Ngày 12-8, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 4561/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 4-8-2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Công văn nêu rõ, để thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng tiến độ việc cắt giảm thực chất thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, thời gian giải quyết, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, UBND thành phố chỉ đạo như sau:
Về cắt giảm thủ tục hành chính quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố: Giám đốc các sở, ban, ngành chỉ đạo rà soát các thủ tục hành chính được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của thành phố, bảo đảm thống nhất thực hiện trên phạm vi toàn thành phố sau khi sắp xếp đơn vị hành chính; trình UBND thành phố phê duyệt và tổ chức thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND thành phố, hoàn thành chậm nhất trước ngày 30-8-2025.
Về thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn: Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện việc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu số hóa, tái sử dụng dữ liệu và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính. Hoàn thành trước ngày 30-8-2025.
Các sở, ban, ngành chủ trì, phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố rà soát, xây dựng mới hoặc sửa đổi, bổ sung quy trình nội bộ, quy trình điện tử theo quy định. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 15-8-2025.
Các sở, ban, ngành thành phố; UBND các xã, phường: Rà soát, bố trí đầy đủ cán bộ, công chức, viên chức và cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, phù hợp với quy mô, số lượng nhiệm vụ, hồ sơ thủ tục hành chính, cũng như tính đến các yếu tố đặc thù của công việc, bảo đảm triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả, thông suốt, không để xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ hoặc bị gián đoạn. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 15-8-2025.
Sở Nội vụ chủ trì tham mưu tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc về thực hiện thủ tục hành chính, nhất là đối với các thủ tục hành chính được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và UBND xã, phường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh; khẩn trương báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo đối với các nội dung vượt thẩm quyền.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và UBND xã, phường chủ động tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc về chuyên môn, nghiệp vụ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền và các thủ tục hành chính cấp xã.
UBND thành phố giao các sở, ban, ngành thành phố, UBND các xã, phường triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện (trong báo cáo công tác cải cách thủ tục hành chính) trước ngày 25 hằng tháng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.