Chính trị

Hà Nội: Thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 

Mai Hoa 04/07/2023 - 18:49

Cuối giờ chiều ngày 4-7, tại kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI nhiệm kỳ 2021-2026, Nghị quyết về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp thành phố đã được thông qua. Đây là một trong những nội dung thu hút sự tham gia thảo luận sôi nổi, nhằm tìm giải pháp gỡ khó trong đầu tư dự án, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vốn kịp thời, giúp đẩy nhanh quá trình chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án được tốt hơn.

hdnd-thai-10.jpg
Quang cảnh kỳ họp. 

Nội dung “nóng” nhất xung quanh vấn đề này là việc UBND thành phố đề nghị HĐND thành phố xem xét cho phép thực hiện cơ chế tạm ứng giải ngân linh hoạt kinh phí công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất đối với các dự án xây dựng cơ bản cấp thành phố (bao gồm cả các dự án ngân sách cấp thành phố hỗ trợ ngành dọc, các dự án có kinh phí giải phóng mặt bằng tồn đọng) đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm.

Tiếp thu ý kiến của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội, ngay trong chiều 4-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã ký ban hành văn bản số 2033/UBND-KH&ĐT giải trình về đánh giá tình hình thực hiện giữa kỳ và cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025.

Theo đó, UBND thành phố báo cáo bổ sung giải trình về việc đề xuất cho phép mở rộng đối tượng được thực hiện giải pháp tạm ứng giải ngân linh hoạt cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án xây dựng cơ bản cấp thành phố. 

h1.jpg
Các đại biểu dự kỳ họp.

Trong đó nhấn mạnh: Tại Khoản 1 Điều 19 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tỉnh trong lĩnh vực kinh tế, tài nguyên, môi trường: Quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách cấp mình; điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương trong trường hợp cần thiết; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương.

Tại Khoản 1 Điều 30 Luật Ngân sách Nhà nước quy định về Nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND các cấp: Quyết định toán chi ngân sách địa phương, bao gồm chi ngân sách cấp mình và chi ngân sách địa phương cấp dưới, chi tiết theo chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên, chi trả nợ lãi, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng ngân sách. Khoản 2 Điều 63 Luật Đầu tư công quy định: Trước ngày 10-12 hằng năm, HĐND cấp tỉnh quyết định kế hoạch đầu tư công năm sau của cấp mình, bao gồm danh mục và mức vốn bố trí cho từng dự án.

Thời gian qua, HĐND thành phố đã tạo điều kiện, không chỉ họp 2 kỳ thường lệ giữa năm và cuối năm, mà còn tổ chức các kỳ họp không thường lệ để xem xét, quyết nghị bổ sung kế hoạch vốn cho các dự án đủ điều kiện. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng thời gian tương đối dài giữa các kỳ họp HĐND thành phố. Việc trình kỳ họp HĐND thành phố thường lệ hoặc không thường lệ cũng phải mất một quỹ thời gian nhất định chờ đợi để thực hiện theo quy trình, thủ tục, quy chế làm việc của các cơ quan có thẩm quyền của thành phố. Đồng thời các năm qua, không thể giải ngân hết kế hoạch được giao, nên việc áp dụng cơ chế tạm ứng giải ngân linh hoạt cho các dự án đã được quyết định đầu tư thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cũng làm tăng hiệu quả sử dụng vốn.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải, công tác giải phóng mặt bằng có một số đặc thù, khi được sự đồng thuận của đông đảo quần chúng nhân dân thì cần phải thực hiện kịp thời và nhất là vào các kỳ theo phong tục, tập quán. Việc triển khai tạm ứng vốn giải ngân linh hoạt chi phí giải phóng mặt bằng đáp ứng kịp thời kinh phí giải phóng mặt bằng khi có sự đồng thuận của nhân dân sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Do vậy, UBND thành phố đề nghị HĐND thành phố xem xét cho phép thực hiện cơ chế tạm ứng giải ngân linh hoạt kinh phí công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất đối với các dự án xây dựng cơ bản cấp thành phố (bao gồm cả các dự án ngân sách cấp thành phố hỗ trợ ngành dọc, các dự án có kinh phí giải phóng mặt bằng tồn đọng) đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 được HĐND thành phố quyết nghị để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân của dự án Kế hoạch. Nguồn vốn tạm ứng trong tổng dự toán HĐND thành phố giao hằng năm cho công tác giải phóng mặt bằng trong Kế hoạch đầu tư công hằng năm của cấp thành phố. UBND thành phố sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, hướng dẫn để sớm triển khai đảm bảo quy định.

Với phương án đề xuất như trên của UBND thành phố, việc phê duyệt kế hoạch vốn cho từng dự án vẫn thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố; các dự án được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư thực hiện theo cơ chế tạm ứng giải ngân linh hoạt giải phóng mặt bằng chỉ được giải ngân trong tổng kế hoạch hằng năm đã được HĐND thành phố quyết nghị, không làm biến động tổng cân đối nguồn vốn kế hoạch hằng năm.

Với sự vào cuộc giải trình rõ ràng, cụ thể của UBND thành phố, cuối giờ chiều nay, HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.