(HNMO) - Ngày 16-6, UBND thành phố Hà Nội công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 cho 518 sản phẩm từ 3 sao trở lên của 191 chủ thể.
Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, trong số 518 sản phẩm, có 491 sản phẩm được công nhận mới, 27 sản phẩm đánh giá lại do hết thời hạn 36 tháng theo quy định. Về thứ hạng, có 1 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 271 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 246 sản phẩm đạt hạng 3 sao.
Phân theo ngành sản phẩm, chiếm nhiều nhất là thực phẩm chế biến với 225 sản phẩm; tiếp đến là thủ công mỹ nghệ với 168 sản phẩm; thực phẩm tươi sống 76 sản phẩm; thảo dược 22 sản phẩm; vải may mặc 13 sản phẩm; đồ uống 12 sản phẩm; dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch 2 sản phẩm.
Sau khi chứng nhận, sản phẩm OCOP được thành phố tạo điều kiện tổ chức sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại, giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, được người tiêu dùng nhận diện và tiêu thụ. Đến nay, thành phố đã khai trương, đưa vào hoạt động 85 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.
Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP sau khi được công nhận không ngừng nâng cao về chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tiếp tục nghiên cứu thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu...
Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình OCOP của Hà Nội, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước về triển khai Chương trình OCOP. Lũy kế 4 năm qua, thành phố đã công nhận được 2.167 sản phẩm OCOP, chiếm 22% số sản phẩm của cả nước. Trong đó, có 6 sản phẩm được trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Để tiếp tục phát triển chương trình, Hà Nội cần tập trung hỗ trợ các chủ thể chuẩn hóa sản phẩm. Các sản phẩm được công nhận khi làm thương mại cần duy trì và tiếp tục nâng cấp chất lượng...
Ông Nguyễn Minh Tiến cũng lưu ý, xu thế tiêu dùng hiện đại của thế giới là sản phẩm sạch, xanh, thân thiện môi trường... Do đó, Hà Nội cần tập trung phát triển sản phẩm tiêu chí trên cùng với đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị, hướng đến sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao có giá trị xuất khẩu...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.