Thiết kế nghệ thuật công cộng Hà Nội”, dự kiến khởi động vào ngày 15-8 tới được kỳ vọng trở thành cầu nối đưa các ý tưởng và thực hành sáng tạo đến gần hơn với công chúng; đồng thời, tìm kiếm các nhà đầu tư nhằm hiện thực hóa các ý tưởng hình thành không gian sáng tạo cho Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung.

Theo Trưởng phòng Quản lý di sản văn hóa (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Phạm Thị Lan Anh, các không gian công cộng trong khu vực phố cổ chính là “đề bài” cho các ý tưởng tổ chức thiết kế không gian nghệ thuật công cộng của cuộc thi. Trên nền tảng đó, các ý tưởng sáng tạo cần toát lên được những giá trị thẩm mỹ đương đại lấy cảm hứng từ di sản văn hóa và chất liệu truyền thống; có giá trị giáo dục, tính tương tác cộng đồng và tính ứng dụng cao...

Cũng trong thời gian này, ngành Văn hóa Thủ đô tập trung kết nối với các đơn vị liên quan, để sớm ra mắt công chúng “Lễ hội thiết kế sáng tạo” năm 2022, với chủ đề “Thiết kế và công nghệ”. Theo đó, sự kiện có tính chất thường niên này sẽ được triển khai tại nhiều điểm đến di sản, không gian giao lưu văn hóa thuộc phố cổ Hà Nội cũng như Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, hứa hẹn quy tụ nhiều hoạt động khơi nguồn, dẫn dắt tư duy sáng tạo mới lạ và hấp dẫn. Đó là các không gian trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ có tính thiết kế sáng tạo của Hà Nội và nhiều thành phố trên thế giới; không gian trình diễn, giao lưu nghệ thuật trong nước và quốc tế; không gian thực hành, trải nghiệm nghệ thuật và tương tác đường phố, giới thiệu nghệ thuật truyền thống trong đời sống đương đại, các không gian sắp đặt kiến trúc, mỹ thuật trên nền tảng di sản và văn hóa truyền thống…

Dự kiến mang đến “Lễ hội thiết kế sáng tạo” chuỗi hoạt động nghệ thuật và tương tác đường phố với chủ đề “Khoe và chơi”, ông Nguyễn Đình Nguyên - đồng sáng lập doanh nghiệp hỗ trợ trẻ em thiệt thòi "Tòhe style", cho biết, đã lên ý tưởng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm lý thú, khích lệ người xem tương tác, qua đó lan tỏa cảm hứng sáng tạo.

Trình diễn thời trang áo dài tại chương trình “Nghệ thuật công cộng Phúc Tân” (quận Hoàn Kiếm).

Lan tỏa thông điệp khơi nguồn sáng tạo

Giống các thành viên trong mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, Hà Nội cam kết đặt sáng tạo văn hóa và phát triển nguồn lực văn hóa làm trung tâm của quá trình phát triển bền vững. Từ đây, các ý tưởng tiếp lửa đam mê, lan tỏa thông điệp khơi nguồn sáng tạo liên tục được triển khai, đã và đang tạo ra nền tảng kết nối nhịp đập sáng tạo, lan tỏa nhiệt huyết sáng tạo bao trùm thành phố.

Từ thông điệp này, cộng đồng sáng tạo Thủ đô cho ra đời nhiều hoạt động hưởng ứng, thu hút sự quan tâm, yêu thích của công chúng, tiêu biểu như các hoạt động, sự kiện được tổ chức gần đây, gồm: Triển lãm “Trạm chạm” tại không gian sáng tạo Complex 01; “Mộc phiên” - Ngày hội của những người làm nghề thủ công; tọa đàm về thiết kế công cộng “Hanoi Design city - Hà Nội đẹp từng centimet”; cuộc thi thiết kế “Đời sống tuần hoàn cho người sáng tạo” của nhóm dự án Hanoi - Rethink…

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long Nguyễn Viết Chức, là trung tâm kinh tế, chính trị, nơi hội tụ tinh hoa của cả nước, Thăng Long - Hà Nội luôn thể hiện khả năng sáng tạo nổi bật trong suốt tiến trình lịch sử. Để hiện thực hóa các cam kết của Hà Nội với UNESCO, thời gian tới thành phố cần có thêm nhiều giải pháp ưu tiên hơn nữa, các cơ chế, chính sách mới, phù hợp để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia mở rộng các không gian sáng tạo, nuôi dưỡng tài năng, tạo ra sản phẩm tinh hoa, từ đó tạo nguồn lực mạnh mẽ để phát triển Hà Nội - Thủ đô sáng tạo đích thực.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, với 3 sáng kiến địa phương và 3 sáng kiến cấp quốc tế theo lộ trình từ nay đến hết năm 2025. Trong khuôn khổ kế hoạch này, ngành Văn hóa Thủ đô sẽ phối hợp với các đơn vị, tổ chức liên quan, triển khai nhiều phần việc thuộc nhiệm vụ của mình, nhằm lan tỏa đam mê, khơi nguồn sáng tạo ngày một phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng.

Tháng 9-2022, Hà Nội dự kiến tổ chức Hội thảo quốc tế về “Xây dựng trung tâm thiết kế sáng tạo - kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo của UNESCO trong khu vực”, bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến thông qua nền tảng Zoom. Sự kiện nhằm mục đích tiếp thu, học tập các kinh nghiệm từ các nước bạn, qua đó vận dụng, triển khai có hiệu quả đề án Trung tâm thiết kế sáng tạo Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội triển khai cam kết với UNESCO: Tiếp lửa đam mê, khơi nguồn sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.