Công nghệ

Hà Nội thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp thông minh

Thu Hằng 25/09/2023 - 17:40

Ngày 25-9, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội (Liên hiệp Hội Hà Nội) tổ chức hội thảo “Giải pháp công nghệ trong nông nghiệp thông minh”.

2-1-.jpg
Hội thảo về giải pháp công nghệ nông nghiệp thông minh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội Lê Xuân Rao cho biết, hội thảo này nằm trong chuỗi 10 hội thảo của Đề án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển giao công nghệ, phổ biến, tập huấn kiến thức về khoa học, công nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Hội thảo nhằm trao đổi thông tin về công nghệ phục vụ và giới thiệu một số giải pháp nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác, nông nghiệp 4.0 đã triển khai trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận, cũng như đề xuất giải pháp nhân rộng mô hình trên và phương án hợp tác giữa các bên liên quan trên địa bàn Hà Nội.

7 tham luận tại hội thảo đã tập trung vào các chủ đề: Vai trò và giải pháp nông nghiệp đô thị thông minh trong phát triển sản xuất rau, hoa và cây cảnh trên địa bàn Hà Nội; ứng dụng công nghệ chiếu sáng kết hợp IoT trong sản xuất rau, hoa và quả phục vụ trang trại thông minh; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp tại Việt Nam; hợp tác viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp trong nghiên cứu, triển khai và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nông nghiệp chính xác, nông nghiệp 4.0...

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chưa hẳn là nông nghiệp thông minh, nhưng nông nghiệp thông minh phải dựa trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao.

PGS.TS Đặng Văn Đông cho rằng, Hà Nội có nhiều điều kiện thuận lợi và rất phù hợp để ứng dụng nông nghiệp thông minh nhưng hiện vẫn loay hoay với những cơ chế, chính sách và những khoản đầu tư chưa tới.

“Mỗi héc ta trồng lan hồ điệp phải đầu tư 30 tỷ đồng mà chỉ hỗ trợ 300 triệu đồng thì rất khó cho doanh nghiệp. Tại Hải Dương, cơ chế chính sách rất rõ, hỗ trợ 50% đầu tư nhà lưới, nhà kính cho doanh nghiệp. Tại thành phố Hồ Chí Minh cũng vậy. Hà Nội muốn phát triển nông nghiệp thông minh thì cần phải có các giải pháp, cơ chế chính sách đẩy mạnh đầu tư”, ông Đông nhấn mạnh.

Kết luận hội thảo, Tiến sĩ Lê Xuân Rao hy vọng sẽ có nhiều giải pháp được ứng dụng rộng rãi hơn vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp, nông thôn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.