Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội thí điểm cách ly F1 tại nhà: Công tác chuẩn bị của các địa phương đã sẵn sàng

Nhóm phóng viên| 18/11/2021 09:29

(HNMO) - Ngày 17-11 là ngày đầu tiên Hà Nội thực hiện thí điểm cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1. Đây là việc làm thận trọng nhằm bảo đảm an toàn, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, công tác chuẩn bị của các địa phương đã sẵn sàng, lực lượng chức năng và người dân đều tuân thủ quy định.

Sẵn sàng để thực hiện cách ly tại nhà

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, tính đến ngày 17-11, phường có 11 trường hợp F1 nhưng chưa có trường hợp nào cách ly tại phường. Sau khi có chỉ đạo mới, phường tiến hành áp dụng các biện pháp cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế với các trường hợp đủ điều kiện. Với người đi từ về vùng dịch (vùng 3, 4), phường lấy mẫu xét nghiệm ngày thứ nhất và lần 2 sau 7 ngày, ra quyết định cách ly tại nhà 7 ngày (nếu tiêm đủ 2 mũi vắc xin) và 14 ngày (đối với người chưa tiêm vắc xin).

Theo bà Hoa, UBND phường tiếp tục duy trì lực lượng kiểm tra và yêu cầu 9 tổ Covid-19 cộng đồng ngoài việc giám sát di biến động của người dân, còn có trách nhiệm giám sát các trường hợp cách ly tại nhà theo quy định.

Tương tự, theo Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) Võ Thanh Thế, trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của thành phố về công tác rà soát, quản lý, kiểm soát, thực hiện cách ly F1 tại nhà; rà soát, quản lý chặt, cách ly những người về từ vùng 3, 4, UBND phường tập trung phát huy hiệu quả hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng, tổ dân phố trong việc nắm bắt, giám sát hoạt động của các cơ sở. Trường hợp F1 đủ điều kiện, UBND phường ra quyết định cách ly y tế tại nhà, chỉ đạo y tế phường hướng dẫn F1 và thực hiện điều tra, truy vết những người liên quan, vận động tạo sự đồng thuận, tình nguyện thực hiện. Đồng thời, lực lượng y tế phường lấy mẫu xét nghiệm theo quy định và giám sát sức khỏe hằng ngày cho những người thực hiện cách ly. Phường cũng giao cho Công an, Ban Chỉ huy quân sự phường phối hợp với tổ Covid-19 cộng đồng trực chốt, tuyên truyền, hỗ trợ các trường hợp cách ly tại nhà. 

Ông Nguyễn Hữu Luận, Trưởng phòng Y tế huyện Đan Phượng cho biết, đến nay huyện đã thành lập được 16/16 trạm y tế lưu động tại các xã và 3 trạm y tế lưu động tại 3 khu công nghiệp trên địa bàn. Đối với việc thí điểm cách ly F1 tại nhà, tương tự như với người dưới 16 tuổi, huyện Đan Phượng tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của ngành Y tế với các trường hợp gia đình có đủ cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu, lắp camera giám sát, treo biển gia đình có người đang thực hiện cách ly y tế trước cửa nhà và phân công tổ Covid-19 cộng đồng cùng giám sát.

Cán bộ y tế huyện Thạch Thất lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng, trên địa bàn huyện ghi nhận thêm 3 trường hợp F1 tại xã Thạch Hòa. Đến nay, toàn huyện có 28 trường hợp F1, trong đó cách ly tập trung tại Đại học Quốc gia Hà Nội là 24 trường hợp, cách ly tại nhà 4 trường hợp ở xã Canh Nậu. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 197 trường hợp người từ các tỉnh, thành phố đang có ổ dịch về địa phương. Hiện nay, thực hiện chỉ đạo mới của UBND thành phố Hà Nội, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch trong nhân dân, đặc biệt là việc chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch khi tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường, tính đến 12h ngày 17-11, trên địa bàn huyện có thêm 12 F1, lũy kế có 1.381 trường hợp F1; hiện còn cách ly, theo dõi sức khỏe 357 trường hợp... Thực hiện cách ly y tế tập trung, Trung tâm Đào tạo nghề Thành An có 258 công dân; Trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội đang cách ly 127 công dân; Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cơ sở 2 hiện đang cách ly 178 công dân. Để thực hiện cách ly y tế tại nhà, huyện thiết lập khoanh vùng tại 13 khu vực trên địa bàn các xã Tân Triều, Tả Thanh Oai, Vĩnh Quỳnh, Hữu Hòa, Tam Hiệp, Ngọc Hồi với tổng số 94 hộ, 155 nhân khẩu. Đồng thời, giám sát y tế 53/1.259 trường hợp hoàn thành cách ly tập trung đủ 14 ngày về địa phương.

Cán bộ y tế đo thân nhiệt cho công dân cách ly y tế tại Trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì).

Quyết liệt xử lý vi phạm

Theo Chủ tịch UBND phường Giảng Võ (quận Ba Đình) Nguyễn Ngọc Chiến, trong tuần qua, trên địa bàn phường ghi nhận trên 80 ca nhiễm Covid-19. Nhiều trường hợp F0 có lịch trình tiếp xúc vô cùng phức tạp; số lượng F1 nguy cơ cao và các F2 là rất lớn. Để hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo trong cộng đồng và bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, khoanh vùng cách ly, phong tỏa 635 hộ dân với 2.535 nhân khẩu để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

“Tại các khu cách ly, Ban Chỉ đạo phường chỉ đạo bố trí lực lượng “đi chợ hộ” và giao hàng tại nhà đối với từng gia đình. Việc thu gom rác cũng được thực hiện 2 lần/ngày. Theo đó, người dân chỉ cần buộc chặt túi rác, đặt trước cửa nhà, sẽ có lực lượng đến khử khuẩn và mang rác đi”, ông Nguyễn Ngọc Chiến thông tin.

Cũng trong sáng nay, thông tin từ Chủ tịch UBND phường Thành Công (quận Ba Đình) Ngô Ngọc Lâm cho biết, hiện tại chính quyền đang theo dõi sát sao 1 trường hợp nghi mắc Covid-19 ngày 16-11 có đến làm việc tại trụ sở UBND và Công an phường, để sẵn sàng phương án cách ly một số cán bộ phường.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, ở phố Nguyễn Công Hoan, phường Thành Công cho biết, đã nắm được thông tin dịch bệnh phức tạp trên địa bàn, nên hạn chế đi tập thể dục buổi sáng tại hồ Thành Công và quanh sân các khu tập thể.

Theo Chủ tịch UBND phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) Phạm Văn Lợi, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND phường đã tập trung kiện toàn các tổ chức phòng, chống dịch, các tổ Covid-19 cộng đồng, thiết lập 20 “vùng xanh” - vùng an toàn không có dịch tại 27 tổ dân phố, thiết lập các chốt kiểm soát và hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt nội quy “vùng xanh”. 

UBND phường đã giao lực lượng công an tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm trên địa bàn. Gần đây nhất, 23h ngày 14-11, tổ công tác của Công an phường Mai Dịch đã phát hiện và đưa 20 thanh niên tụ tập, không đeo khẩu trang, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh về trụ sở Công an phường để xác minh, xử lý. Công an phường đã lập biên bản xử phạt hành chính 4 trường hợp vi phạm với số tiền 7 triệu đồng; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu viết cam kết đối với các trường hợp vi phạm còn lại.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thí điểm cách ly F1 tại nhà: Công tác chuẩn bị của các địa phương đã sẵn sàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.