Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội thực hiện luân chuyển cán bộ: Đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Hà Vũ| 16/05/2022 06:16

(HNM) - Thời gian qua, Thành ủy Hà Nội đã chủ động chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác luân chuyển cán bộ bài bản, công khai, minh bạch với tinh thần vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, vừa đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ lâu dài. Đây là điều kiện thuận lợi để thành phố thực hiện có hiệu quả Quy định số 65-QĐ/TƯ về luân chuyển cán bộ được Bộ Chính trị ban hành ngày 28-4 vừa qua.

Hội nghị trao quyết định tiếp nhận, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo tại quận Tây Hồ, ngày 4-5.

Lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu

Đầu tháng 5-2022, quận Tây Hồ đã trao 12 quyết định về điều động, luân chuyển cán bộ từ quận xuống phường, từ phường lên quận, giữa các phòng, ban với nhau và giữa các phường với nhau.

Theo Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng, thực hiện Quy định số 07-QĐ/TU ngày 17-11-2021 về “Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố” và Kế hoạch số 56-KH/TU ngày 28-12-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện quy định trên, Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành Kế hoạch về “Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý giai đoạn 2022-2025”.

“Quận xác định luân chuyển cán bộ phải lấy tiêu chí chất lượng, hiệu quả công việc là hàng đầu. Việc này nhằm tạo điều kiện cho cán bộ phát huy năng lực sở trường, tăng cường những địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp, khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, tránh sức ỳ...”, đồng chí Lê Thị Thu Hằng nói.

Cùng với quận Tây Hồ, đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương của thành phố đã xây dựng kế hoạch, ban hành quy định tập trung triển khai công tác này nhằm đáp ứng nhiệm vụ trước mắt vừa đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phục vụ chiến lược lâu dài. Đơn cử, Huyện ủy Ba Vì đã ban hành Quy định số 02-QĐ/HU về luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức. Ngày 10-5-2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì đã trao quyết định luân chuyển Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Châu Sơn Lê Chí Năm giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường và luân chuyển Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường Lã Văn Loan giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Châu Sơn. Tại huyện Sóc Sơn, nhiều cán bộ cấp phòng, ban cũng vừa được luân chuyển vị trí công tác. Huyện Mê Linh tập trung luân chuyển cán bộ, tăng cường cho các xã khó khăn như: Văn Khê, Tiền Phong, Thạch Đà, Hoàng Kim, Tam Đồng, Tiến Thắng, Quang Minh... Sở Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển 9 cán bộ quản lý các trường công lập, 5 cán bộ quản lý các trường tư thục trên địa bàn thành phố...

Ở cấp thành phố, từ đầu năm 2022 đến nay, gần 10 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đã được điều động vị trí công tác mới. Ngay đầu tháng 5-2022, 4 cán bộ đã được điều động về các quận, huyện, trong đó có 2 Phó Bí thư Thành đoàn đều còn trẻ là đồng chí Lý Duy Xuân (sinh năm 1984) và Bùi Thị Lan Phương (sinh năm 1985) được luân chuyển về làm Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thanh Trì và Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ.

Các cán bộ được luân chuyển, điều động đều tỏ rõ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mới. Nguyên Phó Bí thư Đảng ủy phường Tứ Liên, tân Trưởng phòng Kinh tế quận Nguyễn Việt Cường cho biết, bản thân cảm thấy vinh dự khi nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo quận, nên ngay sau khi nhận quyết định sẽ bắt tay ngay vào công việc để bảo đảm tiếp cận nhanh nhất với công việc mới. Trong khi đó, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thanh Trì Lý Duy Xuân khẳng định, sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và không ngừng rèn luyện đáp lại sự tin tưởng của cấp trên.

Ba Vì là một trong những huyện của thành phố làm tốt việc thực hiện Quy định số 07-QĐ/TU ngày 17-11-2021 về “Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố”.

Tạo động lực mới

Sở dĩ công tác luân chuyển cán bộ được các cấp, các ngành thành phố triển khai nhanh chóng và hiệu quả vì Hà Nội đã có kinh nghiệm thực hiện tốt công tác này. Theo Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, từ cuối năm 2017 đến nay, 104 lượt cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đã được luân chuyển, điều động về các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã. Nhờ đó, cán bộ được rèn luyện trong thực tiễn, qua đó trưởng thành và nhiều đồng chí đã được bầu hoặc bổ nhiệm vào vị trí cao hơn.

Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương đều xác định sẽ tập trung thực hiện Quy định số 07-QĐ/TU, Kế hoạch 56-KH/TU gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31-5-2021 của Thành ủy Hà Nội về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo”. Trong đó, trọng tâm là tăng cường luân chuyển cán bộ, thực hiện luân chuyển dọc, luân chuyển ngang giữa các cơ quan, địa phương, đơn vị trong toàn hệ thống chính trị; luân chuyển giữa các vị trí công tác trong cùng một đơn vị. Mục tiêu là đến năm 2025, hoàn thành việc bố trí bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương; từng bước bố trí chức danh chủ tịch UBND cấp huyện không phải là người địa phương; phấn đấu sắp xếp khoảng 50% bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND cấp xã không phải là người địa phương.

Thực hiện chủ trương này, tại quận Long Biên, đến nay, khoảng 70% bí thư cấp ủy phường thuộc quận được bố trí không là người địa phương. Xác định lấy hiệu quả công việc là thước đo, Ban Thường vụ Quận ủy khẳng định sẽ tiếp tục theo sát tình hình, nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ để thực hiện tốt hơn nữa công tác luân chuyển cán bộ.

Trong khi đó, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đề nghị, các cấp ủy địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Thành ủy để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thành ủy về công tác luân chuyển cán bộ, thực hiện tốt Quy định số 65-QĐ/TƯ ngày 28-4-2022 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ, nhất là quy trình 5 bước bảo đảm không xáo trộn công việc của mỗi đơn vị, địa phương và dựa trên nguyên tắc luân chuyển từng bước, thận trọng, dân chủ, công khai.

Có thể nói, cùng với kinh nghiệm, sự chủ động của thành phố, nay còn có thêm quy định mới của Trung ương, công tác luân chuyển cán bộ tại Hà Nội sẽ tạo động lực nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thực hiện luân chuyển cán bộ: Đáp ứng yêu cầu thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.