Tài chính

Hà Nội thu ngân sách vượt 16,3% dự toán: Tiền đề cho những thắng lợi mới

Hương Thủy 16/02/2024 - 06:41

Năm 2023, mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, song thu ngân sách của thành phố Hà Nội đạt 410,51 nghìn tỷ đồng (vượt 16,3% dự toán, tăng 23% so với năm 2022), đóng góp 23% tổng thu ngân sách và 26% riêng về thu nội địa cả nước.

Đây là tiền đề quan trọng để thành phố thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024 với mục tiêu cao hơn.

nguoi-nop-thue-giao-dich-ta.jpg
Người nộp thuế giao dịch tại Chi cục Thuế quận Ba Đình (Cục Thuế thành phố Hà Nội). Ảnh: Đỗ Tâm

Đóng góp 26% thu nội địa cả nước

Với nguồn thu ngân sách đạt được trong năm 2023, thành phố Hà Nội đóng góp 23% tổng thu ngân sách và 26% riêng về thu nội địa cả nước. Tháng 1-2024, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố ước thực hiện 67,5 nghìn tỷ đồng, đạt 16,5% dự toán.

Để có được kết quả thu tích cực trong năm 2023, Giám đốc Sở Tài chính thành phố Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho biết, ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính và UBND thành phố Hà Nội, Sở và Cục Thuế, Cục Hải quan đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu - chuyển giá - gian lận thuế...

Về phía ngành Thuế đã tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, triển khai thanh tra, kiểm tra chuyên đề diện rộng và chuyên sâu như: Doanh nghiệp có giao dịch liên kết, chuyển giá, chuyển nhượng bất động sản, thương mại điện tử, lỗ nhiều năm, hoàn thuế..., qua đó góp phần tích cực cho công tác thu ngân sách.

Số đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất là 19.275 người, số thuế được gia hạn là 15.671 tỷ đồng...

Trong khi đó, Kho bạc Nhà nước Hà Nội thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, cơ quan hải quan, đặc biệt là các ngân hàng thương mại mở thêm tài khoản chuyên thu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp tiền, bảo đảm tập trung nhanh, hạch toán kịp thời, điều tiết chính xác các khoản thu.

Bài học kinh nghiệm được rút ra trong thực hiện thắng lợi thu ngân sách năm 2023 của thành phố Hà Nội, đó là thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ chú trọng nuôi dưỡng nguồn thu, quyết liệt chống thất thu thuế, chống chuyển giá đến tăng cường phối hợp giữa cơ quan thuế với các sở, ngành, địa phương trong thu hồi nợ thuế, rà soát các nguồn thu còn dư địa, tiềm năng để khai thác như thu từ đất đai.

Triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp

Kết quả thu ngân sách năm 2023 là tiền đề quan trọng để thành phố Hà Nội thực hiện nhiệm vụ thu trong năm 2024, khi mà nền kinh tế được dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm nay, các cơ quan ngành Tài chính thành phố triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đó là rà soát toàn bộ nguồn phát sinh thu, số thuế còn được gia hạn, nắm chắc đối tượng nộp ngân sách trên địa bàn, lĩnh vực để có giải pháp quản lý thu phù hợp, hiệu quả, khai thác nguồn thu còn dư địa, tiềm năng như kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, dịch vụ giải trí, ăn uống, xăng, dầu...

Ngoài ra, tăng cường phòng, chống gian lận thương mại, chuyển giá, gian lận giá nhập khẩu và buôn lậu qua biên giới, nhất là các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, chuyển nhượng bất động sản, buôn lậu xăng, dầu qua đường biển và qua biên giới...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, các cấp, ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, với quyết tâm cao nhất, tập trung triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024, tạo đà cho năm 2025 và bảo đảm hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Hoàng Quốc Quang:
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

t3-ykien-hoang-quoc-quang.jpg

Năm 2023, thu ngân sách của Cục Hải quan Hà Nội gặp nhiều khó khăn khi hoạt động xuất, nhập khẩu giảm.

Năm 2024, Cục Hải quan Hà Nội thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước 33.570 tỷ đồng, cao hơn dự toán được giao năm 2023. Đây là nhiệm vụ khó khăn trong bối cảnh tình hình sản xuất, xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp vẫn đang từng bước phục hồi.

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, nhiều giải pháp về tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đã được triển khai. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hà Nội chỉ đạo các chi cục xây dựng chương trình tiếp xúc, làm việc với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đơn vị cũng sẽ thường xuyên đánh giá tình hình thu ngân sách nhà nước, tăng cường rà soát, nắm vững nguồn thu chính, phân tích sự biến động tăng, giảm số thu từng tháng để đề xuất và triển khai các giải pháp tăng thu, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh:
Mong doanh nghiệp phục hồi tốt hơn

t3-ykien-mac-quoc-anh.jpg

Kết quả thu ngân sách của thành phố Hà Nội trong năm 2023 được thể hiện qua sự nỗ lực, cố gắng trong công tác thuế và hải quan, bám sát và tranh thủ kịp thời sự chỉ đạo điều hành của Trung ương và thành phố, cùng với sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả của các sở, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt, các chính sách miễn, giảm thuế như gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm 2% thuế giá trị gia tăng, giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp của năm 2022… được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Năm 2024, cộng đồng doanh nghiệp rất vui khi một số chính sách tiếp tục được thực hiện, trong đó có chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng. Hy vọng rằng, trong năm nay doanh nghiệp phục hồi tốt hơn, đóng góp nhiều hơn vào ngân sách nhà nước.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong:
Cần quản lý tốt nguồn thu phát sinh

t3-ykien-nguyen-minh-phon.jpg

Kết quả thu ngân sách của thành phố Hà Nội năm 2023 quả thực rất ấn tượng. Tôi cho rằng, có được kết quả trên trước tiên là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội, cùng sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trong thu ngân sách… Đặc biệt là sự nỗ lực vượt qua thách thức để ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành Thuế Thủ đô đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa quản lý thuế, giúp người dân, doanh nghiệp tiết giảm thời gian và chi phí.

Trong năm 2024, tôi thấy rằng cần đẩy mạnh chuyển đổi số, điện tử hóa, hiện đại hóa quản lý thu ở tất cả các khâu; phối hợp, khai thác, đối chiếu chéo thông tin chống chuyển giá, trốn thuế, quản lý hiệu quả các nguồn thu phát sinh từ thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh qua mạng và các loại hình dịch vụ, kinh tế ban đêm.

Ngô Hương ghi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thu ngân sách vượt 16,3% dự toán: Tiền đề cho những thắng lợi mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.